menu

Xe Jaguar Land Rover sẽ dùng khung gầm của hãng ô tô Trung Quốc mới vào Việt Nam

14:14 - 19/06/2024

Các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) và ô tô thuần điện chạy bằng pin (BEV) của Jaguar Land Rover sẽ được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ do Chery chế tạo.

Mới đây, ông Yin Tongyao, Chủ tịch hãng xe Trung Quốc Chery, đã tham gia một cuộc phỏng vấn. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Yin đã xác nhận tin đồn về việc ô tô Jaguar Land Rover sẽ dùng khung gầm của hãng Chery.

Cụ thể hơn, các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) và ô tô thuần điện chạy bằng pin (BEV) của Jaguar Land Rover sẽ được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ M3X cũng như E0X do Chery chế tạo. Đây là 2 khung gầm hiện đang được dùng cho các mẫu xe của Chery như Exlantix ET, Exlantix ES, Luxeed 7, Luxeed R7, Exeed RX hoặc Tiggo 9.

M3X là khung gầm dạng mô-đun được Chery phát triển với sự giúp đỡ của đối tác Bentler đến từ Đức. Khung gầm này được phát triển dành cho xe dùng động cơ đốt trong và xe PHEV.

Trong khi đó, E0X là khung gầm do Chery phát triển chung với hãng điện thoại Huawei. Khung gầm này có thể phù hợp với nhiều kiểu dáng thân xe. Ngoài ra, đây còn là khung gầm dành cho xe thuần điện BEV, tương thích với hệ thống điện thế cao 800V, các công nghệ hỗ trợ lái bán tự động nâng cao và hệ thống treo khí nén.

Jaguar Land Rover và Chery đã hợp tác với nhau trong suốt 12 năm qua ở thị trường Trung Quốc. Do đó, không có gì lạ khi Jaguar Land Rover dùng khung gầm của đối tác "ruột".

Vào năm 2012, hai công ty này đã cùng nhau thành lập liên doanh ở Trung Quốc để sản xuất xe Jaguar Land Rover. Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2014, liên doanh giữa Jaguar Land Rover và Chery hiện vẫn còn tồn tại ở Trung Quốc.

Trong thời gian qua, các kỹ sư của Jaguar Land Rover đã hỗ trợ Chery trong việc phát triển hệ thống treo. Ngoài ra, xe Land Rover còn trở thành nguồn cảm hứng lớn cho các nhà thiết kế Chery. Đã đến lúc Chery hỗ trợ ngược lại cho Jaguar Land Rover.

Jaguar Land Rover hiện đang bị tụt lại phía sau trong cuộc chiến ô tô điện trên toàn cầu. Mẫu xe điện duy nhất của hãng xe Anh quốc là Jaguar I-Pace đã ra mắt cách đây 6 năm. Sự chậm trễ trong việc chạy theo xu hướng ô tô điện đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của Jaguar Land Rover, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc. Đây có lẽ là lý do khiến tập đoàn mẹ Tata của Jaguar Land Rover phải tìm đến sự giúp đỡ của Chery. Nhiều khả năng các mẫu xe Jaguar Land Rover dùng khung gầm của Chery sẽ chỉ được bán ở thị trường Trung Quốc.

Jaguar Land Rover tất nhiên không phải là hãng duy nhất dùng khung gầm của xe Trung Quốc để phát triển ô tô năng lượng mới (NEV). Trước Jaguar Land Rover, đã có một số hãng xe áp dụng công thức tương tự như Mitsubishi với Airtrek dùng khung gầm GEP của GAC. Xe điện Smart và Lotus lại được phát triển từ khung gầm SEA của Geely. Trong khi đó, xe Renault được trang bị khung gầm CMA của Geely. Volkswagen cũng hợp tác với Xpeng để dùng khung gầm E/E cho ô tô điện của mình. Xe điện Audi tương lai sẽ được ra đời dựa trên cơ sở gầm bệ iO Origin của SAIC.

Chery hiện không còn là hãng xe xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Trong tháng 6/2024 này, Chery đã quay trở lại thị trường Việt Nam với 2 thương hiệu con mới là Omoda và Jaecoo. 2 thương hiệu này sẽ ra mắt 4 mẫu xe ở Việt Nam là Omoda C5, Omoda E5, Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV.

Đánh giá: