Liên quan đến động cơ Theta II tai tiếng có nguy cơ gây cháy nổ trên hàng loạt xe, đại diện của Hyundai Thành Công và Kia Việt Nam đã lên tiếng trấn an người tiêu dùng trong nước.

Đầu năm 2019, nhận lệnh từ Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), Hyundai và Kia đã phải phát lệnh triệu hồi các dòng xe sử dụng khối động cơ Theta II. Trong số 100.000 chiếc xe Hyundai và 68.000 chiếc Kia bị triệu hồi lần này, có cả Hyundai Santa Fe Sport sản xuất năm 2013 – 2014 và Hyundai Sonata đời 2011 – 2014.

Hơn 168.000 ô tô của Hyundai và Kia bị triều hồi tại thị trường Bắc Mỹ do trang bị động cơ Theta II có khả năng rò rỉ nhiên liệu dẫn đến cháy, nổ

Hơn 168.000 ô tô của Hyundai và Kia bị triều hồi tại thị trường Bắc Mỹ do trang bị động cơ Theta II có nguy cơ rò rỉ nhiên liệu dẫn đến cháy, nổ

Tuy nhiên, đây cũng không phải lần đầu tiên ô tô của 2 thương hiệu Hàn Quốc gặp phải vấn đề này. Trước đó, vào cuối năm 2018, cả Hyundai và Kia cũng phải triệu hồi gần 3 triệu chiếc vì động cơ có nguy cơ bốc cháy dù không bị tác động bởi bất cứ yếu tố ngoại cảnh nào.

Đi ngược dòng thời gian hơn nữa, vào đầu năm 2017, tại thị trường Mỹ, Hyundai đã từng phát lệnh triệu hồi 572.000 xe Santa Fe Sport và Sonata. Kia cũng phải triệu hồi 600.000 chiếc Optima, Sorento, Sportage tại nhiều thị trường khác nhau. Điểm chung của những mẫu xe bị ảnh hưởng này là đều được trang bị khối động cơ Theta II.

Trước những “tiền án” như vậy, người dùng Việt không khỏi dấy lên nỗi lo lắng bởi Hyundai Santa Fe thế hệ mới cũng như một số mẫu xe của Kia đều sở hữu khối động cơ “tai tiếng” Theta II. Chính vì vậy, để trấn an khách hàng, Hyundai Thành Công và Kia Việt Nam đã nhanh chóng lên tiếng.

Hyundai Santa Fe 2019 tại Việt Nam cũng sở hữu động cơ Theta II

Hyundai Santa Fe 2019 tại Việt Nam cũng sở hữu động cơ Theta II

Hyundai Santa Fe 2019 phiên bản xăng tại nước ta được trang bị khối động cơ Theta II GDI dung tích 2.4L. Theo đại diện của Hyundai Thành Công, những khối động cơ lắp ráp tại Việt Nam này không nằm trong đợt triệu hồi của Hyundai. Đại diện của Hyundai Thành Công cho biết thêm tính đến thời điểm hiện tại, hãng chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào liên quan đến vấn đề cháy động cơ như ở thị trường nước ngoài. Trong khi đó, Hyundai Sonata đã bị ngừng kinh doanh nên người dùng Việt có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm của liên doanh Hàn tại Việt Nam.

Sau khi Hyundai Thành Công lên tiếng, đại diện truyền thông của THACO cũng đã nhanh chóng có lời đính chính. Theo vị này, hiện tại trên toàn cầu, Tập đoàn Kia đang sử dụng đồng thời 2 loại động cơ Theta II là Theta II GDI (phun xăng trực tiếp) và Theta II MPI (phun xăng đa điểm). Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe của Kia như Sorento và Optima đều trang bị động cơ Theta II MPI, Carens sử dụng động cơ Theta I 2.0L còn Sportage sở hữu động cơ Nu 2.0L. Dó đó, tại Việt Nam, các dòng sản phẩm của Kia hoàn toàn không gặp bất cứ ảnh hưởng nào từ làn sóng triệu hồi như tại Mỹ.