menu

Wuling Hongguang Mini EV được đại lý hạ giá xuống còn 189 triệu đồng, vẫn khó cạnh tranh với VinFast VF3

12:23 - 11/05/2024

Dù giảm giá thì Wuling Hongguang Mini EV vẫn khó cạnh tranh với VinFast VF3 vì thua kém về mặt thông số kỹ thuật, trang bị và đặc biệt là trạm sạc.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ của Trung Quốc đã lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào hồi giữa năm 2023 với giá dao động từ 239 - 279 triệu đồng cho 4 phiên bản. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do sức bán không đạt kỳ vọng, mẫu xe rẻ nhất Việt Nam này đã liên tục được hãng và đại lý giảm giá để kéo khách.

Hiện bản tiêu chuẩn của Wuling Hongguang Mini EV đang được một số đại lý hạ giá xuống chỉ còn 189 triệu đồng. So với mức niêm yết 239 triệu, bản tiêu chuẩn của xe rẻ hơn 50 triệu đồng. Với một mẫu xe giá rẻ như Wuling Hongguang Mini EV thì mức giảm 50 triệu đồng là khá lớn. Thậm chí, có đại lý còn "chơi lớn" hơn khi bán bản tiêu chuẩn của mẫu ô tô điện Trung Quốc này với giá chỉ 179 triệu đồng, giảm 60 triệu.

Vào hôm 7/5/2024 vừa qua, VinFast đã công bố nhận đặt cọc sớm cho VF3 với giá ưu đãi đặc biệt chỉ 235 triệu đồng (không kèm pin) và 315 triệu đồng (kèm pin). Sau thời gian ưu đãi, mức giá chính thức dành cho VinFast VF3 sẽ là 240 triệu đồng (thuê pin) và 322 triệu đồng (kèm pin). Giá bán của VinFast VF3 tuy cao hơn Wuling Hongguang Mini EV nhưng vẫn tạo ra áp lực rất lớn cho đối thủ Trung Quốc.

So với VinFast VF3, Wuling Hongguang Mini EV chỉ có lợi thế là giá bán. Tuy nhiên, lợi thế này cũng không thể bù cho việc Wuling Hongguang Mini EV chỉ có thể sạc tại nhà bằng bộ sạc chậm. Khác với VinFast VF3, mẫu ô tô điện Trung Quốc này không hỗ trợ sạc nhanh và không có hệ thống trạm sạc phủ khắp toàn quốc. Đây là một bất lợi rất lớn, không chỉ của Wuling Hongguang Mini EV mà còn với ô tô điện của các thương hiệu khác tại Việt Nam. Với người mua ô tô điện, sự tiện lợi trong việc sạc pin là một trong những yếu tố tiên quyết khi lựa chọn xe.

Ngoài ra, trang bị và thông số kỹ thuật của Wuling Hongguang Mini EV cũng thua kém khá nhiều so với VinFast VF3. Mẫu ô tô điện Trung Quốc này sở hữu trang bị khá nghèo nàn và thông số kỹ thuật kém ấn tượng.

Dù giảm giá thì Wuling Hongguang Mini EV vẫn khó cạnh tranh với VinFast VF3

Dù giảm giá thì Wuling Hongguang Mini EV vẫn khó cạnh tranh với VinFast VF3.

Được lắp ráp tại Việt Nam, Wuling Hongguang Mini EV có kích thước rất nhỏ với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 2.920 x 1.493 x 1.621 mm và chiều dài cơ sở 1.940 mm. So với VinFast VF3, mẫu xe Trung Quốc này ngắn hơn 270 mm, hẹp hơn 186 mm và chiều dài cơ sở kém 135 mm.

Tùy theo phiên bản, Wuling Hongguang Mini EV sẽ có những trang bị như đèn pha projector, dải đèn LED định vị ban ngày, đèn hậu LED, logo Wuling đi kèm dải trang trí hai bên dạng LED âm, tính năng đèn chờ dẫn đường, đèn sương mù sau và vành 12 inch với lốp 145/70R12. Trong khi đó, VinFast VF3 được trang bị vành 16 inch giúp nâng khoảng sáng gầm lên 191 mm.

Vì có kích thước nhỏ nên Wuling Hongguang Mini EV chỉ được trang bị nội thất 4 chỗ ngồi khá chật hẹp và không có khoang hành lý. Bên trong xe cũng chỉ có ghế bọc nỉ, ghế trước chỉnh 4 hướng, màn hình LCD TFT 7 inch sau vô lăng, kết nối Bluetooth, 2 loa, điều hòa 2 chiều và kính cửa sổ chỉnh điện. Với VinFast VF3, xe sở hữu màn hình cảm ứng trung tâm 10 inch hướng về phía người lái và hàng ghế sau có thể gập gọn để tăng thể tích chứa đồ lên tới 285 lít.

Nội thất đơn sơ của Wuling Hongguang Mini EV

Nội thất "đơn sơ" của Wuling Hongguang Mini EV.

Wuling Hongguang Mini EV được trang bị mô-tơ điện nằm trên cầu sau, tạo ra công suất tối đa 26,82 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Hai con số tương ứng của VinFast VF3 là 43 mã lực và 110 Nm.

Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam có 2 tùy chọn pin LFP với dung lượng 9,6 kWh và 13,4 kWh. 2 loại pin này mang đến quãng đường di chuyển lần lượt là 120 km và 170 km. Thời gian sạc đầy pin bằng nguồn điện dân dụng 220V là 6,5 tiếng với pin 9,6 kWh và 9 tiếng với pin 13,4 kWh.

Trong khi đó, VinFast VF3 sử dụng pin lithium-ion với dung lượng khả dụng 18,64 kWh, mang đến phạm vi di chuyển 210 km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn NEDC. Thời gian sạc pin từ 10% lên 70% bằng sạc nhanh là khoảng 36 phút.

Với những thông số kể trên, thật khó để thuyết phục người Việt mua Wuling Hongguang Mini EV thay vì VinFast VF3. Đó là chưa kể đến yếu tố thương hiệu và tâm lý nghi ngại đối với xe Trung Quốc của nhiều người Việt.

Trong bối cảnh mẫu ô tô điện Trung Quốc này đang bị cạnh tranh gay gắt thì Công ty cổ phần ô tô TMT, đơn vị chịu trách nhiệm lắp ráp, phân phối xe Wuling tại Việt Nam, lại có sự thay đổi về nhân sự điều hành. Theo đó, ông Hồ Hải An, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô TMT, sẽ không chỉ đạo điều hành mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh từ ngày 1/5/2024. Nhiệm vụ này được giao cho ông Bùi Quốc Công, phó Chủ tịch hội đồng quản trị.

Đánh giá: