menu

Vượt qua Ford, BYD trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ sáu thế giới

01:33 - 05/12/2024

BYD có thể vượt qua Ford trong toàn bộ năm 2024 nếu đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì.

BYD là nhà sản xuất ô tô lớn thứ sáu thế giới trong quý III năm nay. Với kết quả này, BYD đã lần đầu tiên trong lịch sử bán được nhiều xe hơn Ford. Thậm chí, hãng xe Trung Quốc này có thể kết thúc năm 2024 với doanh số hơn 4 triệu xe và vượt qua Ford.

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, BYD đã bán được 1,13 triệu xe, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý bán hàng thành công nhất từ ​​trước đến nay của thương hiệu này.

Trong khi đó, Ford bán ít hơn khoảng 40.000 xe so với BYD trong cùng kỳ, tụt từ nhà sản xuất ô tô lớn thứ sáu xuống thứ bảy. Tuy nhiên, cộng dồn 9 tháng đầu năm nay, Ford vẫn dẫn trước khi bàn giao 3,3 triệu xe trên toàn cầu, nhỉnh hơn một chút so với con số 3,25 triệu xe của BYD.

Điều đáng nói là BYD hiện chưa bán xe ở Mỹ và Canada - 2 thị trường chính của Ford. Được biết, BYD cũng đã nghiên cứu phương án xây dựng nhà máy ô tô tại Mexico để tìm đường vào thị trường Mỹ và Canada.

BYD không phải là công ty Trung Quốc duy nhất khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải lo lắng. Doanh số bán hàng của Geely cũng tăng vọt 14% trong quý III năm nay sau khi giao 820.000 xe. Con số này giúp Geely vượt lên trước Nissan và đứng sau Honda ở vị trí thứ chín. Chery - nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Trung Quốc - cũng đã vươn lên vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng với doanh số bán hàng tăng 27% lên 550.000 xe.

Theo báo cáo từ Nikkei Asia, doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu của Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đã giảm trong quý trước. Ví dụ, doanh số bán hàng của Toyota đã giảm 4% xuống còn 2,73 triệu xe. Tuy nhiên, Toyota vẫn giữ vị trí dẫn đầu và đứng trước Tập đoàn Volkswagen vốn sở hữu doanh số bán hàng giảm 7% xuống còn 2,17 triệu xe. Tập đoàn ô tô Hyundai tiếp tục đứng vị trí thứ ba mặc dù doanh số bán hàng cũng giảm 3% xuống còn 1,77 triệu xe. Tình hình thậm chí còn tệ hơn với Tập đoàn Stellantis khi doanh số bán hàng lao dốc đến 20% xuống còn 1,14 triệu xe.

Doanh số bán hàng tăng đột biến của các thương hiệu như BYD cũng đang thúc đẩy tình hình tài chính của họ. Trong quý III, hãng sản xuất ô tô này đã công bố doanh thu đạt 201 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 27,6 tỷ USD, cao hơn cả mức 25,2 tỷ USD của Tesla.

Trong thời gian qua, BYD đã tích cực mở rộng sang các thị trường quốc tế. Trong năm 2024, BYD cũng đã gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe đầu tiên là Seal, Atto 3 và Dolphin. Đến tháng 10/2024, BYD tiếp tục giới thiệu 3 mẫu xe khác ở Việt Nam, bao gồm M6, Han và Tan EV.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Tag