menu

Trái che phải đỡ, cơ hội nào cho Toyota Vios đến với ngai vị xe bán chạy nhất năm 2021?

11:11 - 13/10/2021

Vốn chỉ có mình VinFast Fadil, giờ Toyota Vios lại có thêm Hyundai Accent để lo lắng.

Khởi đầu bất lợi

Thường xuyên là mẫu xe ô tô bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam, có lẽ chưa có năm nào Toyota Vios lại chật vật như năm nay. Trong 2 năm đổ lại đây, cuộc đua ngai vị xe bán chạy nhất cả năm vốn chỉ gói gọi ở phân khúc sedan hạng B, cụ thể hơn là giữa 2 đối thủ “truyền kiếp” là Toyota Vios cùng Hyundai Accent.

Từng bị đại lý bán kèm “lạc” lên tới 30 triệu đồng ở tháng 1/2021 nhưng Honda City với giá niêm yết cao nhất phân khúc sedan hạng B thủa bấy giờ vẫn bán vượt Toyota Vios.

Từng bị đại lý bán kèm “lạc” lên tới 30 triệu đồng ở tháng 1/2021 nhưng Honda City với giá niêm yết cao nhất phân khúc sedan hạng B thủa bấy giờ vẫn bán vượt Toyota Vios.

Tuy nhiên sang đến năm 2021, địa vị tưởng chừng như không thể lung lay của Toyota Vios lại lần lượt bị đánh gục trước những thế công mạnh mẽ từ các mẫu xe “hot”. Trong đó, cựu “vua doanh số” đã để lỡ mất tháng đầu năm – tháng cao điểm của thị trường do cận Tết Nguyên Đán. Cụ thể, mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam ở tháng 1/2021 lại là Mitsubishi Xpander với 2.793 chiếc được giao tới tay người dùng.

Không dừng lại ở đó, Toyota Vios còn lần lượt bị Hyundai Accent, Honda City và thậm chí là cả Hyundai Grand i10 vượt qua ở tháng đầu năm 2021, trong đó cả Accent và City đều gặp hiện tượng “bia kèm lạc” nhưng vẫn tạo cách biệt với Vios trong cuộc đua doanh số. Nguyên nhân là do vào cuối năm 2020, cả Hyundai Accent lẫn Honda City lần lượt đón bản nâng cấp còn Toyota Vios phải đến cuối tháng 2/2021 mới được ra mắt phiên bản mới.

Xuất hiện vào cuối tháng 2, Toyota Vios 2021 đã bỏ lỡ cơ hội bùng nổ.

Xuất hiện vào cuối tháng 2, Toyota Vios 2021 đã bỏ lỡ cơ hội bùng nổ.

Ứng cử viên mới cho ngai vị vua doanh số năm 2021

Tưởng rằng sau khi được nâng cấp giữa vòng đời, Toyota Vios sẽ nhanh chóng lấy lại vị thế dẫn đầu nhưng ở tháng 3/2021, Hyundai Accent vẫn “cao tay” hơn gà nhà Toyota một bậc. Thậm chí phải đến tháng 5, Toyota Vios mới thành công thoát khỏi gọng kìm của Accent, một lần nữa nếm được “quả ngọt” thành công ở phân khúc sedan hạng B. Ấy vậy mà, giữa đường lại “nhảy ra” một VinFast Fadil.

Bắt đầu từ tháng 5/2021, VinFast Fadil liên tục bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam.

Bắt đầu từ tháng 5/2021, VinFast Fadil liên tục bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam.

Ở những tháng 6, 7 và 8 sau đó, Toyota Vios vẫn bán chạy nhất phân khúc, thu hẹp khoảng cách doanh số lũy kế và dần vượt lên trên Hyundai Accent nhưng VinFast Fadil cũng không giậm chân tại chỗ. Trong 3 tháng này, mẫu hatchback hạng A đến từ hãng xe Việt liên tục áp đảo toàn thị trường với kết quả bán hàng mỗi tháng không dưới 2.000 chiếc. Trái ngược với Fadil, sức tiêu thụ các mẫu xe còn lại đều giảm mạnh ở tháng 7 và tháng 8 do đây là 2 tháng nước ta gặp ảnh hưởng nặng nhất từ đợt dịch Covid-19 này, nhiều tỉnh thành phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội, bao gồm cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Áp lực cạnh tranh khiến Toyota Vios liên tục có khuyến mãi từ tháng 5 cho đến nay.

Áp lực cạnh tranh khiến Toyota Vios liên tục có khuyến mãi từ tháng 5 cho đến nay.

Thành công của VinFast Fadil chủ yếu đến từ chương trình tri ân khách hàng Hải Phòng được hãng xe Việt áp dụng cách đây vài tháng. Chương trình này giúp giá bán của VinFast Fadil giảm rất mạnh, khởi điểm chỉ từ 336 triệu và cao nhất lên tới 395 triệu đồng. Chính vì vậy trong đợt áp dụng ưu đãi đó, hãng xe Việt thu về lượng lớn đơn đặt hàng Fadil (có thể lên tới trên dưới 10.000 xe theo một số thông tin không chính thức).

Như một lẽ hiển nhiên, công suất nhà máy lắp ráp của hãng xe Việt không thể đáp ứng được và sẽ phải dàn trải, trả dần cho khách với số lượng lớn hàng tháng (dự kiến đến hết năm 2021). Ngoài ra, trong đợt dịch vừa qua thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh được xem là “vùng xanh”, không phải giãn cách xã hội như nhiều nơi trên cả nước do đó hoạt động giao xe vẫn tiến hành như bình thường, dẫn đết kết quả bán hàng của VinFast Fadil liên tục đạt đỉnh trong vài tháng gần đây.

Chỉ với điều kiện trên, VinFast Fadil đã đặt 1 chân lên bục vinh danh xe bán chạy nhất cả năm 2021.

Chỉ với điều kiện trên, VinFast Fadil đã đặt 1 chân lên bục vinh danh xe bán chạy nhất cả năm 2021.

Cơ hội nào cho Toyota Vios?

Ở tháng 9 vừa qua cũng vậy, VinFast Fadil tiếp tục giao được 2.565 tới tay người dùng, đạt lũy kế cộng dồn lên tới 17.668 chiếc, tính từ đầu năm 2021. Đây cũng là tháng nới lỏng tình trạng giãn cách khiến sức tiêu thụ của thị trường ô tô có dấu hiệu khởi sắc so với tháng 8 trước đó, theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố.

Tuy nhiên, sức tiêu thụ của Toyota Vios đã không tăng lại còn giảm, chỉ bán được 692 xe trong tháng 9/2021. Đây là một kết quả vô cùng bất ngờ bởi như những tháng trước đó, ở tháng vừa qua Toyota Vios vẫn được nhà sản xuất áp dụng ưu đãi lên tới gần 30 triệu đồng. Trong khi đó, doanh số của Hyundai Accent lại tăng mạnh tới 95,5% lên tới 1.392 chiếc. Cách biệt doanh số cộng dồn từ đầu năm 2021 giữa 2 mẫu xe này vốn đã mong manh nay lại gặp cách cục như trên dẫn đến Hyundai Accent một lần nữa vươn lên với với lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 đạt 13.036 chiếc, nhiều hơn đúng 390 xe so với Toyota Vios.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2021, Hyundai Accent đang là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2021, Hyundai Accent đang là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B.

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là năm 2021 sẽ chính thức khép lại, Toyota Vios vẫn có cơ hội vượt qua Hyundai Accent và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B trong suốt cả năm. Nhưng có lẽ ngai vị “vua doanh số” năm 2021 sẽ ngoài tầm với của Toyota Vios bởi cách biệt lên tới hơn 5.000 xe mà VinFast Fadil tạo ra là một trở ngại lớn rất khó vượt qua, đặc biệt khi từ giờ đến hết năm mẫu xe này vẫn sẽ được giao với số lượng lớn như 4 tháng gần đây.

Trừ khi nhà máy lắp ráp của hãng xe Việt gián đoạn sản xuất hoặc hãng xe Nhật “cắt ruột” tung khuyến mãi “khủng” hơn nữa, Toyota Vios mới có cơ hội trở mình. Tuy nhiên, điều này có thể không?

Đánh giá:

Lan Châm

Phụ trách: Tin tức, Đánh giá xe

The truth is just an excuse for lack of imagination.

BÀi viết mới nhất

Honda CBR150R - Lựa chọn xe mô tô thể thao hạng nhẹ sáng giá nhất cần phải sắm ngay

Honda CBR150R - Lựa chọn xe mô tô thể thao hạng nhẹ sáng giá nhất cần phải sắm ngay

Đánh giá xe máy32 phút trước

Hệ thống chiếu sáng full LED, phanh ABS hai kênh, dung tích bình xăng lớn, công nghệ an toàn hiệu quả và giá bán không thể tốt hơn giúp Honda CBR150R trở thành ...

YouTuber hướng dẫn cách tự chế lốp xe đạp rỗng khí vừa rẻ tiền vừa đơn giản

YouTuber hướng dẫn cách tự chế lốp xe đạp rỗng khí vừa rẻ tiền vừa đơn giản

Khám phá15 giờ trước

Nếu bạn là một người thích đi xe đạp và thường thực hiện những hành trình dài quanh thanh phố hoặc dọc đất nước nhưng ghét cảnh xe xịt lốp bất ngờ, vậy thì giải ...

Cách đây 20 năm, Ford từng chế tạo mẫu concept xe địa hình "chất" như thế này

Cách đây 20 năm, Ford từng chế tạo mẫu concept xe địa hình "chất" như thế này

Khám pháHôm qua lúc 08:30

Thật đáng tiếc khi Ford đã không đưa concept EX vào sản xuất đại trà.