menu

Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2025, Tesla tụt lại phía sau

23:14 - 23/01/2025

Xếp phía sau Toyota về giá trị thương hiệu trong mảng ô tô là Mercedes-Benz, Hyundai, Tesla và BMW.

Brand Finance là hãng tư vấn toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu của Anh. Hàng năm, Brand Finance đều công bố báo cáo về giá trị của các thương hiệu trên thế giới. Năm 2025 cũng không phải là ngoại lệ.

Theo báo cáo mới của Brand Finance, thương hiệu ô tô có giá trị nhất năm 2025 là Toyota. Brand Finance ước tính Toyota sở hữu giá trị thương hiệu lên đến 64,7 tỷ USD, tăng đến 23% so với năm 2024.

Xếp phía sau Toyota về giá trị thương hiệu trong mảng ô tô là Mercedes-Benz với 53 tỷ USD, giảm 11%. Đứng ở vị trí thứ 3 trong ngành ô tô thế giới là Hyundai trong khi Tesla tụt xuống thứ 4. Những cái tên còn lại trong top 10 gồm có BMW, Porsche, Volkswagen, Honda, Ford và Audi.

STT Thương hiệu Quốc gia
18 Toyota Nhật Bản
23 Mercedes-Benz Đức
29 Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc
36 Tesla Mỹ
37 BMW Đức
40 Porsche Đức
61 Volkswagen Đức
70 Honda Nhật Bản
86 Ford Mỹ
127 Audi Đức

10 thương hiệu ô tô có giá trị cao nhất năm 2025.

Theo ước tính của Brand Finance, giá trị thương hiệu của Tesla trong năm 2025 đạt 43 tỷ USD, giảm mạnh so với hai con số 58,3 tỷ USD của năm 2024 và 66,2 tỷ USD trong năm 2023.

Brand Finance cho rằng dàn sản phẩm đã lâu không nâng cấp là một phần nguyên nhân khiến Tesla bị giảm giá trị thương hiệu. Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân khác, đó là những lùm xùm xung quanh ông Elon Musk, CEO của hãng Tesla. Những hoạt động và ý kiến không liên quan đến ngành ô tô của ông Musk, bao gồm cả chính trị, đã gây không ít tranh cãi trong thời gian qua.

"Có người nghĩ rằng ông ấy thật tuyệt vời, nhưng nhiều người khác thì không", ông David Haigh, CEO của Brand Finance, nói với phóng viên tờ CNBC của Mỹ. "Nhân cách của ông ấy có thể ảnh hưởng đến việc bạn có muốn chi tiền cho sản phẩm của Tesla hay không, nhưng đó chỉ là một trong nhiều yếu tố mà thôi".

Chưa dừng ở đó, "điểm cân nhắc" đại diện cho khả năng khách hàng mua xe của Tesla, ở thị trường châu Âu đã giảm từ 21% trong năm 2024 xuống còn 16%. Tại đây, tỷ lệ khách hàng cân nhắc mua xe điện Mercedes-Benz và BYD cao hơn Tesla. Trong khi đó, ở thị trường quê nhà Mỹ, khách hàng có cái nhìn tích cực hơn dành cho Tesla.

Nghiên cứu của Brand Finance không chỉ xem xét các nhà sản xuất ô tô mà còn bao gồm những thương hiệu đến từ mọi lĩnh vực. Nhiều thương hiệu trong số đó được đánh giá là có giá trị hơn nhiều so với Toyota. Tesla xếp thứ 36 chung cuộc, giảm từ vị trí thứ 18 năm 2024 và thứ 9 năm 2023. Mercedes-Benz đứng thứ 23 thay vì thứ 17 như năm 2024. Trong khi đó, Toyota đứng thứ 18, tăng 1 bậc so với năm 2024. Năm nay, không có thương hiệu ô tô nào lọt vào top 17 thương hiệu có giá trị cao nhất.

Trên bảng tổng sắp, Apple đã giành vị trí cao nhất với mức định giá 574,5 tỷ USD. Thương hiệu có giá trị cao thứ hai là Microsoft với 461,1 tỷ USD. Tiếp theo đó là Google với 413 tỷ USD, Amazon với 356,4 tỷ USD và Walmart đứng thứ 5 với 137,2 tỷ USD.

STT Thương hiệu Giá trị (tỷ USD) Tỷ lệ tăng/giảm
1 Apple 574,5 +11%
2 Microsoft 461,1 +35%
3 Google 413 +24%
4 Amazon 356,4 +15%
5 Walmart 137,2 +42%
6 Samsung 110,6 +11%
7 Tiktok 105,8 +26%
8 Facebook 91,5 +21%
9 Nvidia 87,9 +98%
10 State Grid 85,6 +20%
11 Deutsche Telekom 85,3 +16%
12 Instagram 79,9 +14%
13 ICBC 79,1 +10%
14 China Construction Bank 78,4 +19%
15 Verizon 72,3 +1%
16 Agricultural Bank of China 70,2 +16%
17 Home Depot 65,1 +23%
18 Toyota 64,7 +23%
19 Bank of China 63,8 +27%
20 Moutai 58,4 +17%
21 Oracle 57,4 +8%
22 UnitedHealthcare 54,2 +14%
23 Mercedes-Benz 53 -11%
24 AT&T 52,5 +7%
25 Allianz Group 49,8 +6%

25 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025.

Các tính toán trong nghiên cứu của Brand Finance không chỉ dựa trên hiệu suất cổ phiếu hoặc số liệu bán hàng đơn thuần mà còn tính đến phản hồi từ hàng nghìn cuộc khảo sát được thiết kế tập trung vào thái độ đối với các thương hiệu, thỏa thuận cấp phép cũng như nhiều yếu tố khác.

Đánh giá: