menu

Thương hiệu xe điện hạng sang của Trung Quốc phải tạm ngừng sản xuất trong nửa năm vì không cạnh tranh được

17:29 - 20/02/2024

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại và có thể buộc các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn phải đóng cửa.

Human Horizons, hãng sản xuất xe điện hạng sang của Trung Quốc, đã trở thành nạn nhân mới nhất của thị trường cạnh tranh và buộc phải tạm dừng sản xuất ô tô trong bối cảnh khủng hoảng vốn.

Theo tờ Jiemian chuyên về tài chính của Trung Quốc, vào hôm 18/2/2024 vừa qua, công ty có trụ sở tại Thượng Hải đã thông báo với nhân viên rằng họ sẽ ngừng sản xuất xe trong vòng 6 tháng đối với thương hiệu ô tô điện hạng sang HiPhi. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Hai nguồn tin am hiểu hoạt động của các nhà sản xuất ô tô điện cho biết công ty này đã không thể trả lương cho nhân viên của mình vào hồi tháng 1/2024 vừa qua. Quyết định ngừng lắp ráp những chiếc ô tô đắt tiền, có giá trên 80.000 USD, được đưa ra sau khi Human Horizons không thể xoay chuyển tình hình kinh doanh trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại và có thể buộc các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn phải đóng cửa.

Cuộc khủng hoảng của HiPhi làm trầm trọng thêm tâm lý tiêu cực về hoạt động của các công ty xe điện Trung Quốc”, ông Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết. “Nhiều công ty nhỏ hơn sẽ phải dừng hoạt động kinh doanh của họ khi cạnh tranh leo thang”.

Human Horizons đã từ chối bình luận về vấn đề này. Human Horizons được biết đến trên toàn cầu vào mùa hè năm ngoái khi đồng ý thành lập một liên doanh trị giá 5,6 tỷ USD với Bộ đầu tư của Ả-Rập Xê-út để tiến hành nghiên cứu, phát triển, sản xuất và bán ô tô tại quốc gia Trung Đông này.

Hiện chưa rõ liệu các vấn đề của công ty ở Trung Quốc có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ ở Ả-Rập Xê-út hay không. Hiện liên doanh ở quốc gia Trung Đông này vẫn chưa bắt đầu đi vào hoạt động.

Ông Ding Lei, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Human Horizons, nói với truyền thông địa phương vào năm 2022 rằng công ty có hơn 5.000 nhân viên. Vào tháng 10/2023, Human Horizons đã phủ nhận tin đồn rằng họ sẽ cắt giảm 20% lực lượng lao động và cho biết hoạt động của công ty vẫn bình thường.

Được thành lập vào năm 2017, HiPhi hiện đang sản xuất và bán 3 mẫu xe tại Trung Quốc. HiPhi không công bố dữ liệu giao xe. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA), hãng xe này không có tên trong danh sách 15 nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc tính theo doanh số hàng tháng.

Theo CPCA, trong năm ngoái, các nhà sản xuất xe điện đã bán được 8,9 triệu chiếc ô tô cho người Trung Quốc, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo dự báo của Fitch Ratings vào tháng 11/2023, trong năm nay, doanh số xe điện tại quốc gia tỷ dân này có thể tăng trưởng chậm lại tới 20%.

Trung Quốc là thị trường ô tô nói chung và xe điện nói riêng lớn nhất thế giới. Lượng ô tô điện chạy bằng pin bán ra tại thị trường này chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ có một số nhà sản xuất ô tô điện như BYD và Li Auto là có lãi.

Theo tính toán của China Business News vào tháng 9/2023, ít nhất 15 công ty khởi nghiệp với tổng sản lượng hàng năm là 10 triệu xe đã sụp đổ hoặc bị đẩy đến bờ vực vỡ nợ khi những đối thủ mạnh hơn chiếm thị phần lớn trên thị trường. Con số này vượt quá doanh số 8,9 triệu xe điện ở Trung Quốc vào năm 2023.

Vào tháng 10/2023, WM Motor - công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc từng được coi là đối thủ tiềm năng của Tesla - đã nộp đơn xin phá sản lên Tòa án Nhân dân Trung cấp số 3 Thượng Hải. Thông thường, sẽ phải mất 6 tháng trước khi một tòa án ở Trung Quốc đưa ra phán quyết về một vụ phá sản.

Trong bài đăng chính thức trên mạng xã hội Weibo vào ngày 10/10/2023, WM cho biết họ vẫn hướng tới sự tái sinh nếu được tài trợ bởi các nhà đầu tư chiến lược từ khắp nơi trên thế giới.

Đánh giá: