menu

Thương hiệu Chevrolet chuẩn bị rút khỏi Trung Quốc

12:43 - 30/05/2025

Động thái này cũng không có gì bất ngờ khi doanh số xe Chevrolet tại Trung Quốc đã giảm liên tục trong 6 năm qua.

Một thương hiệu ô tô lâu đời khác sắp rời khỏi thị trường Trung Quốc, lần này là Chevrolet. Liên doanh SAIC-GM - sự hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ - đang đối mặt với việc sụt giảm thị phần đồng thời chuẩn bị thực hiện những điều chỉnh chiến lược đối với ba thương hiệu Chevrolet, Buick, Cadillac tại thị trường Trung Quốc để cắt lỗ.

Doanh số xe Chevrolet tại Trung Quốc đã giảm liên tục trong 6 năm qua. Năm 2018, hãng bán được hơn 640.000 xe cho người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, đến năm 2023, con số này giảm xuống chỉ còn 168.588 xe, theo dữ liệu từ China EV DataTracker. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là mức đáy vì năm 2024 còn tồi tệ hơn khi doanh số của Chevrolet giảm kỷ lục 68,7%, chỉ còn 52.774 xe.

Tính từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, Chevrolet mới bán được 5.314 xe cho khách hàng Trung Quốc, giảm 75,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, trung bình mỗi tháng, thương hiệu Mỹ chỉ bán được khoảng 1.300 xe với mẫu Monza chiếm đến 80% doanh số. Con số này giảm 97,6% so với mức trung bình 54.300 xe/tháng vào năm 2018, theo tính toán của CarNewsChina.

Theo một báo cáo từ trang Zaker của Trung Quốc, tất cả các mẫu xe Chevrolet chưa được sản xuất hàng loạt đều đã bị trì hoãn vô thời hạn hay nói cách khác là bị hủy. Những mẫu xe này mang mã nội bộ C223, C1YC-2 và D2UC-2 ICE. Tất cả các sản phẩm đang được sản xuất hàng loạt cũng sẽ sớm đi đến giai đoạn kết thúc vòng đời.

C223 dự kiến là một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện với tên thương mại Chevrolet Trail EV. Trong khi đó, C1YC-2 là một mẫu SUV cao cấp và D2UC-2 ICE là phiên bản mới của Chevrolet TrailBlazer. Tất cả các mẫu xe này vốn được điều chỉnh để phù hợp với thị trường Trung Quốc và dự định ra mắt vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, do các vấn đề của Chevrolet tại Trung Quốc, những mẫu xe trên đã không được tung ra thị trường và "chết yểu".

Trước những thông tin trên, Tổng giám đốc SAIC-GM là ông Lục Tiêu đã tuyên bố: “Tin đồn Chevrolet sẽ rút khỏi Trung Quốc là tin giả”. Ông khẳng định thêm: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ Chevrolet”.

Tuy nhiên, theo trang 36kr dẫn lời một nguồn tin thân cận với SAIC-GM, ý nghĩa thực sự đằng sau câu nói “sẽ không từ bỏ Chevrolet” là “sẽ không từ bỏ người dùng Chevrolet hiện tại”. Người này nói: “Ông ấy chỉ muốn trấn an người dùng Chevrolet rằng SAIC-GM sẽ tiếp tục hỗ trợ dịch vụ hậu mãi và bảo dưỡng. Chỉ có vậy”.

Tương tự nhiều thương hiệu nước ngoài khác, Chevrolet không thể thích nghi tại thị trường Trung Quốc. Dù tỷ lệ xe điện tại Trung Quốc năm ngoái đã đạt gần 50% nhưng Chevrolet vẫn dựa chủ yếu vào doanh số xe xăng. Chỉ khoảng 5% doanh số của hãng đến từ xe điện do hãng không cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng Trung Quốc. Trong khi đó, những mẫu xe điện đã có như Chevrolet Trailblazer PHEV thì không thành công.

Chevrolet đã không tham gia Triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay, đồng thời phải đối mặt với làn sóng rút lui của các đại lý và những vấn đề về dịch vụ hậu mãi. Khi cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc vẫn chưa có hồi kết, nhiều thương hiệu ô tô lâu đời sẽ tiếp tục gặp khó khăn tại thị trường này.

Trước Trung Quốc, Chevrolet cũng đã rút khỏi nhiều thị trường ngoài Mỹ như Thái Lan và Việt Nam.

Đánh giá:
Tag
Quảng cáo