menu

Thị trường ô tô cũ quý I/2025: Xe cỡ nhỏ đánh mất sức hút, xe gầm cao giữ phong độ

21:42 - 24/04/2025

Thị trường ô tô cũ tại Việt Nam quý I/2025 đang chứng kiến sự phân hóa mạnh mẽ. Xe cỡ nhỏ đã qua sử dụng dần đánh mất sức hút trước áp lực cạnh tranh từ xe điện và xe mới giá rẻ, trong khi xe gầm cao giữ vững lợi thế thanh khoản và nhu cầu.

Xe cỡ nhỏ cũ giảm sức hút trước làn sóng xe điện và ô tô mới

Biến động lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan đến mua bán ô tô cũ trên Google tại thị trường Việt Nam

Biến động lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan đến mua bán ô tô cũ trên Google tại thị trường Việt Nam.

Trong quý I/2025, thị trường ô tô cũ Việt Nam ghi nhận mức giảm đáng kể về nhu cầu, trung bình chỉ còn khoảng 1,9 triệu lượt tìm kiếm mỗi tháng liên quan đến từ khóa mua bán ô tô cũ, giảm khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2024 (2,3 triệu lượt). Nguyên nhân đến từ sức mua suy yếu sau Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ lễ dài và và áp lực cạnh tranh từ việc các hãng xe mới giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho. Bên cạnh đó, việc nhiều mẫu ô tô điện và xe Trung Quốc được giới thiệu với mức giá hấp dẫn cũng góp phần tạo định hình nhu cầu thị trường. Chỉ trong 72 giờ sau khi mở bán, VinFast Green đã ghi nhận tới 46.000 đơn đặt cọc, xác lập kỷ lục mới trên thị trường.

Toàn bộ thị trường chậm ngay cả với những salon quy mô lớn từ 50-80 xe. Lượng tồn kho nhiều khiến giá xe có xu hướng giảm. Phân khúc chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất là xe cũ cỡ nhỏ hạng A như Hyundai Grand i10, Kia Morning - từng nằm trong top 1 xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất. Sang quý I/2025, chỉ còn duy nhất Hyundai Grand i10 đại diện cho phân khúc hatchback hạng A với 267.360 lượt tìm kiếm. Trong khi đó, ngày càng nhiều mẫu xe gầm cao đã qua sử dụng thu hút sự quan tâm người mua như Toyota Innova (354.791 lượt tìm kiếm), Toyota Fortuner (306.510 lượt tìm kiếm), Honda CR-V (293.887 lượt tìm kiếm), Mazda CX-5 (277.052 lượt tìm kiếm).

10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất trên Oto.com.vn trong quý I/2025 và so với quý I/2024.

10 mẫu xe cũ được tìm kiếm nhiều nhất trên Oto.com.vn trong quý I/2025 và so với quý I/2024.

Áp lực giảm giá của xe kích thước nhỏ

Không còn xu hướng đồng loạt tăng giá như cùng kỳ năm ngoái, quý I/2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt về giá bán giữa các phân khúc, đặc biệt là các mẫu xe cỡ nhỏ.

Các mẫu hatchback hạng A và sedan hạng B có mức giảm giá mạnh nhất, trung bình khoảng 4%. Với ngân sách khoảng 300-500 triệu đồng, người tiêu dùng hiện nay dễ dàng tiếp cận xe mới thay vì mua xe cũ đã qua sử dụng.

Ngược lại, các dòng SUV gầm cao hạng B và C có xu hướng giữ giá tốt hơn, nhờ đáp ứng nhu cầu sử dụng linh hoạt và phù hợp với địa hình giao thông Việt Nam. Điều này cho thấy thị trường không còn phản ứng một chiều, mà đang chuyển sang trạng thái điều chỉnh linh hoạt theo từng phân khúc và nhu cầu thực tế.

Biến động giá xe cũ tuổi đời từ dưới 5 năm

Biến động giá xe cũ tuổi đời từ dưới 5 năm.

Tốc độ thanh khoản chậm lại, xe cỡ nhỏ gặp khó

Tốc độ thanh khoản của ô tô cũ tuổi đời từ dưới 5 năm

Tốc độ thanh khoản của ô tô cũ tuổi đời từ dưới 5 năm.

Thanh khoản toàn thị trường có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, có sự chênh lệch rõ rệt về mức độ giữa các phân khúc cho thấy sự thay đổi trong hành vi mua sắm.

Các mẫu SUV đô thị đã qua sử dụng dưới 5 năm như Kia Seltos, Hyundai Creta, Mazda CX-5 vẫn ghi nhận tốc độ giao dịch tốt nhờ giữ giá và nhu cầu ổn định, tốc độ thanh khoản trung bình quý I/2025 dao động từ 10,8-13,5 ngày, chỉ chậm hơn khoảng 1 ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Một số mẫu như Mazda 3 đời 2020, 2021, Hyundai Santa Fe máy dầu đời 2019, 2020, 2021... thậm chí đạt mức thanh khoản nhanh hơn, trung bình sẽ chốt giao dịch sau 7-10 ngày được chào bán thay vì 12-18 ngày như các mẫu xe khác.

Trong khi đó, các mẫu xe hạng A và sedan hạng B, tốc độ bán chậm hơn, thông thường từ 12,8-14,8 ngày. Các mẫu xe này dù giá rẻ và vốn từng là lựa chọn phổ biến thì nay đang gặp khó khăn trong việc thu hút người mua, do không còn đáp ứng tốt các yêu cầu về không gian, công nghệ và trải nghiệm so với xe điện mới hoặc xe Trung Quốc mới ở cùng tầm giá.

Thị trường ô tô cũ trong quý I/2025 cho thấy dấu hiệu chuyển dịch trọng tâm về phân khúc SUV và xe đa dụng đã qua sử dụng, trong khi xe gầm thấp cỡ nhỏ đối mặt với nhiều thách thức do không gian chật hẹp và cạnh tranh gay gắt từ xe điện mới.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các đơn vị phân phối cần theo sát xu hướng từng phân khúc, tối ưu tồn kho, điều chỉnh giá hợp lý và chọn đúng dòng xe chiến lược để đảm bảo khả năng thanh khoản và lợi nhuận.

Đánh giá:
Quảng cáo