SUV hạng B liệu có trở thành "chiêu tài miêu" mới của thị trường xe Việt?
Lâm-chan 14:15 - 27/08/2018
- Honda HR-V RS: Xe không dành cho người "chê" lái21/11/2024
- Honda HR-V và BR-V đều được ưu đãi lệ phí trước bạ để ganh đua với các đối thủ lắp trong nước01/11/2024
- Honda HR-V 2025 tiếp tục được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam với thiết kế và trang bị mới31/10/2024
SUV hiện đang là xu thế đi lên trên cả thế giới cũng như ở Việt Nam. Nhưng khác với sự cuồng nhiệt mà người dùng dành cho những mẫu SUV/Crossover cỡ trung (đại diện là Toyota Fortuner) và cỡ nhỏ (đại diện là Honda CR-V), B-SUV hay còn gọi với cái tên mỹ miều là SUV đô thị vẫn được chào đón khá dè dặt ở thị trường Việt, với doanh số cao nhất chỉ khoảng 500 xe/tháng.
Lý giải về xu thế trên ở Việt Nam, một phần vì tâm lý chuộng sedan khi lựa chọn xe cỡ nhỏ, hoặc nhỏ hẳn như mini với giá thành rẻ ví dụ như Kia Morning hoặc Hyundai Grand i10. Trong khi đó những người thích SUV ở thị trường Việt thường nhắm đến sự rộng rãi, cao ráo, thoáng đãng ở các mẫu xe cỡ lớn hơn. Hơn thế nữa, trong những năm vừa qua ở thị trường Việt chỉ có duy nhất sự lựa chọn sáng giá nhất là Ford EcoSport, kẻ tiên phong và cũng đang nắm giữ phân khúc SUV hạng B này.
Nhưng tình thế giờ đã thay đổi, hiện tượng mưa ngập diễn ra thường xuyên ở các thành phố lớn của Việt Nam khiến người tiêu dùng mong muốn một chiếc xe có gầm cao hơn nhưng vẫn phải đáp ứng khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị. Đồng thời đứng trước sự thống trị của EcoSport ở miền đất mới, các hãng xe cùng dần hé lộ dã tâm muốn chia phần với Ford trong miếng bánh vốn có ít sự cạnh tranh này.
Đầu tiên là Chevrolet với mẫu crossover Trax được nhập khẩu với tham vọng đánh bật Ford EcoSport ra khỏi vị trí độc tôn. Dù sở hữu trang bị tốt nhưng mức giá bán không so bì được với Ford EcoSport lắp ráp trong nước, doanh số của Chevrolet Trax dần dần ảm đạm.
Tiếp theo đó là Honda với chiêu bài HR-V nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Trong lúc Honda HR-V chờ đến cuối tháng 9 để ra mắt thì bất chấp tháng Ngâu, Hyundai Kona bất ngờ "cướp đường" đi trước.
Tương tự như Ford EcoSport, Hyundai Kona cũng được sản xuất và lắp ráp trong nước và đều sở hữu giá bán hấp dẫn. Tuy rằng nếu xét về tầm giá thì Ford EcoSport vẫn mượt hơn, ví dụ như bản 2.0 AT thấp nhất của Kona có giá bán là 615 triệu đồng, nhỉnh hơn Ford EcoSport Trend 1.5L AT một chút (593 triệu đồng) nhưng cũng bởi vì động cơ Kona có sức mạnh lớn hơn EcoSport.
Đặc biệt, bản cao cấp nhất của Kona trang bị động cơ turbo 1.6L có giá 725 triệu đồng, nhỉnh hơn có 36 triệu đồng so với bản cao cấp nhất của Ford EcoSport là Titanitum 1.0L AT (689 triệu đồng). Đây cũng là điểm đáng cân nhắc của khách hàng Việt bởi động cơ turbo của Hyundai Kona vẫn là một chi tiết hấp dẫn.
Được biết, trong khoảng thời gian tính từ thời điểm các sale nhận đặt cọc xe vào giữa tháng 7 cho tới ngày ra mắt chính thức (22/8), Hyundai Kona đã nhận được hơn 2.000 đơn đặt hàng, khiến hãng xe Hàn Quốc hiện đang lâm vào tình cảnh cung không đủ cầu. Trong khi đó Ford EcoSport thưở đầu mới ra mắt, tính hết năm 2014 đầu tiên doanh số đạt được là 1.625 xe. Những con số này có thể cho thấy độ hot của Hyundai Kona trong lòng người tiêu dùng Việt hiện nay.
Như vậy, trong thời gian tới phân khúc B-SUV sẽ rất sôi động và cạnh tranh khốc liệt nhất ở phân khúc này chắc hẳn là Ford EcoSport cùng Hyundai Kona bởi cả hai mẫu xe này đều được lắp ráp trong nước và sở hữu những công nghệ mới mẻ phù hợp với tâm lý lựa xe của người tiêu dùng Việt Nam.
Bài viết mới nhất
-
Bugatti Tourbillon mạnh đến 1.800 ps, giá chưa thuế 4,2 triệu đô la lần đầu ra mắt tại Đông Nam Á
5 giờ trước
-
Đánh giá Subaru Crosstrek: Xe cho đàn ông trầm ổn
11 giờ trước
-
"Vua cà phê" Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ khi săn lùng thêm hàng tuyển Mercedes-Benz 190 SL chưa từng được nhìn thấy trên mạng
14 giờ trước