menu

SUV điện Xiaomi YU7 "cháy hàng" từ nay đến năm 2027

15:18 - 28/06/2025

Điều này cũng đồng nghĩa với việc một số khách hàng đặt mua Xiaomi YU7 có thể phải chờ đến tận đầu năm 2027 để nhận xe.

Xiaomi mới đây công bố đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng cho mẫu SUV điện YU7 trong vòng 3 phút và 289.000 đơn chỉ trong vòng 1 giờ đầu sau khi mở bán. Con số này là sự kết hợp giữa các đơn cọc tiêu chuẩn (có thể hoàn lại) và đơn khóa cọc (không hoàn lại).

Tại Trung Quốc, người mua có thể đặt cọc Xiaomi YU7 theo hai hình thức:

  • Cọc tiêu chuẩn: 5.000 Nhân dân tệ (khoảng 17,5 triệu đồng), có thể hoàn lại trong 7 ngày. Đơn hàng sẽ tự động khóa nếu người mua không hủy trong thời gian này.
  • Cọc ưu tiên: 20.000 Nhân dân tệ (khoảng 70 triệu đồng), đơn hàng sẽ được khóa ngay lập tức và không hoàn tiền, kèm theo ưu tiên giao xe sớm. Hiện tại, lựa chọn này đã được hiển thị là “hết hàng” trên ứng dụng Xiaomi.

Trong số đó, có tới 240.000 đơn đã được khóa cọc trong 18 giờ đầu tiên. Đây là những đơn hàng không thể hủy và cam kết mua.

Đây là lần đầu tiên Xiaomi công bố dữ liệu cụ thể về số lượng đơn khóa cọc dù công ty không giải thích chi tiết. Tuy nhiên, nhiều khả năng 240.000 đơn khóa cọc là tổng hợp giữa đơn cọc ưu tiên và đơn do khách hàng tự chọn khóa cấu hình. Con số đơn khóa cọc này gần như lấp đầy công suất sản xuất của nhà máy Xiaomi cho đến đầu năm 2027.

Hiện tại, Xiaomi chỉ có một tổ hợp nhà máy đặt tại Bắc Kinh, được chia làm hai giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 (F1): khởi công từ tháng 4/2022 với diện tích 720.000 m², hoàn thành sau 14 tháng vào tháng 6/2023 và bắt đầu sản xuất hàng loạt từ tháng 3/2024 sau khi mẫu sedan thuần điện Xiaomi SU7 được ra mắt. Công suất tối đa trong giai đoạn 1 là 150.000 xe/năm.
  • Giai đoạn 2 (F2): khởi công từ tháng 7/2024, diện tích 531.000 m², dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025. Theo cập nhật gần nhất vào tháng 5 vừa qua, F2 được lên lịch bắt đầu sản xuất hàng loạt trong tháng 6 này nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc hoàn tất và đi vào hoạt động. Dự kiến công suất cũng cũng tương đương với F1.

Theo các nguồn tin, 500 xe Xiaomi YU7 đầu tiên được dùng để phục vụ trưng bày tại showroom đã được sản xuất tại nhà máy F1, không phải F2. Trước đó, đã có 653 xe được sản xuất cho mục đích thử nghiệm nội bộ.

Hiện tại, nhà máy F2 của Xiaomi được cho là sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 7/2025. Tuy nhiên, ngay cả khi Xiaomi đẩy nhanh tiến độ tại nhà máy mới thì với 240.000 đơn khóa cọc chỉ trong 18 giờ đầu, công ty vẫn phải cần tới hơn một năm để giao hết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc một số khách hàng có thể phải chờ đến tận đầu năm 2027 để nhận xe.

Điều đáng nói là 240.000 đơn khóa cọc này mới chỉ là số lượng ghi nhận trong 18 giờ đầu mở bán. Qua đó, có thể thấy sức hút rất lớn của YU7 và áp lực sản xuất mà Xiaomi đang phải đối mặt trong thời gian tới.

Xiaomi YU7 là mẫu xe hiện rất hot tại thị trường Trung Quốc.

Xiaomi YU7 là mẫu xe hiện rất "hot" tại thị trường Trung Quốc.

Xiaomi chính thức tham gia lĩnh vực ô tô điện vào tháng 3/2021 với khoản đầu tư ban đầu 1,4 tỷ USD và cam kết đầu tư thêm 10 tỷ USD trong 10 năm tới. Vào năm 2022, CEO Lôi Quân từng tuyên bố mục tiêu của Xiaomi là bán 10 triệu xe điện mỗi năm.

Ba năm sau khi tuyên bố gia nhập cuộc đua ô tô điện, Xiaomi đã cho ra mắt mẫu xe đầu tiên là SU7 và lập tức gây bão mạng xã hội Trung Quốc. Khi mở bán vào ngày 28/3/2024, Xiaomi SU7 đã nhận được 50.000 đơn đặt hàng chỉ trong 27 phút và gần 90.000 đơn trong 24 giờ đầu tiên, gần như bán sạch lượng xe cả năm. Tính từ thời điểm ra mắt đến tháng 5/2025, Xiaomi đã bàn giao hơn 272.000 chiếc SU7, theo dữ liệu từ China EV DataTracker.

Ông Lôi Quân dự đoán nhu cầu dành cho YU7 sẽ cao gấp 3 lần SU7 vì phù hợp với xu hướng tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc. Ở thị trường tỷ dân này, SUV bán chạy hơn sedan theo tỷ lệ khoảng 3:1.

Mẫu SUV điện Xiaomi YU7 chính thức ra mắt vào ngày 26/6/2025 với giá khởi điểm 253.500 Nhân dân tệ (khoảng 887 triệu đồng) cho phiên bản có quãng đường di chuyển tối đa 830 km theo tiêu chuẩn CLTC, rẻ hơn 10.000 Nhân dân tệ (35 triệu đồng) so với Tesla Model Y bản RWD.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo