menu

Sedan cỡ trung Kia K5 đứng trước nguy cơ bị ngừng bán theo Hyundai Sonata

17:13 - 25/05/2022

Kia K5 vốn dùng chung cơ sở gầm bệ với Hyundai Sonata nên việc bị "khai tử" cũng là điều dễ hiểu.

Trong vài năm trở lại đây, phân khúc sedan truyền thống đang mất dần chỗ đứng tại thị trường Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung, nhường chỗ cho SUV/crossover. Do đó, trong thời gian qua, đã có không ít mẫu sedan bị "khai tử" ở thị trường Mỹ như Ford Fusion, Chevrolet Cruze hay Mazda6.

Không chỉ các hãng xe Mỹ mà hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia cũng đi theo con đường này. Theo nguồn tin của trang Automotive News, bộ ba xe sedan, bao gồm Hyundai Sonata, Kia K5 và Kia Stinger, sẽ bị tập đoàn Hàn Quốc ngừng bán tại thị trường Mỹ trong tương lai.

Cách đây không lâu, thông tin về việc Hyundai "khai tử" Sonata ở thị trường Hàn Quốc và thay thế bằng ô tô điện cũng đã được tờ Chosun hé lộ. Đây là một phần trong kế hoạch chỉ bán ô tô điện ở những thị trường lớn của Hyundai vào năm 2030.

Theo tin đồn, Hyundai Sonata sẽ được bổ sung phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và tiếp tục bán cho đến năm 2027 hoặc 2028 trước khi biến mất khỏi thị trường Mỹ. Trao đổi với phóng viên tờ Automotive News, đại diện của thương hiệu Hyundai chỉ cho biết: "Sonata vẫn được bán và tiếp tục là một phần quan trọng trong dòng sản phẩm của Hyundai".

Dự đoán, mẫu sedan bị "khai tử" đầu tiên trong 3 cái tên kể trên sẽ là xe thể thao dẫn động cầu sau Kia Stinger. Trong thời gian qua, trong làng xe đã xuất hiện thông tin cho rằng mẫu ô tô này sẽ bị ngừng bán sau quý II năm nay.

Nguyên nhân khiến Kia Stinger bị loại bỏ là do doanh số thấp. Tuy không phải là mẫu xe bán chạy nhưng Stinger dù sao cũng đã giúp cải thiện hình ảnh của thương hiệu Kia. Đồng thời, Stinger đã chứng minh rằng ngoài ô tô bình dân và tiết kiệm chi phí, hãng Kia cũng có thể chế tạo những mẫu xe thể thao thú vị.

Với trường hợp của Kia K5, mẫu xe này vốn dùng chung cơ sở gầm bệ với Hyundai Sonata nên việc bị "khai tử" cũng là điều dễ hiểu.

Ngoài 3 mẫu xe trên, tập đoàn Hyundai còn được đồn là sẽ dần dần ngừng bán cả Kia Mohave và Hyundai Palisade tại thị trường Hàn Quốc. Chỗ trống của 2 mẫu SUV cỡ lớn này sẽ được lấp đầy bằng cặp đôi ô tô điện Kia EV9 và Hyundai Ioniq 7.

Khác với Hyundai Sonata, Kia K5 hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là máy xăng Nu MPI, dung tích 2.0L, cho công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 192 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Động cơ thứ 2 là Theta-III GDi, dung tích 2.5L, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, sản sinh công suất tối đa 191 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246 Nm. Hệ dẫn động là loại cầu trước.

Giá xe Kia K5 tại Việt Nam dao động từ 869 triệu đến 1,029 tỷ đồng, thuộc hàng thấp nhất phân khúc. Tuy có giá hấp dẫn và thiết kế nội - ngoại thất lột xác mạnh mẽ so với "người tiền nhiệm" Optima nhưng Kia K5 vẫn chưa thể vươn lên mạnh mẽ. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, mẫu sedan hạng D này đạt doanh số cộng dồn 817 chiếc trong khi con số tương ứng của Toyota Camry là 1.814 xe. Điểm thua thiệt của KIA K5 2022 có lẽ nằm ở việc thiếu các công nghệ an toàn chủ động như các đối thủ khác cùng phân khúc.

Đánh giá: