Sau Mazda CX-8, đến lượt Mazda6 bị đồn sẽ ngừng sản xuất trong năm nay
16:20 - 04/01/2024
- Doanh số sedan hạng D tháng 10/2024: Không xe nào bán được hơn 100 chiếc, Mazda6 bám sát nút Toyota Camry23/11/2024
- Mazda6 2024: Giá xe Mazda 6 và chương trình khuyến mãi mới nhất 2024 tại Việt Nam15/09/2024
- Mazda6 bản cao cấp nhất xuất hiện trở lại, giá giảm xuống còn 874 triệu đồng23/07/2024
Trong thời gian qua, mẫu sedan hạng trung Mazda6 đã liên tục bị khai tử ở những thị trường lớn như Mỹ và Anh do doanh số thấp. Sau 2 thị trường này, Mazda6 có thể sẽ tiếp tục bị ngừng bán ở quê nhà Nhật Bản.
Theo tin đồn, dây chuyền sản xuất Mazda6 sẽ bị dừng ở nhà máy tại Nhật Bản trong năm 2024. Hiện chưa có thông tin về thời gian ngừng sản xuất cụ thể của mẫu sedan hạng trung này.
Nếu tin đồn này thành hiện thực thì Mazda6 sẽ là mẫu xe thứ 2 của Mazda bị ngừng bán tại Nhật Bản trong thời gian gần đây. Trước đó, vào hồi tháng 12/2023, dây chuyền sản xuất Mazda CX-8 dành cho thị trường Nhật Bản cũng đã bị đóng cửa. Hiện hãng Mazda đang bán nốt những chiếc CX-8 còn tồn kho tại đại lý.
Theo xu hướng chung của thị trường toàn cầu, phân khúc sedan gia đình ở Nhật Bản cũng bị sụt giảm doanh số trước sự bùng nổ của SUV. Đây cũng là nguyên nhân khiến hãng Toyota quyết định "khai tử" Camry ở xứ sở hoa anh đào vào năm 2023. Vì vậy, sẽ không có gì bất ngờ nếu Mazda6 cũng "bốc hơi" khỏi thị trường này như tin đồn.
Thông tin này hoàn toàn trái ngược với tin đồn từng xuất hiện trong làng xe Nhật Bản vào hồi tháng 9/2023. Vào thời điểm đó, giới truyền thông Nhật Bản cho biết Mazda6 sẽ được bổ sung thế hệ mới nhờ sự thành công của những mẫu SUV như CX-60.
Tại thị trường Nhật Bản, khoảng trống mà CX-8 để lại sau khi bị khai tử sẽ được lấp đầy bằng tân binh CX-80. Theo kế hoạch, Mazda CX-80 sẽ chính thức trình làng tại đất nước mặt trời mọc vào năm nay.
CX-80 là 1 trong 4 mẫu xe thuộc dòng sản phẩm có tên Large Products của hãng Mazda, bên cạnh CX-60, CX-70 và CX-90. Nếu như Mazda CX-80 và CX-60 chủ yếu dành cho châu Á, châu Âu thì cặp đôi CX-70 cũng như CX-90 lại nhắm đến khu vực Bắc Mỹ.
Vào thời điểm hiện tại, Mazda CX-60 và CX-90 đã được bán ra thị trường. Trong khi đó, Mazda CX-70 được chốt lịch ra mắt là ngày 30/1/2024. Thông tin về thời điểm trình làng của CX-70 đã vô tình bị đăng lên trang chủ của Mazda Canada và nhanh chóng bị gỡ xuống.
Nhiều khả năng cả Mazda CX-80 và CX-70 đều dùng chung động cơ với CX-90. Theo tài liệu nộp lên Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB), Mazda CX-70 2024 sẽ có 2 loại động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, kết hợp với hệ thống mild hybrid 48V. Ở bản thấp, động cơ này cho công suất tối đa 280 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Trong khi đó, ở bản cao cấp, động cơ sở hữu sức mạnh lớn hơn, đạt 340 mã lực và 500 Nm.
Tùy chọn động cơ thứ hai của Mazda CX-70 2024 là hệ truyền động plug-in hybrid tiết kiệm xăng giống CX-90. Hệ truyền động này bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L và mô-tơ điện nhưng chưa được công bố thông số cụ thể. Sẽ không ngạc nhiên nếu Mazda CX-70 2024 phiên bản plug-in hybrid cũng dùng mô-tơ điện mạnh 92 mã lực như CX-90. Mazda CX-70 2024 phiên bản plug-in hybrid dự kiến sẽ sở hữu công suất tổng cộng 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.