menu

Quá sốc khi Trung Quốc đang có tới... 487 công ty xe điện vào lúc này

Duy Thành 14:44 - 21/07/2018

Khó có ai thể ngờ rằng Trung Quốc đang có tới gần 500 công ty xe điện, nhưng về lâu về dài, sẽ chỉ có một phần nhỏ trong số đó có thể trụ lại mà thôi.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn và các công ty khởi nghiệp đang mong muốn ra mắt xe điện ở thị trường Mỹ trong những năm tới, cạnh tranh nhau vì một nhóm nhỏ người mua đại chúng nhỏ nhoi. Tuy nhiên sự đông đúc của thị trường Mỹ chẳng là gì nếu so sánh với những gì đang diễn ra ở Trung Quốc, nơi có tới 487 nhà sản xuất xe điện ở thời điểm hiện tại.

Con số đáng ngỡ ngàng trên là từ một báo cáo mới của Wall Street Journal. Và càng đáng sợ hơn là số lượng nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc sẽ có khả năng nhiều nữa trong thời gian tới, khi người ta vẫn đang đổ thêm nhiều tỷ USD đầu tư nữa vào thị trường mới mẻ này. Những cơ quan chính phủ địa phương trên khắp Trung Quốc đang kết hợp để mang tới nhiều triệu USD nhằm hỗ trợ tham vọng của các công ty khởi nghiệp xe điện.

NIO ES8, một mẫu crossover điện gốc Trung Quốc

NIO ES8, một mẫu crossover điện gốc Trung Quốc

Wall Street Journal cho biết, những mối hợp tác như thế đang nở rộ trên khắp Trung Quốc, hưởng ứng theo lời kêu gọi trở thành một cường quốc thế giới trong công nghệ xe điện của chính phủ và bởi các cơ quan địa phương đang háo hức hùa theo.

Nhưng không phải tất cả 487 nhà sản xuất xe điện trên đều sẽ tồn tại được lâu dài. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đang đổ cả tấn tiền vào phát triển xe điện, nhưng chỉ một số nhà sản xuất sẽ có thể sống sót và bắt đầu sản xuất xe điện cho đại chúng mà thôi.

Giám đốc của công ty Singulato, ông Shen Haiyin có dự tính rằng chỉ 10% các công ty khởi nghiệp xe điện ngày nay sẽ sống sót trong vòng 5 năm tới. Thậm chí, một số nhà phân tích ô tô khác còn đặt con số đó là chỉ cỡ 1%. “Rất nhiều tiền vốn tư bản đang được đầu tư vào đất nước này,” ông Paul Gong, một nhà phân tích ở UBS, nói. “Rất nhiều trong số đó sẽ bị lãng phí.

Bộ đôi xe điện concept của Byton

Bộ đôi xe điện concept của Byton

Tất nhiên, người ta cũng có thể nhìn tháy những điểm sáng ở thị trường xe điện hàng đầu thế giới. Ví như NIO với mẫu xe crossover điện ES8 đã gây được 3,1 tỷ USD tiền đầu tư và đã sẵn sàng đi vào sản xuất hàng oạt. Byton muốn tạo ra một mẫu SUV nhập môn hạng sang  với một màn hình che phủ toàn bộ mặt táp lô, và nghĩ rằng nó có thể bắt đầu sản xuất trong năm 2019.

Với vô số đối thủ nhảy vào cuộc chơi, tuy nhiên, Wall Street Journal cũng cho rằng tình trạng cung quá ư cầu sẽ là không tránh khỏi. “Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc công nghệ cao và bắt kịp biên giới công nghệ,” ông Dan Wang, nhà phân tích công nghệ ở Gavekal Dragonomics tại Hồng Kông, nói, “và một trong những cái giá phải trả có lẽ là tình trạng quá tải.

>>> Beijing Auto BJ90 - SUV lắp động cơ chính hãng Mercedes, giá 2,7 tỷ Đồng của Trung Quốc

Duy Thành
Đánh giá: