Ô tô càng nặng, chủ sở hữu càng phải đóng nhiều tiền đỗ xe
14:49 - 25/09/2021
30 Euro (khoảng 800.000 đồng) là chi phí đỗ xe 1 năm mà người dân sống tại thành phố Tübingen của Đức hiện phải trả. Nằm ở trung tâm bang Baden-Württemberg, Tübingen là thành phố tập trung nhiều trường đại học của Đức và có dân số trẻ với tuổi trung bình chỉ 39,1 tuổi.
Chi phí đỗ xe kể trên hiện được áp dụng cho mọi loại ô tô, dù là xe nặng hay nhẹ. Nói cách khác, chủ sở hữu những chiếc SUV siêu sang như Bentley Bentayga cũng chỉ phải trả tiền đỗ xe như người dùng ô tô cỡ nhỏ Dacia Sandero.
Tuy nhiên, điều này dự kiến sẽ sớm thay đổi khi chủ ô tô có trọng lượng lớn phải trả phí đỗ xe gấp 6 lần mức hiện tại. Sau một cuộc thảo luận khá gây tranh cãi, hội đồng bảo vệ môi trường của thành phố Tübingen đã đề xuất tăng phí đỗ xe thường niên lên 120 Euro (khoảng 3,2 triệu đồng). Riêng người sở hữu ô tô có trọng lượng trên 1.800 kg sẽ phải đóng thêm 60 Euro (1,6 triệu đồng) tiền đỗ xe hàng năm. Như vậy, phí đỗ xe thường niên của người dùng ô tô nặng trên 1,8 tấn tại thành phố Tübingen là 180 Euro (4,8 triệu đồng), tăng 6 lần so với mức hiện tại.
Thậm chí, ông Boris Palmer, Thị trường thành phố Tübingen, còn đề xuất áp dụng phí đỗ xe thường niên đối với ô tô có trọng lượng lớn là 360 Euro (9,6 triệu đồng). Tuy nhiên, hội đồng thành phố không muốn tăng phí đỗ xe lên 12 lần so với mức hiện tại.
Theo tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức, để bảo vệ quan điểm của mình, ông Palmer cho biết riêng chi phí bảo trì đường bộ đã tăng cao so với mức 50 Euro/ngày được duyệt trước đó. "Bạn không phải trả tiền xây đường xá. Tiền thuế bạn đóng cũng chưa đủ đâu. Chiếc ô tô yêu thích của bạn được những người đóng thuế và thế hệ tương lai trợ cấp rất nhiều. Nếu nói đúng giá thì phí đỗ xe một năm không phải là 30 Euro mà phải là 3.000 Euro", ông Palmer nói.
>>> Xem thêm: Mức phạt với lỗi ô tô dừng đỗ xe sai quy định mới nhất theo luật
Dự kiến, hội đồng địa phương sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về đề xuất tăng phí đỗ xe nói chung và ô tô có trọng lượng lớn nói riêng của thành phố Tübingen vào cuối tháng này. Sau Tübingen, các thành phố khác của Đức như Freiburg có thể cũng áp dụng theo.
Nếu đề xuất này được thông qua, những người sử dụng ô tô cỡ nhỏ sẽ có lợi hơn cả. Trong khi đó, những người dùng xe cỡ lớn, SUV hoặc thậm chí ô tô điện sẽ tốn nhiều tiền đỗ xe hơn. Được biết, các nhân viên an sinh xã hội sẽ được giảm một nửa phí đỗ xe. Những người làm công việc phụ thuộc nhiều vào ô tô và người khuyết tật cũng sẽ được giảm tiền đỗ xe.
Bài viết mới nhất
-
Doanh số xe hạng A tháng 10/2024: Hyundai Grand i10 cho các đối thủ "ngửi khói"
Hôm qua lúc 00:13
-
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Hôm qua lúc 19:55
-
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Hôm qua lúc 19:35