Jaguar F-Pace cuối cùng rời dây chuyền sản xuất, chuẩn bị đón chào siêu báo đốm hoàn toàn bằng điện
06:44 - 24/12/2025
- Jaguar F Pace 2024: Giá xe Jaguar F Pace và khuyến mãi mới nhất 202429/03/2022
- Video: Cần cẩu đổ xuống đường, đè bẹp chiếc SUV hạng sang Jaguar F-Pace khiến tài xế mắc kẹt bên trong18/09/2021
- Đánh giá Jaguar F-Pace 2021: Đã thể thao nay còn thêm phần sang, xịn28/05/2021
Mới đây, hình ảnh về chiếc Jaguar F-Pace SVR màu đen được câu lạc bộ những người đam mê Jaguar chụp trên dây chuyền sản xuất F-Pace tại nhà máy Solihull vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 đã cho thấy, đây là mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cuối cùng của hãng Jaguar được sản xuất.
Sau khi xuất xưởng, chiếc SUV màu đen sẽ được bàn giao cho Quỹ Di sản Jaguar Daimler ở Gaydon. Ban đầu, chiếc xe thể thao đa dụng trang bị động cơ V8 này sẽ được trưng bày cùng với chiếc Jaguar SS Saloon đầu tiên và chiếc XE Saloon cuối cùng.

Solihull vẫn là trung tâm quan trọng của Jaguar Land Rover, hãng xe này hiện nay mang nhiều dấu ấn Land Rover hơn là Jaguar. Và thực tế, thương hiệu Range Rover đang đưa nhà sản xuất này phát triển tốt hơn so với hãng còn lại. Solihull sẽ vẫn là nơi sản xuất chính của Range Rover và Range Rover Sport, và nhà máy đang trải qua quá trình tái trang bị đáng kể để chuẩn bị cho Range Rover Electric năm 2026.
Jaguar Land Rover đã công bố kế hoạch chỉ sử dụng xe điện chạy bằng pin, với cam kết sẽ có các tùy chọn xe điện thuần túy cho Discovery và Defender vào năm 2030. Trong khi đó, hãng Jaguar đang chuyển sang hoàn toàn sử dụng điện với mẫu Type 00.
Được đồn đoán sẽ có tên gọi I-Type khi sản xuất hàng loạt, mẫu xe grand tourer chạy hoàn toàn bằng điện được giới thiệu qua bản concept Jaguar Type 00 dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào cuối năm 2027. Với tên gọi nội bộ là X900, chiếc xe xa hoa này sở hữu ba động cơ điện tạo ra công suất hơn 1.000 mã lực.
Hai động cơ điện đảm nhiệm việc dẫn động bánh sau. Tỷ lệ phân bổ mô-men xoắn tiêu chuẩn giữa cầu trước và cầu sau lần lượt là 30% và 70%. Được trang bị bánh xe 23 inch, chiếc xe này dự kiến sẽ có trọng lượng dưới 2.750 kg. Tương tự như bản concept, phiên bản thực tế không có cửa sổ phía sau.
Một tấm chắn phía sau liền khối được sử dụng thay thế, và nắp cốp nhỏ gọn mở ra để lộ khoang chứa đồ tương đối nhỏ. Jaguar đặt mục tiêu đạt phạm vi hoạt động hơn 430 dặm (692 km) trong các thử nghiệm của EPA, rất có thể là từ pin có dung lượng hơn 100 kWh.
Nền tảng kiến trúc điện Jaguar của mẫu xe mới sẽ được chia sẻ với một mẫu SUV cỡ lớn, dự kiến sẽ gián tiếp thay thế F-Pace trong dòng sản phẩm. Đến cuối thập kỷ này, bộ ba xe sử dụng kiến trúc điện Jaguar sẽ được hoàn thiện với một mẫu sedan thay thế XJ.

Mặc dù F-Pace đã trở thành dĩ vãng, trang web dành cho thị trường Hoa Kỳ của hãng vẫn cho phép khách hàng tiềm năng cấu hình và định giá chiếc SUV dẫn động cầu sau này. Hiện nay, chỉ có hai lựa chọn động cơ: động cơ xăng bốn xi-lanh P250 và động cơ 8 xi-lanh P575 của phiên bản SVR.
Với công suất 567 mã lực ở vòng tua tối đa, động cơ V8 siêu tăng áp 5.0 lít ra mắt năm 2009, ban đầu được trang bị cho các mẫu XFR và XKR. Được phát triển khi Ford nắm quyền điều hành tại Jaguar, động cơ này được coi là một thiết kế của Jaguar.



