menu

Ferrari hoãn ra mắt mẫu ô tô điện thứ hai vì sự thờ ơ của giới đại gia

15:04 - 18/06/2025

Nguyên nhân dẫn đến quyết định trì hoãn mẫu ô tô điện thứ hai của Ferrari là vì nhu cầu thấp đối với các dòng xe điện hiệu suất cao thuộc phân khúc hạng sang.

Vốn nổi tiếng với những khối động cơ xăng gầm rú mạnh mẽ, Ferrari đã bắt đầu bán xe hybrid từ năm 2019 và sẽ chính thức giới thiệu mẫu ô tô điện đầu tiên của mình vào tháng 10 năm nay. Những chiếc xe điện Ferrari đầu tiên sẽ được bàn giao đến tay khách hàng vào tháng 10/2026.

Ngoài việc thiếu âm thanh "gầm rú" đặc trưng vốn là điểm hấp dẫn chính đối với giới khách hàng giàu có, các hãng xe cũng đang gặp khó trong việc vượt qua trở ngại kỹ thuật của pin ô tô điện. Trang bị này vốn quá nặng và không thể cung cấp công suất duy trì lâu dài như động cơ xăng.

Theo kế hoạch nội bộ chưa công bố của Ferrari, mẫu xe điện thứ hai ban đầu được lên lịch ra mắt vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, hiện tại thì thời điểm ra mắt đã bị đẩy sang ít nhất năm 2028. Một trong các nguồn tin cho biết: "Chưa có nhu cầu thực sự và bền vững nào cho một mẫu xe thể thao thuần điện".

Nguồn tin này cũng nói rằng nhu cầu từ thị trường thấp sẽ cho phép Ferrari có thêm thời gian để phát triển công nghệ nội bộ để dùng trên mẫu xe điện thứ hai của mình. Tất nhiên, lý do chính cho sự trì hoãn vẫn là thị trường thiếu quan tâm.

Ferrari hiện từ chối bình luận về vấn đề này. Cả hai nguồn tin đều yêu cầu giấu tên vì đây là vấn đề nhạy cảm.

Ferrari từng công bố kế hoạch bán xe điện dài hạn và Reuters trước đó đã đưa tin về việc hãng đang phát triển mẫu ô tô điện thứ hai. Tuy nhiên, trên thực tế thì hãng chưa từng tiết lộ công khai kế hoạch nào ngoài mẫu xe điện đầu tiên.

Các hãng xe thể thao khác cũng đã trì hoãn hoặc cắt giảm tham vọng xe điện vì thị trường chưa đón nhận. Vào hồi tháng 12/2024, Lamborghini - đối thủ của Ferrari tại Ý - đã thông báo sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2029 thay vì 2028 như kế hoạch ban đầu. Porsche cũng đã cắt giảm kế hoạch xe điện sau doanh số ảm đạm của các mẫu Macan EV và Taycan. Maserati vào hồi đầu năm nay đã hủy kế hoạch ra mắt phiên bản chạy điện của mẫu xe thể thao MC20.

Kế hoạch cho mẫu xe điện thứ hai của Ferrari đã bị trì hoãn hai lần. Ban đầu, hãng chỉ hoãn một năm, nhưng hiện mẫu xe này dự kiến sẽ không thể ra mắt trước năm 2028, theo nguồn tin thứ hai. Người này cho biết: “Nhu cầu hiện tại với dòng xe hiệu suất cao chạy điện là bằng 0”.

Cũng theo nguồn tin này, mẫu xe điện thứ hai được xem là "quân bài chiến lược thực sự" cho kế hoạch ô tô điện của Ferrari. Trong khi đó, mẫu đầu tiên chỉ mang tính biểu tượng với số lượng sản xuất thấp nhằm giữ lời hứa ra mắt xe điện đầu tiên vào năm 2026.

Theo thông tin trước đó từ Reuters, quá trình tạo hình cho mẫu xe điện đầu tiên của Ferrari có sự tham gia của ông Jony Ive, cựu Giám đốc thiết kế của Apple, và sẽ có giá trên 500.000 USD. Một nguồn tin mô tả mẫu xe này là "khác thường" với kích thước lớn hơn các dòng Ferrari truyền thống nhưng lại không thuộc phân khúc SUV.

Trong khi đó, mẫu xe điện thứ hai sẽ bám sát chiến lược truyền thống của hãng là sản xuất khoảng 5.000–6.000 chiếc trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, con số này hiện không khả thi vì thiếu sự quan tâm từ khách hàng.

Ferrari sẽ công bố kế hoạch kinh doanh dài hạn mới vào ngày 9/10 tới.

Đánh giá:
Quảng cáo