Doanh số tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh, Porsche cắt giảm gần 1/3 đại lý
16:32 - 12/12/2024
Tin tức này xuất hiện sau khi doanh số bán xe Porsche trên thị trường Trung Quốc liên tục giảm. Năm 2023, doanh số giảm 15%, với tổng cộng 79.283 xe được bán tại Trung Quốc. Xu hướng giảm này không chỉ tiếp tục vào năm 2024 mà còn tăng tốc, với doanh số giảm 29% trong 9 tháng đầu năm.
Trung Quốc từng là con ngỗng vàng của Porsche, được xếp hạng là thị trường lớn nhất trong 8 năm liên tiếp và chiếm hơn 30% tổng doanh số của thương hiệu. Quay trở lại năm 2009, Porsche đã chọn Thượng Hải để ra mắt mẫu xe Panamera sedan mới, đây là sự thay đổi so với những chiếc xe thể thao truyền thống của thương hiệu và là nỗ lực có chủ đích để giành được sức hút tại thị trường Trung Quốc.
Thông qua Panamera, Cayenne và Macan, thương hiệu Đức đã xây dựng được một nền tảng vững chắc cho mình tại thị trường Trung Quốc. Ngày nay, các đại lý Porsche không còn làm ngơ trước cuộc chiến giá cả tại thị trường Trung Quốc.
Các báo cáo chỉ ra rằng một số mẫu xe Porsche đã được giảm giá 30-35% tại các đại lý. Khó khăn trong việc đưa các mẫu xe Porsche ra khỏi sàn trưng bày đã dẫn đến sự bất mãn trong số các đại lý.
Hiện tại, có 138 Trung tâm Porsche chính thức tại Trung Quốc. Theo Alexander Pollich, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Porsche Trung Quốc, con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 100 vào cuối năm 2026.
Cái gọi là tối ưu hóa của Porsche liên quan đến việc đầu tư vào các đại lý ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh. Điều này sẽ chứng kiến sự tiếp tục triển khai khái niệm điểm đến Porsche, hiện đang có mặt trên 35% mạng lưới, tăng từ 20% vào năm 2022, tái hiện đại lý truyền thống thành một trung tâm trải nghiệm sang trọng.
Thương hiệu này đang mở rộng mạng lưới bán hàng trực tuyến và sự hiện diện của mình. Một tính năng mới “theo dõi giấc mơ của bạn”, có sẵn trên ứng dụng Porsche và chương trình WeChat Mini, cho phép người mua theo dõi thông tin về quá trình sản xuất và giao xe của họ theo thời gian thực.
Một phần khó khăn của Porsche tại Trung Quốc là do những thách thức mà các thương hiệu xe điện phải đối mặt. Porsche đặt mục tiêu tăng thị phần xe điện lên 80% vào năm 2030.
Sự suy giảm trong vận may của Porsche là triệu chứng của những thay đổi đang diễn ra trên thị trường Trung Quốc. Đã có sự chuyển dịch chung sang xe năng lượng mới, BEV và PHEV, và sự chuyển dịch từ các nhà sản xuất nước ngoài sang các nhà sản xuất Trung Quốc. Trong mười tháng đầu năm 2024, doanh số bán xe nhập khẩu đã giảm 14,3% so với cùng kỳ năm trước.
Các đại lý cũng đang cảm thấy khó khăn. Trong nửa đầu năm 2024, gần 2.000 đại lý đã đóng cửa, gần bằng con số của cả năm 2023. Trong bốn năm qua, 8.000 đại lý đã đóng cửa.