menu

Doanh số sedan hạng B tháng 5/2024: chưa cần thế hệ mới, Hyundai Accent vẫn cho Toyota Vios “rớt nài”

Long NG 10:41 - 13/06/2024

Đa phần các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B đều ghi nhận doanh số tăng trưởng ở tháng 5 vừa qua, chỉ trừ Toyota Vios và Honda City.

Sau tháng 4 ảm đạm, sức mua của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5 có cải thiện nhẹ. Ở phân khúc sedan hạng B vốn rất được khách Việt quan tâm, đa phần các mẫu xe đều ghi nhận doanh số tăng trưởng dương, chỉ có Toyota Vios và Honda City đi ngược với số đông.

STT Mẫu xe Tháng 5/2024 Tháng 4/2024 Tỷ lệ tăng/giảm Cộng dồn 2024
1 Hyundai Accent 924 848 +8,9% 4.020
2 Toyota Vios 766 923 -17% 3.446
3 Mazda2 509 427 +19,2% 2.011
4 Honda City 303 405 -25,2% 2.873
5 Mitsubishi Attrage 213 208 +2,4% 814
6 Kia Soluto 25 24 +4,2% 141
7 Suzuki Ciaz 3 1 +200% 8

Doanh số phân khúc sedan hạng B tháng 5/2024 (Đơn vị: Xe).

Đứng ở vị trí số 1 không còn là Toyota Vios khi mẫu xe Nhật Bản tiêu thụ được 766 xe trong tháng 5, giảm 17% so với tháng 4 trước đó, tụt xuống xếp hạng 2 trong phân khúc. Nguyên nhân chủ yếu là do Vios không có khuyến mại hấp dẫn như các đối thủ.

Đầu tháng 3, Toyota Vios được hãng xe Nhật điều chỉnh giá niêm yết, giảm 21 – 47 triệu đồng xuống 458 – 545 triệu đồng.

Hyundai Accent quay trở lại vị trí số 1 của phân khúc sedan hạng B trong tháng 5/2024 với kết quả bán hàng tăng trưởng 8,9%, đạt 924 xe. Đáng chú ý, dù có thông tin thế hệ mới của Accent sẽ được ra mắt vào cuối tháng 5 từ trước, nhưng số đông người dùng vẫn chọn mua bản cũ của mẫu xe Hàn Quốc.

Nguyên nhân có lẽ là do trong tháng 5 vừa qua, các đại lý tích cực “xả” thế hệ cũ của Accent với mức giảm 40 - 60 triệu đồng tùy phiên bản và tùy nơi. Trong đó, biến thể cao cấp nhất được giảm nhiều nhất, giá thực tế hạ xuống dưới mốc 500 triệu đồng.

Hyundai Accent đời cũ có giá khởi điểm từ 426 triệu đồng và cao nhất lên tới 542 triệu đồng.

Vị trí số 3 tiếp tục thuộc về Mazda2, đây cũng là mẫu xe ghi nhận sức tiêu thụ tăng trưởng mạnh nhất trong phân khúc sedan hạng B trong tháng 5. Cụ thể, mẫu ô tô này sở hữu tỷ lệ tăng trưởng 19,2% với doanh số đạt 509 xe.

Sức tiêu thụ của Mazda2 được cải thiện một phần là nhờ ưu đãi giá từ nhà phân phối. Trong tháng 5/2024, bản 1.5 AT tiêu chuẩn được giảm 22 triệu đồng xuống 408 triệu đồng. Trong khi đó, biến thể 1.5 Luxury có giá ưu đãi là 484 triệu đồng, giảm 25 triệu đồng.

Riêng bản 1.5 Premium của Mazda2 không có ưu đãi trong tháng 5, giữ nguyên giá bán 534 triệu đồng.

Nằm ở thứ hạng 4 là Honda City với doanh số tháng 5 giảm 25,2% xuống còn 509 xe. Đây là tháng sụt giảm thứ 2 liên tiếp của City, bất chấp hãng xe Nhật vẫn chạy chương trình ưu đãi cho xe. Cụ thể, trong tháng 5, mẫu sedan hạng B này được tặng 50% lệ phí trước bạ và bảo hiểm thân vỏ 1 năm cho cả 3 phiên bản với giá trị quy đổi tương đương từ 28 - 30 triệu đồng.

Honda City được đánh giá cao về khả năng vận hành và hàm lượng trang bị nhưng sở hữu giá bán lẻ đề xuất cao nhất phân khúc (559 – 609 triệu đồng).

Ba vị trí còn lại không thay đổi, lần lượt thuộc về Mitsubishi Attrage, Kia Soluto và Suzuki Ciaz với doanh số tương ứng là 213 xe, 25 chiếc và 3 xe. Trong đó, Ciaz tiếp tục xuất hiện trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chậm nhất toàn thị trường.

Suzuki Ciaz chỉ được phân phối với 1 phiên bản và có giá 534,9 triệu đồng. Dù được nhà phân phối hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong tháng 5 nhưng mẫu xe này vẫn không thu hút được số đông người dùng.

Long NG
Đánh giá: