menu

Điều gì khiến các dòng xe ô tô hạng A “ăn nên làm ra” tại Việt Nam?

17:17 - 28/03/2021

Trong các phân hạng xe ô tô tại Việt Nam, phân khúc A có thiết kế ít bắt mắt nhất, trang bị ít nhất, kích thước nhỏ nhất nhưng vẫn hút khách Việt là vì những lý do sau đây.

Tại Việt Nam, thị phần chính của thị trường ô tô vẫn thuộc về những mẫu xe cỡ B thế nhưng không thể phủ nhận sức chiếm lĩnh của những mẫu xe thuộc phân hạng A gồm có VinFast Fadil, Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo và Honda Brio. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2020 vừa qua có tổng cộng 47.280 xe hạng A được bán ra với 2 cái tên xuất hiện trong bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất nước ta trong năm ngoái: VinFast Fadil và Hyundai Grand i10, chỉ đứng sau Hyundai Accent và Toyota Vios.

Vị trí thứ 3 và 4 trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2020 thuộc về 2 mẫu xe cỡ A.

Vị trí thứ 3 và 4 trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2020 thuộc về 2 mẫu xe cỡ A.

Trong đó, VinFast Fadil hiện đang là sản phẩm hút khách nhất phân hạng A. Thậm chí, ở tháng 2/2021 vừa qua, VinFast Fadil bất ngờ bán chạy nhất Việt Nam với 1.090 xe được giao tới tay người dùng, dù rằng thời điểm đó thị trường đang ở giai đoạn thấp điểm do trùng với tuần nghỉ Tết Nguyên Đán và tháng Giêng (tháng 1 âm lịch).

VinFast Fadil hiện đang là mẫu xe có sức bán tốt nhất phân hạng A.

VinFast Fadil hiện đang là mẫu xe có sức bán tốt nhất phân hạng A.

Vậy điều gì làm nên thành công của những mẫu xe cỡ A? Hãy cùng Tinxe.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giá bán dễ tiếp cận, phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dùng

Sự đi lên của đời sống xã hội khiến việc hiện thực hóa giấc mơ bốn bánh khồng còn là việc gì đó quá khó khăn đối với người Việt ngày nay. Các hãng xe bốn bánh cũng nhận định nước ta là thị trường lớn, liên tục nâng cấp và đưa về nhiều sản phẩm mới, đa dạng từ phân khúc, kiểu dáng cho đến mẫu mã. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện tài chính lên tới hàng trăm triệu đồng hoặc cả tỷ đồng để đến với những mẫu ô tô “xịn xò”. Do đó, những mẫu xe thuộc phân khúc A trở thành sự lựa chọn hợp lý đối với đại bộ phận người dùng, đặc biệt là những khách hàng tìm kiếm một phương tiện bốn bánh để kinh doanh chạy dịch vụ.

Hiện tại, đa phần các sản phẩm thuộc phân hạng A đều được lắp ráp tại Việt Nam, do đó sở hữu giá bán khá hấp dẫn. Trong đó, mẫu xe có giá thấp nhất đang là Kia Morning (bản cũ), khởi điểm từ 304 triệu đồng và mẫu xe có giá bán cao nhất đang là Honda Brio (418 – 454 triệu đồng).

Honda Brio được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nên có giá niêm yết khá cao.

Honda Brio được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nên có giá niêm yết khá cao.

Tất nhiên, không phải cứ giá bán rẻ thì sẽ hút khách. Đó chính là trường hợp của VinFast Fadil, mẫu xe này có giá bán thuộc tầm cao trong phân khúc, khởi điểm từ khoảng 382 triệu đồng và cao nhất lên tới 449 triệu đồng (sau khi trừ một số ưu đãi) nhưng vẫn bán ầm ầm là do Fadil sở hữu nhiều trang bị nổi bật hơn các đối thủ còn lại.

Cụ thể, VinFast Fadil ở bản cao sở hữu một số trang bị hấp dẫn như đèn trước dạng LED, cửa kính chỉnh điện có 1 chạm phía người lái, màn hình giải trí 7 inch có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, điều hòa tự động, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, 6 túi khí và cả cân bằng điện tử ESC – tính năng vốn phải lên đến hạng B mới có.

Chi phí sử dụng, bảo dưỡng thấp

Nhìn chung, các mẫu xe hạng A tại Việt Nam khá lành, ít hỏng vặt. Ngoài ra, các linh kiện, phụ tùng thay thế cũng rẻ và đặc biệt là chi phí vận hành thấp, do đó phù hợp với thu nhập của nhiều người.

Lấy ví dụ như VinFast Fadil, số tiền bảo dưỡng định kỳ cho mốc dưới 60.000 km chỉ vào khoảng 1 – 2 triệu đồng tùy mốc. Mẫu xe này cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá tốt: 5,85 lít/100 km đối với đường hỗn hợp và 7,11 lít/100km trong đô thị theo như công bố của nhà sản xuất.

Kích thước nhỏ gọn, phù hợp với đô thị đông đúc

Điều kiện tài chính eo hẹp không phải là lý do duy nhất người Việt lựa chọn mua xe hạng A. Có những người có thu nhập và tài sản tích lũy hoàn toàn đủ để đến với những mẫu xe cỡ C hoặc thậm chí là cỡ D nhưng họ vẫn đến với xe hạng A vì những mẫu xe này phù hợp với nhu cầu và điều kiện sống của họ.

Toyota Wigo.

Toyota Wigo.

Tại Việt Nam, những thành phố lớn có mật độ dân cư đông đúc và không phải ai cũng ở trong những khu chung cư có hầm để xe hoặc nhà mặt phố. Có nhiều người sống ở trong những ngõ nhỏ, “cấm địa” đối những mẫu ô tô từ hạng B trở lên và đó là điểm khiến những mẫu xe hạng A, cụ thể hơn là hatchback trở thành phương tiện lý tưởng.

Kích thước tổng thể của Hyundai Grand i10 (hatchback) là 3.765 x 1.660 x 1.505 mm (D x R x C).

Kích thước tổng thể của Hyundai Grand i10 (hatchback) là 3.765 x 1.660 x 1.505 mm (D x R x C).

Các mẫu xe hatchback hạng A sở hữu kích thước khá nhỏ, với chiều dài chỉ khoảng 3.700 mm và quan trọng hơn là chiều rộng chỉ khoảng 1.650 mm, thích hợp cho việc luồn lách trong giờ cao điểm hoặc ra vào ngõ nhỏ một cách tự tin. Tất nhiên, cái người dùng sẽ phải đánh đổi là sự rộng rãi trong nội thất nhưng với những người đặt yếu tố nhỏ gọn, linh hoạt lên đầu thì đây không phải là sự hi sinh quá lớn.

Kia Morning (bản cũ) đang là mẫu xe có kích thước nhỏ gọn nhất phân khúc hatchback hạng A (3.595 x 1.595 x 1.490 mm)

Kia Morning (bản cũ) đang là mẫu xe có kích thước nhỏ gọn nhất phân khúc hatchback hạng A (3.595 x 1.595 x 1.490 mm)

Bên cạnh đó, kích thước nhỏ gọn của những mẫu hatchback hạng A còn đem lại sự dễ dàng trong việc điều khiển, từ đó giúp những mẫu xe này ghi điểm với những khách hàng nữ giới.

Tiềm năng phát triển

Hiện nay, thị hiếu của người dùng đối với các dòng xe ô tô cũng nâng dần lên theo mức sống. Giá bán rẻ vẫn là điểm hấp dẫn nhưng khách hàng giờ đây quan tâm nhiều hơn về các option và tiện nghi theo xe. Các hãng xe cũng nhận thấy những điểm này và dần thay đổi chiến lược kinh doanh. Điển hình như sự xuất hiện của New Kia Morning vào tháng 11/2020 vừa qua.

New Kia Morning.

New Kia Morning.

Phiên bản này hiện đang được phân phối song song với bản cũ của Morning, sở hữu giá bán lên tới 439 triệu đồng nhưng lại có thiết kế bắt mắt và nhiều trang bị hấp dẫn hơn (cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc) để cạnh tranh với VinFast Fadil.

Những sự thay đổi dần dần này cũng sẽ lan tỏa đến các sản phẩm còn lại trong phân hạng A, từ đó hấp dẫn được người dùng hơn. Tất nhiên, sức bán của các dòng xe hạng A sẽ khó mà vượt qua hạng B, thế nhưng không thể phủ nhận được tầm quan trọng của phân khúc này tại Việt Nam.

Lan Châm

Đánh giá: