menu

Đi ngược xu hướng, Toyota tăng cường xe sedan để vợt khách của các đối thủ

13:13 - 11/08/2020

Thay vì từ bỏ như nhiều đối thủ Chevrolet hay Ford, hãng Toyota hiện lại đang mở rộng dòng xe sedan của mình tại thị trường Mỹ.

Chuyển dịch từ xe du lịch sang SUV và xe bán tải hiện đang là xu hướng chung của ngành ô tô thế giới. Điều này được thể hiện rất rõ ràng tại thị trường ô tô Mỹ khi hàng loạt thương hiệu như Chevrolet, Ford và Buick đang dần từ bỏ xe sedan. Mới đây nhất là việc cặp đôi xe sedan Ford Fusion và Buick Regal bị "khai tử" tại thị trường Mỹ. Đến cuối năm nay, Lincoln sẽ tham gia với việc ngừng bán dòng sedan hạng sang Continental ra thị trường Mỹ sau khi "khai tử" MKZ. Đối với Cadillac và Chevrolet, các dòng sedan của hai thương hiệu này sẽ bị lược bớt dần theo từng năm.

Trái ngược với các đối thủ Mỹ, thương hiệu xe Nhật Bản như Toyota vẫn quyết bám trụ phân khúc sedan. Thậm chí, Toyota còn quyết tâm vợt hết những khách hàng muốn mua xe du lịch còn lại tại thị trường Mỹ. Thay vì "khai tử" xe sedan như xu hướng chung, Toyota tậm chí còn tăng lựa chọn cho khách hàng.

Mới đây, hãng Toyota đã tung ra phiên bản Nightshade Edition cho cặp đôi sedan cỡ trung Camry và Avalon 2021. Thêm vào đó là Toyota Corolla Apex Edition và Corolla Hybrid. Trước nữa là phiên bản dẫn động 4 bánh AWD của Toyota Avalon và Camry. Cuối năm nay, Toyota sẽ tiếp tục tung thế hệ thứ hai của mẫu sedan chạy bằng pin nhiên liệu hyđrô Mirai.

Toyota Camry AWD 2020 mới ra mắt thị trường Mỹ vào năm ngoái

Toyota Camry AWD 2020 mới ra mắt thị trường Mỹ vào năm ngoái

Bà Cynthia Tenhouse, phó chủ tịch mảng marketing của Toyota Mỹ, nhận định đang nhìn thấy trước tương lai tươi sáng cho dòng xe du lịch của "thương hiệu thiện lành". "Thật tuyệt vời khi nhu cầu dành cho xe sedan vẫn còn nhiều. Chúng tôi ước tính sẽ có thị trường 4 triệu xe dành cho sedan trong năm 2020", bà Tenhouse nói. "Chúng tôi rất vui mừng khi có thể chiếm phân khúc thị trường này càng nhiều càng tốt. Với chúng tôi, phân khúc sedan tương đương doanh số 750.000 xe tại thị trường Mỹ".

Trong năm 2019, trong tổng số 2,1 triệu xe được Toyota bán ra, có đến gần 770.000 chiếc sedan. Con số này đã phần nào cho thấy phân khúc sedan không phải là một thị trường chết, ít nhất với Toyota.

Ngoài ra, theo dữ liệu của bà Tenhouse, trong năm 2019, có đến 31% người mua sedan Toyota đã quay trở lại để mua thêm xe. "Đây là tín hiệu tốt dành cho chúng tôi. Đây rõ ràng là phân khúc mà chúng tôi muốn tham gia", bà Tenhouse cho biết thêm. Nói cách khác, Toyota tiếp tục sản xuất xe sedan vì khách hàng muốn mua chúng.

Còn một yếu tố nữa không thể bỏ qua, đó là sedan hiện nay rất đa dạng về phiên bản, mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Ví dụ điển hình như Toyota Camry với 17 phiên bản khác nhau tại thị trường Mỹ, từ động cơ V6, máy xăng 4 xi-lanh, hệ truyền động hybrid, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, TRD, XLE đến XSE. "Chúng tôi mang đến nhiều lựa chọn trong mỗi dòng xe cho khách hàng", bà Tenhouse kết luận.

Lan Quyên

Đánh giá: