menu

Đến lượt bộ ba "ông lớn" của làng xe Nhật nói "không" với thị trường Nga vì khủng hoảng Ukraine

17:44 - 03/03/2022

Sau các hãng xe Âu - Mỹ, đến lượt một số công ty ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và Mazda ngừng xuất khẩu xe sang thị trường Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine.

Sau khủng hoảng Ukraine nổ ra từ ngày 24/2/2022 vừa qua, Nga đã liên tục bị các quốc gia trừng phạt. Không dừng ở đó, còn có hàng loạt hãng ô tô lớn "quay lưng" với xứ sở bạch dương. Mới nhất trong số đó là bộ ba "ông lớn" của làng xe Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda và Mazda.

Theo đó, Toyota, Honda và Mazda sẽ "đóng băng" hoạt động tại Nga cũng như ngừng xuất khẩu xe sang thị trường này. Thông tin này đã được ba hãng xe Nhật Bản xác nhận vào hôm qua, ngày 2/3/2022.

"Là một công ty đang hoạt động tại Nga và Ukraine, chúng tôi ưu tiên với việc giải quyết cuộc khủng hoảng này để đảm bảo sự an toàn của toàn bộ nhân viên, đội ngũ bán lẻ cũng như các đối tác cung cấp linh phụ kiện", đại diện hãng Toyota khẳng định. "Chúng tôi cũng đang theo sát tiến trình trên toàn cầu và đưa ra những quyết định khi cần thiết".

Trong khi đó, Honda cho biết hãng sẽ ngừng xuất khẩu ô tô, mô tô và những sản phẩm khác sang Nga. Hiện Honda không có nhà máy tại Nga mà xuất khẩu sản phẩm từ Mỹ, Nhật Bản cũng như cá quốc gia khác vào thị trường này. Quyết định của Honda được đưa ra là do khủng hoảng Ukraine khiến việc vận chuyển trở nên khó khăn.

Về phần mình, Mazda cũng đang chuẩn bị dừng chuyển phụ tùng ô tô cho công ty đối tác Sollers ở Vladivostok. Những phụ tùng gần hoàn thiện được chuyển từ Nhật Bản sang Nga và lắp ráp tại nhà máy của Sollers để phục vụ thị trường này. Nhà máy của Sollers ở miền Đông nước Nga hiện đang sản xuất những mẫu xe Mazda như CX-5, CX-9 và Mazda6. Chưa rõ sản lượng của nhà máy này hàng năm, chỉ biết rằng doanh số của Mazda tại Nga trong năm 2021 đạt 29.177 xe. Như vậy, thị trường Nga chiếm khoảng 2% trong tổng doanh số của Mazda trong năm ngoái.

Ngay cả nếu ngừng xuất khẩu phụ tùng sang Nga, Mazda vẫn có đủ xe trong kho để trụ được thêm 7 tháng nữa ở thị trường này. Việc sản xuất và phân phối xe Mazda tại Nga dự kiến sẽ tiếp tục vào thời điểm này. Hãng Mazda dự định sẽ chuyển những phụ tùng đáng nhẽ dành cho Nga sang những quốc gia khác.

Trong khi đó, Mitsubishi cho biết dây chuyền sản xuất ô tô tại nhà máy liên doanh giữa hãng và liên minh Stellantis ở tỉnh Kaluga, Nga, có thể sẽ tạm ngừng. Hiện Mitsubishi đang xuất khẩu các bộ phận chính từ Nhật Bản và Thái Lan sang Nga để lắp ráp ô tô. Tuy nhiên, việc vận chuyển trở nên khó khăn nên có khả năng nhà máy tại Nga sẽ tạm ngừng trong tháng này.

Riêng Nissan đã bắt đầu giảm sản lượng bằng cách điều chỉnh vận hành ở nhà máy tại Nga do những khó khăn trong việc vận chuyển linh phụ kiện. Tuy nhiên, hãng Nissan dự định sẽ tiếp tục sản xuất và bán xe tại Nga vào thời điểm này.

Được biết, trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Nga đạt mức 862,4 tỷ Yên (khoảng 7,48 tỷ USD). Trong đó, chiếm khoảng 40% là ô tô, tương đương kim ngạch xuất khẩu 357,5 tỷ Yên. Nếu cộng thêm phụ tùng ô tô thì con số này đạt mức 50%, tương đương kim ngạch xuất khẩu 100,1 tỷ Yên.

Hiện tại, các công ty ô tô Nhật Bản vẫn đang ưu tiên thu thập thông tin và đảm bảo nguồn cung sau sự kiện Nga tấn công Ukraine. Tuy nhiên, các hãng xe Nhật Bản không thay đổi lập trường là tiếp tục sản xuất và bán xe tại Nga, trái ngược với những đối thủ châu Âu - Mỹ. Những công ty ô tô lớn của châu Âu và Mỹ như General Motors, Ford, BMW, Volvo, Volkswagen, Jaguar Land Rover... lại tập trung vào nguy cơ mất danh tiếng.

Vào hôm thứ ba, ngày 1/3/2022, hãng Ford lên tiếng: "Ford quan ngại sâu sắc về việc tấn công Ukraine cũng như những mối đe dọa kéo theo đối với hòa bình và sự ổn định". Không những tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy liên doanh ở Nga, hãng xe Mỹ còn ám chỉ việc rút khỏi liên doanh.

"Nếu dư luận quốc tế không cho phép hoạt động ở Nga nữa, chúng tôi sẽ cân nhắc xem có tiếp tục kinh doanh ở thị trường này hay không", giám đốc của một công ty ô tô Nhật Bản nói với phóng viên Nikkei Asia.

Đánh giá: