menu

Thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện và xe hybrid sẽ được giảm?

14:15 - 24/02/2023

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn đối với xe thân thiện với môi trường, bao gồm ô tô điện và xe hybrid.

Theo Bộ Tài chính, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hiện hành quy định: "Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng" áp dụng thuế suất thuế TTĐB "bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định". 

Bộ Tài chính cho biết, cần sửa đổi bổ sung quy định rõ loại xe kết hợp xăng-điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (plug-in hybrid). Đối với xe thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

Tuy nhiên, việc xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng lại chưa có quy định cụ thể. Điều này dẫn tới các loại xe hybrid như HEV và PHEV vẫn đang chịu mức thuế TTĐB 15% và lệ phí trước bạ 10 - 12% như xe xăng/dầu thông thường.

Về các ưu đãi thuế hiện nay, chỉ có xe ô tô chở người dưới 24 chỗ thuần điện được giảm thuế TTĐB với mức thuế suất là 1 - 3% áp dụng từ 1/3/2022. Cụ thể, ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi chịu mức 3%; xe từ 10 - 16 chỗ ngồi và bán tải chịu mức 2%; và xe từ 16 - 24 chỗ ngồi ở mức 1%.

Từ ngày 1/3/2027, mức này sẽ nâng lên 4 - 11% tuỳ theo chỗ ngồi. Cụ thể, thuế TTĐB ô tô điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi sẽ lên 11%; xe từ 10 - 16 chỗ ngồi và bán tải ở mức 7%; xe từ 16 - 24 chỗ ngồi lên mức 4%. 

Vào hồi tháng 8/2022, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã có kiến nghị lên Chính phủ về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe hybrid bao gồm HEV và PHEV trước khi chuyển đổi lên xe điện hoàn toàn.

Đánh giá: