menu

Công ty xe điện Trung Quốc này có giá trị 3,6 tỷ USD cho dù chưa giao được một chiếc xe nào

Duy Thành 08:30 - 10/08/2018

Xpeng là một trong những nhà khởi nghiệp xe điện nổi tiếng đang lên như diều trong những năm gần đây nhờ có sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc đối với thị trường xe chạy năng lượng mới, bao gồm cả xe chạy pin nhiên liệu và plug-in hybrid.

Các nhà đầu tư đang được thuyết phục về sức mạnh của thị trường xe điện Trung Quốc đến mức nào? Họ đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào các công ty khởi nghiệp xe điện, nhưng công ty còn chưa tiến hành sản xuất hàng loạt sản phẩm của mình.

Trường hợp mới nhất là Xiaopeng Motors, một công ty khởi nghiệp xe điện được chống lưng bởi Alibaba đã hoàn thành gây vốn 4 tỷ nhân dân tệ (hơn 13.600 tỷ Đồng) trong tuần trước. Vụ đầu tư mới nhất đã nâng giá trị thị trường của nhà sản xuất xe điện mới 4 năm tuổi lên hơn 25 tỷ nhân dân tệ.

Xiaopeng G3

Xiaopeng G3

Thế nhưng công ty này vẫn chưa giao được một chiếc xe tới bộ phận khách hàng, những người đã đặt mưa hơn 6.000 mẫu SUV G3 của họ kể từ khi việc bán hàng sớm được bắt đầu trong hồi đầu năm nay. Xiaopeng, hay còn được biết dưới cái tên Xpeng, nói rằng họ mong đợi giao được ít nhất 1.000 chiếc SUV cho tới cuối năm nay.

Xpeng là một trong những nhà khởi nghiệp xe điện nổi tiếng đang lên như diều trong những năm gần đây nhờ có sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc đối với thị trường xe chạy năng lượng mới, bao gồm cả xe chạy pin nhiên liệu và plug-in hybrid. Sự hỗ trợ, trong dạng tiền trợ giúp và những ưu đãi khác, là một phần trong nỗ lực để khuấy động sức sáng tạo địa phương thông qua  kế hoạch “Made-in-China 2025” của Trung Quốc, và để chống lại nạn ô nhiễm không khí.

Cùng với các khoản đầu tư từ những người khổng lồ công nghệ như Alibaba và Tencent, các công ty như Xpeng đã mang những sản phẩm thử nghiệm của họ tới những đấu trường đẳng cấp thế giới như Triển lãm Điện tử Người tiêu dùng Las Vegas. Ở sự kiện, Xpeng đã trưng bày mẫu G3 với một hệ thống camera 360 độ trên nóc mà có thể chụp ảnh và quay video, và một hệ thống giám sát độ ô nhiễm.

Các công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc đang đau đầu để thúc đẩy sản xuất

Các công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc đang đau đầu để thúc đẩy sản xuất

Nhưng sản xuất xe ở một quy mô lớn dường như khó làm hơn việc tiếp nhận hàng triệu, hàng tỷ tiền đầu tư nhiều, và một số công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn thúc đẩy sản xuất sau những lời hứa giao xe tới khách hàng trong năm nay hoặc năm tới.

NIO, một nhà khởi nghiệp xe điện ở Thượng Hải đã gửi đơn xin phép lên sàn chứng khoán lần đầu ở Mỹ hồi đầu năm nay, đã trì hoãn quá trình giao hàng mẫu xe điện chạy pin thuần chủng ES8 từ tháng 4 sang cuối tháng 5, khi họ đã giao được tất cả 10 chiếc. Được chống lưng bởi công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, Baidu và ông trùm mạng xã hội Tencent, NIO có giá trị tư nhân lên tới hơn 1 tỷ USD.

NIO đã giao được 1.000 chiếc xe trong tháng 7 vừa qua, và nhà máy của họ đang sản xuất ít nhất 80 chiếc một ngày để giao được 10.000 chiếc đặt hàng trong năm nay. Người sáng lập của NIO, ông Li Bin có đủ tự tin vào lịch sản xuất của mình đến mức ông ấy đã mời nhà sáng lập của Xpeng, ông He Xiaopeng tham gia đánh cược vui, sau khi ông Xiaopeng có nói trên WeChat rằng không một công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc nào có thể đạt được sản lượng sản xuất trong năm nay.

NIO ES8

NIO ES8

WM Motor, một công ty xe điện khác có trụ sở ở Thượng Hải, cũng tự tin nói rằng họ sẽ giao được 10.000 chiếc xe kể từ tháng này. Tuy nhiên công ty này đã không lập tức trả lời tình trạng xếp hàng đặt mua khó khăn.

Thời gian đang không chờ đợi những công ty khởi nghiệp bởi Trung Quốc đã mở cửa thị trường ô tô vốn được bảo vệ kỹ càng trong năm nay. Nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đặt mức giá cho mẫu SUV của họ trong tầm 29.220 USD – 58.440 USD nhân dân tệ.

Trong khi điều đó mang tới cho chúng lợi thế trước Tesla Model X đang được bán ở Trung Quốc với giá khởi điểm từ 131.000 USD, khoảng cách đó có thể hẹp lại nhanh hơn họ mong muốn. Tesla đang trong quá trình thành lập một nhà máy khổng lồ ở Trung Quốc, nơi cho phép họ chế tạo xe ngay ở địa phương để tránh mức thuế nhập khẩu cao, khiến xe của họ trở nên rẻ hơn cho người mua Trung Quốc.

Duy Thành
Đánh giá: