Các hãng ô tô Trung Quốc còn thiếu gì để có thể sánh ngang với những thương hiệu quốc tế?
18:09 - 04/09/2022
Không có gì nghi ngờ khi khẳng định Trung Quốc hiện là thị trường ô tô quan trọng nhất thế giới. Không chỉ lớn nhất về mặt lượng xe sản xuất và tiêu thụ, Trung Quốc còn trở thành trung tâm nghiên cứu, phát triển chính đồng thời là nơi sản sinh ra những mẫu ô tô điện giá rẻ.
Hiện nay, Mỹ, châu Âu hay Hàn Quốc đều là những thị trường đã "chín muồi" và không còn tăng trưởng nhiều. Trong khi đó, Trung Quốc đóng vai trò như nguồn tăng trưởng và tạo ra lợi nhuận quan trọng của phần lớn các hãng ô tô toàn cầu.
Thế mạnh của thị trường Trung Quốc nằm ở nhu cầu mua xe cực lớn, cho phép các hãng bán nhiều mẫu ô tô cho mọi kiểu khách hàng. Nếu có chiến lược kinh doanh rõ ràng cũng như sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về mặt thiết kế, trang bị và kích thước, các hãng xe đều có thể tìm thấy cơ hội ở thị trường tỷ dân này. Có thể thấy rằng, khách hàng Trung Quốc không ưa chuộng xe cỡ nhỏ, xe hatchback và xe van. Thay vào đó, họ yêu thích tất cả các thể loại SUV hay sedan cỡ vừa và cỡ lớn.
Ngoài ra, người dùng Trung Quốc còn có sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho chính phủ. Ngành công nghiệp ô tô nội địa và mở rộng thị trường ra toàn cầu là một phần trong kế hoạch tăng trưởng kinh tế được chính phủ Trung Quốc đề ra. Việc phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa chính là cốt lõi của ngành kinh tế. Do đó, trong thời gian qua, các hãng xe nội địa của Trung Quốc đã những bước tăng trưởng vượt bậc.
Tuy nhiên, liệu xe nội địa Trung Quốc có thể sánh ngang với ô tô châu Âu, Mỹ, Hàn và Nhật hay không? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài viết dưới đây.
Về mặt thiết kế
Nếu xét về mặt thiết kế thì xe Trung Quốc hiện đã không còn thua kém nhiều so với ô tô quốc tế. Trong thời gian gần đây, những mẫu xe Trung Quốc mới ra mắt đều mang trên mình thiết kế hiện đại, mới mẻ và sống động, thể hiện được cá tính riêng. Ô tô Trung Quốc hiện không còn "nhái" thiết kế của xe quốc tế nhiều như trước nữa.
Có thể nói, thiết kế là chủ đề mang tính chủ quan và mỗi người đều có quan điểm thẩm mỹ khác nhau. Tuy nhiên, có một sự thật rằng nhiều nhà thiết kế châu Âu hiện đang đứng sau không ít mẫu ô tô Trung Quốc. Thậm chí, nhiều công ty ô tô Trung Quốc hiện còn có cả trung tâm thiết kế ở châu Âu và Mỹ. Thiết kế là một trong những điều đầu tiên mà một thương hiệu xe mới cần phải chú trọng, đặc biệt khi tiếp cận những thị trường xa lạ.
Có thể lấy ví dụ về những mẫu ô tô Trung Quốc có thiết kế ấn tượng hiện nay như NIO, BYD Han, BYD Seal, Changan UNI-V, Changa UNI-K, Changan UNI-T, Changan Avatr 11, GAC GS8, Haval Big Dog, Haval Cool Dog hay Haval H-Dog. Ở phân khúc cao cấp hơn, Hồng Kỳ (Hongqi) với sự trợ giúp của cựu giám đốc thiết kế Rolls-Royce cũng không gây thất vọng khi tung ra những mẫu xe mới như H9, E-HS9 hay H5. Trong khi đó, Geely - một trong những mẫu xe nội địa lớn nhất của Trung Quốc - có một số sản phẩm nổi bật như Xingyue L hay Preface.
Tiếp đến là thương hiệu con Lynk & Co của Geely với toàn bộ dòng sản phẩm đều có thiết cuốn hút và nguyên bản, không cóp nhặt ở những mẫu xe khác. Li Auto lại có 2 mẫu SUV cỡ lớn vừa hiện đại vừa đẹp mã là ONE và L9. Cách đây không lâu, MG cũng đã vén màn mẫu sedan thể thao MG7 với thiết kế nhận được nhiều đánh giá tích cực. Đó là chưa kể đến Xpeng - thương hiệu Trung Quốc hiện đã bán xe ở châu Âu - với những mẫu xe đáng chú ý như G9.
Chất lượng và công nghệ
Bên cạnh thiết kế bắt mắt, các hãng ô tô Trung Quốc còn cố gắng cải thiện chất lượng của xe. Hiện nay, ô tô Trung Quốc đã được trang bị chất liệu không kém gì xe quốc tế. Ngoài ra, ô tô Trung Quốc còn có nhiều công nghệ hiện đại và thú vị như hệ thống định vị, giao tiếp giữa người và xe hay giải pháp phần mềm. Trên thực tế, so với những mẫu xe cùng tầm giá, ô tô Trung Quốc bao giờ cũng được trang bị nhiều tính năng tiện nghi và công nghệ an toàn đầy đủ hơn.
Những gì ô tô Trung Quốc còn thiếu
Ô tô Trung Quốc hiện còn thiếu 3 yếu tố để cạnh tranh với xe quốc tế, đó là độ nhận diện, danh tiếng và di sản. Trong đó, 2 yếu tố độ nhận diện và danh tiếng có thể khắc phục bằng cách giới thiệu nhiều mẫu xe đẹp, chất lượng cao hơn. Hiện nay, khách hàng trên toàn thế giới đã bắt đầu biết nhiều hơn về ô tô Trung Quốc. Điều này có thể giúp các hãng ô tô từng bước xóa bỏ định kiến về sản phẩm Trung Quốc ở nhiều thị trường nước ngoài.
Tuy nhiên, yếu tố di sản thì có phần phức tạp hơn một chút. Trung Quốc vốn không có lịch sử sản xuất ô tô lâu đời như Mỹ hay các nước châu Âu. Điều này khiến các thương hiệu ô tô Trung Quốc gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh trong phân khúc xe cao cấp.
Dù sao thì các hãng ô tô Trung Quốc vẫn có tiềm năng lớn trong tương lai. Trong năm 2021, hơn 125 thương hiệu xe nội địa Trung Quốc đã bán được tổng cộng 13,2 triệu chiếc ô tô trên toàn cầu, tăng 21% so với năm 2020. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng cùng kỳ của toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới chỉ là 6%.
Nếu trừ đi thị trường nội địa, các hãng xe Trung Quốc đã bán được 885.000 chiếc ô tô cho khách hàng quốc tế. So với lượng xe tiêu thụ trên toàn cầu trong năm ngoái, con số này chỉ chiếm chưa đến 7%. Tuy nhiên, so với năm 2020, lượng xe Trung Quốc bán ở các thị trường quốc tế đã tăng trưởng đến 113%.
Tại Việt Nam, hiện cũng đã có sự hiện diện của một số thương hiệu ô tô Trung Quốc như BAIC, Hồng Kỳ, Brilliance và MG. Trong thời gian tới, sẽ có thêm một số thương hiệu ô tô Trung Quốc khác ra mắt Việt Nam như Great Wall Motor (Trường Thành), BYD và Chery.
Tham khảo: Motor1
Bài viết mới nhất
-
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
18 giờ trước
-
Mazda BT-50 2025 được chốt lịch ra mắt Đông Nam Á trong tháng này, liệu có quay trở lại Việt Nam?
19 giờ trước
-
Trước thông tin mấy năm nay hay bán xe, Minh "Nhựa" đáp trả khéo léo nhưng nếu có ảnh McLaren Elva thì còn gì bằng
Hôm qua lúc 19:22