menu

BYD - thương hiệu xe Trung Quốc sẽ vào Việt Nam - đặt tham vọng ở thị trường ô tô lớn thứ 4 thế giới

11:49 - 22/12/2023

Với BYD, thị trường Nhật Bản chính là "cửa ngõ dẫn đến thành công" để có thể mở rộng ra toàn cầu.

Đối với BYD - nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, Nhật Bản là nơi chứng minh khả năng thâm nhập thị trường nước ngoài của họ. Nếu có thể thành công trong việc mở rộng ở một thị trường vốn nổi tiếng là "khó nhằn" với ô tô nhập khẩu thì BYD không sợ thất bại ở bất cứ đâu.

Cam kết tìm kiếm thành công tại Nhật Bản đã được BYD thể hiện vào hồi tháng 10/2023 khi hãng xe Trung Quốc mời các đại lý ô tô từ khắp nơi trên đất nước này tham dự hội nghị tại một khách sạn ở Tokyo. Theo một người tham dự, ông Wang Chuanfu, người sáng lập BYD, đã bất ngờ xuất hiện tại sự kiện này và gây xôn xao dư luận.

Ông Wang, người lãnh đạo một công ty với 600.000 nhân viên, hiếm khi phát biểu tại các sự kiện bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, ngày hôm đó, “ông ấy đã say sưa nói về chiến lược của mình tại Nhật Bản trong hơn một giờ đồng hồ”, người tham dự hội nghị cho biết.

BYD đã bán được 2,08 triệu xe trong 3 quý đầu năm 2023 với doanh số toàn cầu tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III năm nay, BYD chỉ còn kém khoảng 3.400 xe so với công ty dẫn đầu mảng ô tô điện thế giới là Tesla.

Hiện BYD đang bận rộn với kế hoạch tăng cường xuất khẩu và đặc biệt chú ý đến mảng xe du lịch tại Nhật Bản. Theo nhiều đại lý, sau khi gia nhập thị trường Nhật Bản vào tháng 1, BYD đặt mục tiêu bán được 30.000 xe điện mỗi năm tại xứ sở hoa anh đào vào năm 2025. BYD cũng có kế hoạch xây dựng mạng lưới 100 đại lý vào cùng thời điểm, nghĩa là mỗi đại lý sẽ bán được 300 xe/năm. Mục tiêu này của BYD có vẻ đầy tham vọng khi ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản coi doanh số 200 xe/năm của một đại lý là cao hơn nhiều so với mức trung bình.

Nhật Bản hiện là thị trường ô tô lớn thứ tư thế giới với các hãng xe nội địa nắm giữ thị phần hơn 90%. Xe hybrid và xe kei car cỡ nhỏ bán rất chạy tại thị trường này.

Các thương hiệu xe Trung Quốc ít được biết đến tại đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên, BYD đã tăng đáng kể mục tiêu bán hàng của mình so với trước đó.

Trước khi tuyên bố chính thức gia nhập thị trường Nhật Bản, Atsuki Tofukuji, Chủ tịch công ty phân phối BYD Auto Japan, đã vạch ra kế hoạch chủ yếu xoay quanh việc bán hàng trực tuyến giống như Tesla. Mục tiêu hàng năm là bán được khoảng 300 chiếc xe thể thao đa dụng BYD Atto 3 cùng với khoảng 500 chiếc ô tô cỡ nhỏ Dolphin.

Những mục tiêu ban đầu này thấp hơn nhiều so với những gì mà BYD đang tìm kiếm hiện nay. Liu Xueliang, Tổng giám đốc BYD khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm Chủ tịch BYD Nhật Bản, cho biết chiến lược này đã chuyển từ bán hàng trực tuyến sang mạng lưới đại lý.

Vì đang ở Nhật Bản, nơi không ai biết đến thương hiệu của chúng tôi, nên chúng tôi nên tạo cơ hội cho mọi người tiếp xúc với xe và đại lý”, ông Liu cho biết. “Người tiêu dùng Nhật Bản rất nhạy cảm với ô tô và sẽ khó nắm bắt được họ thông qua các kênh trực tuyến”.

BYD hiện có mặt tại hơn 70 quốc gia nhưng hầu hết việc bán hàng đều được xử lý thông qua các nhà phân phối thuộc sở hữu địa phương. Tại Nhật Bản, BYD sẽ tự xây dựng mạng lưới đại lý. Tofukuji là cựu giám đốc của Volkswagen Japan Sales, một công ty phụ trách bán xe Volkswagen, và đã thuê nhiều người có kinh nghiệm trong mảng bán hàng nhập khẩu.

BYD đang ký hợp đồng với các đại lý lâu đời cũng như những bên bán hàng hóa và phụ kiện ô tô lớn. Công ty hiện có khoảng 50 đại lý từ Hokkaido đến Okinawa, bao gồm cả các cửa hàng tạm thời.

Được bán tại Nhật Bản từ tháng 9/2023, BYD Dolphin có giá khởi điểm 3,63 triệu Yên (khoảng 619 triệu đồng) và chạy 400 km sau mỗi lần sạc. Mẫu ô tô điện này có giá rẻ hơn khoảng 10% so với loại xe có kích thước tương đương là Nissan Leaf trong khi phạm vi di chuyển dài hơn 20%. Bên cạnh đó, BYD Dolphin còn được trang bị các tính năng an toàn nhằm ngăn chặn tai nạn ngoài ý muốn nếu người lái đạp nhầm chân ga.

Tôi cảm thấy bị cuốn hút bởi phạm vi di chuyển và các tính năng an toàn của xe”, một doanh nhân Nhật Bản khoảng 80 tuổi, người đã mua một chiếc BYD Dolphin, chia sẻ. “Sẽ khá đắt nếu đó là xe Nhật”.

BYD đã hợp tác với Meiji Sangyo, một công ty phụ tùng ô tô có trụ sở tại Tokyo, để đào tạo thợ sửa xe điện. Đây là ngành nghề đang thiếu nhân lực ở Nhật Bản. Nhân viên từ các đại lý của BYD di chuyển đến ga-ra điện tử Meiji Sangyo nằm ở quận Kanagawa để tham gia khóa đào tạo.

Huấn luyện viên trưởng Yoji Ono cho biết: “Tôi dạy họ bằng những chiếc ô tô BYD thực tế”. Ono cho biết ông đã đào tạo khoảng 60 người.

BYD hiện chỉ bán 2 mẫu xe tại Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty này đã bán ô tô cho những người ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ 20 - 80 tuổi. “Đáng ngạc nhiên là có rất nhiều người chuyển từ Mercedes sang”, một nhân viên bán xe tiết lộ.

Vào mùa thu năm nay, BYD cũng đã ra mắt Yangwang U8 - mẫu xe điện mới có giá hơn 20 triệu yên (khoảng 3,4 tỷ đồng) - ở Nhật Bản. “Chúng tôi đang mở rộng dòng sản phẩm phù hợp với thị trường", Tofukuji hé lộ.

BYD Yangwang U8 ra mắt trong triển lãm Japan Mobility Show 2023

BYD Yangwang U8 ra mắt trong triển lãm Japan Mobility Show 2023

Khi được hỏi tại sao BYD lại đầu tư vào Nhật Bản, nơi dân số đang giảm dần, ông Liu khẳng định công ty sẽ “áp dụng những gì đã học được ở Nhật Bản và nhân rộng nó ra khắp châu Á cũng như phần còn lại của thế giới”.

Takeshi Miyao, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu ngành công nghiệp Carnorama Japan, cho biết: “Nếu có thể bán hàng tại Nhật Bản, một thị trường ô tô tiên tiến, thì họ sẽ nhận được sự hỗ trợ trên toàn thế giới”. Điều này cho thấy Nhật Bản “là cửa ngõ dẫn đến thành công” của BYD, ông Miyao nói thêm.

Trung Quốc đã xuất khẩu 610.000 xe điện vào năm ngoái, gấp 8 lần so với thời điểm năm 2020. BYD cũng đang tấn công vào Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi các thương hiệu Nhật Bản rất được ưa chuộng.

Đánh giá: