BYD lần đầu tiên sụt giảm doanh số từ năm 2020 trong khi đối thủ chính tăng trưởng 96%
19:57 - 04/10/2025
Trong tháng 9/2025, doanh số của Tập đoàn BYD đã giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 393.060 xe. Trước đó, trong hai tháng 7 và 8 năm nay, doanh số của hãng xe Trung Quốc này gần như không tăng trưởng.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này đến từ việc doanh số của thương hiệu BYD giảm 11,4% xuống còn 355.774 xe trong tháng 9/2025, tiếp nối mức giảm 3,6% trong tháng 8.
BYD đang gặp khó khăn tại thị trường nội địa Trung Quốc, nơi cuộc chiến giá xe điện đã chạm đáy. Điều này khiến hầu hết các hãng xe không thể giảm giá thêm mà không chịu rủi ro dài hạn. Doanh số xe mang thương hiệu BYD tại Trung Quốc đã giảm trung bình 20% trong 3 tháng qua.
Một nguyên nhân khác đến từ sự sụt giảm trong doanh số xe hybrid cắm sạc (PHEV). Trong tháng 9/2025, doanh số xe PHEV của BYD đã giảm 25,6% xuống còn 188.010 chiếc. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp doanh số xe PHEV của BYD sụt giảm kể từ tháng 4/2025.
Tuy nhiên, BYD không rơi vào tình trạng tệ hơn nhờ 3 yếu tố chính, bao gồm 3 thương hiệu con mới, doanh số xe thuần điện (BEV) và doanh số xe xuất khẩu. Fang Cheng Bao - thương hiệu SUV địa hình của BYD - đã tăng trưởng 345% với 24.121 xe bán ra. Con số tương ứng của thương hiệu cao cấp Denza là 20,5% với 12.407 xe đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, thương hiệu siêu xe Yangwang tăng 145% với 758 xe được tiêu thụ trong tháng 9/2025.
Doanh số xe xuất khẩu của BYD trong tháng 9 vừa qua đã đạt 71.256 chiếc, tăng 115,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào đầu tuần này, BYD đã hoàn tất đội tàu vận chuyển khổng lồ gồm 8 tàu chở xe với tổng công suất 1 triệu xe/năm. Trong đó, tàu mới nhất mang tên BYD Jinan vừa chính thức đi vào hoạt động.
Doanh số xe thuần điện (BEV) của BYD cũng tăng 24,3%, đạt 205.050 xe trong tháng 9/2025.
Tổng quan quý III năm 2025 của BYD
Trong quý III năm nay, tập đoàn BYD đã bán 1.105.591 xe trên toàn cầu, giảm 2,1% so với cùng kỳ 2024. Đây là quý đầu tiên doanh sốc của tập đoàn này sụt giảm kể từ năm 2020.
Riêng thương hiệu BYD giảm 4%. Trong khi đó, doanh số xuất khẩu đạt 232.806 xe, tăng 146,4%. Doanh số xe PHEV giảm 23,7% xuống 523.069 xe, trong khi ô tô điện tăng 31,4% lên 582.522 xe.
Khác với BYD, các hãng xe điện Trung Quốc khác lại bứt phá ngoạn mục. Trong đó, Leapmotor đạt kỷ lục mới, vượt 60.000 xe/tháng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Nio, Xiaomi và Xpeng đều đạt mức doanh số cao nhất từ trước đến nay trong tháng 9/2025.
Geely vốn được ví như “Volkswagen của Trung Quốc” nhờ sở hữu nhiều thương hiệu đã bán 442.672 xe điện và xe PHEV trong quý III/2025, tăng 96,2%, chủ yếu nhờ thương hiệu Galaxy.
BYD tiếp tục dẫn đầu thế giới, vượt Tesla
BYD hiện vẫn dẫn trước Tesla trên thị trường ô tô thuần điện thuần toàn cầu tính đến hết quý III năm 2025. Theo dữ liệu từ blogger ô tô Tongkuai Shuchang, BYD đã bán 1.605.900 ô tô điện trên toàn cầu trong 3 quý đầu năm 2025. Trong khi đó, Tesla đạt 1,2179 triệu xe. Như vậy, BYD dẫn trước khoảng 388.000 xe so với đối thủ Mỹ.
Trong quý III năm nay, BYD đã bàn giao 582.500 chiếc ô tô điện cho người tiêu dùng toàn cầu, giảm nhẹ 4% so với quý liền trước nhưng tăng 31,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Tesla giao 497.100 xe, tăng 29,4% theo quý và 7,4% theo năm, tuy vượt kỳ vọng nhưng vẫn thua BYD về tổng doanh số.
Kể từ khi vượt Tesla lần thứ hai vào quý IV/2024, BYD đã duy trì ngôi đầu trong 4 quý liên tiếp. Theo Counterpoint Research, BYD sẽ kết thúc năm 2025 với thị phần 15,7%, củng cố vị thế hãng xe điện lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng.
