menu

BYD dẫn đầu tại 7 thị trường nước ngoài trong nửa đầu năm 2025

08:13 - 07/08/2025

Trong số 7 thị trường này, có cả những quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia.

BYD đã dẫn đầu 7 thị trường nước ngoài về mặt doanh số trong nửa đầu năm 2025, theo chia sẻ của ông Lý Vân Phi, Tổng Giám đốc phụ trách thương hiệu và quan hệ công chúng của công ty. Danh sách này bao gồm Hồng Kông, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Tây Ban Nha, Ý và Brazil. Trong hầu hết các trường hợp, ông Lý trích dẫn số liệu doanh số xe năng lượng mới, gồm cả xe hybrid cắm sạc (PHEV) và xe thuần điện chạy pin (BEV).

Theo dữ liệu mà ông thu thập được, BYD là thương hiệu bán chạy nhất tại Hồng Kông và Singapore với số xe bán ra lần lượt là 4.909 xe và 4.667 xe. Tại các quốc gia khác, BYD dẫn đầu trong mảng xe năng lượng mới.

Trong nửa đầu năm 2025, BYD đã bán được 24.072 xe tại thị trường Thái Lan, tăng 64,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao gần gấp 4 lần thương hiệu đứng thứ hai là MG. BYD hiện vận hành một nhà máy lắp ráp xe tại Thái Lan với công suất 150.000 chiếc/năm, đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 4/7/2024. Nhà máy này sẽ xuất khẩu xe sang các nước ASEAN lân cận và xa hơn.

Một thị trường Đông Nam Á khác mà BYD cũng có sự hiện diện mạnh mẽ là Indonesia. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến 30/6/2025, BYD đã bán được 14.092 xe tại đây, vượt xa đối thủ Chery. Bên cạnh đó, thương hiệu con của hãng là Denza cũng bán được 5.733 xe, đưa tổng số ô tô mà BYD phân phối tại Indonesia trong nửa đầu năm 2025 lên tới 19.825 chiếc.

Tại Tây Ban Nha, BYD dẫn đầu doanh số xe năng lượng mới với 10.196 chiếc được giao trong 6 tháng đầu năm 2025. Trong khi đó, Tesla xếp thứ hai với 7.166 xe. Đáng chú ý, BYD đang cân nhắc chọn địa điểm cho nhà máy thứ ba tại châu Âu sau Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Tây Ban Nha vốn có chính sách thân thiện với hãng có thể là ứng viên sáng giá cho kế hoạch xây dựng nhà máy mới.

Ý cũng là một thị trường ghi nhận sự hiện diện rõ rệt của BYD khi hãng bán được 9.517 xe trong nửa đầu năm 2025, vượt qua cả BMW và Tesla. Tuy nhiên, Brazil mới là thị trường thành công nhất của BYD trong giai đoạn này với tổng số 47.107 xe được tiêu thụ.

Trang tin CarNewsChina cũng thu thập dữ liệu từ nhà sản xuất ô tô UzAuto của Uzbekistan, cho thấy BYD là thương hiệu xe năng lượng mới bán chạy nhất tại quốc gia này. Hãng đã giao 9.708 chiếc cho người tiêu dùng Uzbekistan với mẫu xe bán chạy nhất là Song Plus DM-i (hay còn gọi là Seal-U). BYD hiện đang lắp ráp xe tại nhà máy liên doanh với UzAuto tại Uzbekistan. Nhà máy này hiện có công suất 50.000 xe mỗi năm và mục tiêu dài hạn là tăng lên 500.000 xe để trở thành trung tâm cung ứng ô tô cho toàn khu vực Trung Á.

BYD hiện đang tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh ở thị trường nước ngoài. Mục tiêu của hãng là đến năm 2030 sẽ bán một nửa tổng số xe của mình ở thị trường ngoài Trung Quốc. Hãng chủ yếu xuất khẩu xe sang khu vực châu Âu, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Trung Đông.

Trong nửa đầu năm 2025, BYD đã bán tổng cộng 2.145.954 xe, củng cố vị thế là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Dù gặp nhiều thách thức tại thị trường nội địa, hãng xe Trung Quốc này vẫn đang đẩy mạnh mở rộng hoạt động ra quốc tế. Để phục vụ cho kế hoạch xuất khẩu này, BYD đang xây dựng đội tàu thủy gồm tám tàu chở ô tô, mỗi tàu có sức chở từ 7.000 - 9.200 xe.

Đánh giá:
Quảng cáo