menu

BYD bám đuổi sát nút với Tesla, vươn lên thành hãng bán nhiều ô tô điện thứ 2 thế giới trong năm 2022

16:13 - 07/01/2023

Trong năm 2022 vừa qua, BYD đã bán tổng cộng 911.410 chiếc ô tô điện cho khách hàng toàn cầu, tăng trưởng đến 184% so với năm 2021.

Trong vài năm trở lại đây, khi nói đến những hãng xe có sức tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới, không thể bỏ qua BYD của Trung Quốc. Khởi nghiệp từ một hãng chuyên sản xuất pin, BYD giờ đây đã trở thành "ông lớn" mới của làng ô tô điện toàn cầu.

Trong năm 2022 vừa qua, BYD đã bán tổng cộng 911.410 chiếc ô tô điện cho khách hàng toàn cầu, tăng trưởng đến 184% so với năm 2021. Với con số này, BYD đã vươn lên thành hãng bán nhiều ô tô điện thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ sau Tesla.

Trong năm 2022, hãng Tesla đã lập kỷ lục mới khi bán tổng cộng 1.313.851 chiếc ô tô điện cho khách hàng toàn cầu. Tuy nhiên, so với năm 2021, tỷ lệ tăng trưởng của Tesla thấp hơn BYD khi đạt 40%. Nếu cứ giữ đà tăng trưởng này, BYD có tiềm năng soán ngôi của Tesla.

Nếu cộng cả xe plug-in hybrid, BYD đã đạt kết quả cộng dồn 1.868.543 xe trong năm qua, tăng đến 214,7%. Từ tháng 3 năm ngoái, hãng BYD đã chính thức từ bỏ xe xăng truyền thống để chuyển hẳn sang ô tô điện và xe plug-in hybrid.

"BYD được hưởng lợi từ việc thắt chặt chi tiêu khi nền kinh tế Trung Quốc đi xuống", ông Eric Han, giám đốc cao cấp tại công ty tư vấn Suolei ở Thượng Hải, giải thích. "Những mẫu xe phổ thông của BYD được các khách hàng ở tầng lớp trung lưu Trung Quốc đón nhận nhiệt tình vì họ coi chúng là sản phẩm đáng đồng tiền".

Phần lớn các mẫu xe của BYD đều có giá bán dao động từ 100.000 - 200.000 Nhân dân tệ (khoảng 14.490 - 29.000 USD). Do đó, so với Tesla hay những đối thủ đồng hương như Nio và Xpeng, xe của BYD rẻ hơn đáng kể.

"Xe điện giá dưới 200.000 Nhân dân tệ ngày càng được khách hàng làm công ăn lương ưa chuộng vì họ muốn tiết kiệm tiền", ông Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở thành phố Thượng Hải, nói với phóng viên tờ South China Morning Post. "Ở thị trường nội địa, ô tô điện và xe plug-in hybrid của BYD rất dễ bán vì chúng được trang bị pin hiệu năng cao, được cho là có chất lượng tốt như loại dùng cho xe sang".

Doanh số của BYD càng ấn tượng hơn khi trong năm 2022, thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh bởi lệnh giãn cách xã hội nhằm ngăn đại dịch Covid-19. Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe du lịch Trung Quốc, ô tô điện sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm 2023, xuống còn 30% thay vì gấp đôi như năm 2022 khi chính sách trợ giá của chính phủ Trung Quốc dần bị gỡ bỏ.

Được thành lập vào năm 1995 bởi tỷ phú người Trung Quốc Vương Truyền Phúc, BYD bắt đầu sản xuất ô tô từ năm 2003. Hãng xe có sự chống lưng của tỷ phú Mỹ Warren Buffett chủ yếu bán ô tô ở thị trường nội địa Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD hiện đang tìm cách trở thành thương hiệu toàn cầu với kế hoạch mở rộng sang các thị trường nước ngoài như châu Âu, Nhật Bản hay Thái Lan.

Loại pin lithium sắt photphat (LFP) của BYD đã được chứng thực về chất lượng với khách hàng Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô khác. Các viên pin trong cụm pin Blade của BYD được sắp xếp sao cho vừa tăng mật độ năng lượng vừa hạn chế tình trạng quá nhiệt. Hiện nay, BYD đang cung cấp pin cho cả nhà máy Tesla ở Berlin (Đức) và Toyota.

Mới đây, BYD còn ra mắt thương hiệu YangWang mới, chuyên về xe điện hạng sang. 2 mẫu xe đầu tiên của thương hiệu YangWang chính là SUV hạng sang U8siêu xe U9.

Đánh giá: