menu

BMW 7-Series bán kém tân binh của Huawei trong phân khúc xe có giá trên 100.000 USD

07:15 - 26/12/2025

Lòng trung thành đối với thương hiệu dường như không còn khi khách hàng Trung Quốc đổ xô mua mẫu sedan hạng sang sản xuất trong nước của Huawei.

Khi Huawei bắt tay với JAC để ra mắt Maextro S800, ít người thực sự tin tham vọng của thương hiệu này là thách thức Maybach và Rolls-Royce. Việc một thương hiệu Trung Quốc non trẻ nhắm đến đỉnh cao của phân khúc xe siêu sang khi đó bị xem là quá xa vời.

Maextro S800 là mẫu xe do Huawei phát triển cùng JAC

Maextro S800 là mẫu xe do Huawei phát triển cùng JAC.

Một năm sau, Maextro mới là cái tên có tiếng nói cuối cùng. Mẫu sedan đầu bảng của hãng đã trở thành xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong phân khúc giá trên 100.000 USD.

Trước đây, các hãng ô tô nước ngoài vẫn nắm chắc thị trường xe sang cao cấp tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sự thống trị đó đang bị lung lay khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng có xu hướng chuyển sang các thương hiệu nội địa, ngay cả trong phân khúc xe thượng lưu, điều mà chỉ vài năm trước còn bị coi là khó tưởng tượng.

Theo tờ Bloomberg, trong tháng 11/2025, lượng xe Maextro S800 bán ra còn cao hơn doanh số cộng lại của Porsche Panamera và BMW 7-Series. Trước đó, mẫu xe Trung Quốc này đã vươn lên vị trí dẫn đầu từ tháng 9/2025.

Maextro S800 cũng vượt qua Mercedes-Benz S-Class và cả phiên bản Maybach của mẫu xe này. Có được kết quả này có lẽ một phần là nhờ ngoại hình gợi liên tưởng đến sự pha trộn giữa Maybach và Rolls-Royce của xe.

Theo người dùng Weibo Chu Xiaomin, Maextro đã nhận được 18.000 đơn đặt hàng cho S800 chỉ trong 175 ngày kể từ khi ra mắt. Hãng cho biết hiện đang bán hơn 2.000 xe mỗi tháng và có kế hoạch tăng sản lượng lên 4.000 xe/tháng.

Một phần lớn sức hút của S800 đến từ giá bán. Với chiều dài 5.480 mm, đây là mẫu sedan hạng sang cỡ lớn đúng nghĩa, nhưng giá bán chỉ từ 708.000-1.020.000 Nhân dân tệ (tương đương 100.600-144.900 USD theo tỷ giá hiện tại).

Maextro S800 có giá mềm hơn các đối thủ cùng phân khúc

Maextro S800 có giá mềm hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Để so sánh, BMW 7-Series có giá khởi điểm 919.000 Nhân dân tệ (130.000 USD), Porsche Panamera từ 1,1 triệu Nhân dân tệ (156.200 USD) và Mercedes-Benz S-Class từ 1,47 triệu Nhân dân tệ (208.800 USD). Riêng Rolls-Royce Phantom có giá lên tới 8,47 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1,2 triệu USD).

Tuy nhiên, giá cạnh tranh thôi vẫn chưa đủ để giải thích sức hút của Maextro S800. Mẫu xe này còn được trang bị rất nhiều công nghệ và tính năng tiện nghi như 3 màn hình trên mặt táp-lô, máy chiếu 40 inch để biến hàng ghế sau thành rạp chiếu phim riêng, cửa hít, các nút bấm hiệu ứng pha lê và trần xe bầu trời sao học theo Rolls-Royce.

Maextro S800 có 3 màn hình trên mặt táp-lô

Maextro S800 có 3 màn hình trên mặt táp-lô.

Máy chiếu 40 inch ở hàng ghế sau của Maextro S800

Máy chiếu 40 inch ở hàng ghế sau...

Trần xe bầu trời sao của Maextro S800

... và bầu xe bầu trời sao của Maextro S800.

Khoang nội thất của mẫu xe sang Trung Quốc này được hoàn thiện bằng gỗ và da. Trong khi đó, hệ thống trợ lái nâng cao ADAS sử dụng bộ công nghệ của Huawei.

Trao đổi với CCTV, ông Richard Yu, Chủ tịch mảng Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, cho biết: “Với Maextro S800, lần đầu tiên một thương hiệu Trung Quốc tạo được chỗ đứng trong phân khúc xe siêu sang có giá trên 1 triệu Nhân dân tệ. Chúng ta đang ở kỷ nguyên của trí tuệ hóa cũng như điện hóa, và chúng tôi dẫn đầu nhờ công nghệ thông minh cùng sự đổi mới”.

Bloomberg cũng cho biết BMW, Mercedes-Benz và Audi vẫn đang tiếp tục mất thị phần tại thị trường Trung Quốc, gặp khó khăn trong việc theo kịp các đối thủ nội địa về giá bán cũng như công nghệ. Thách thức lớn nhất của Huawei lúc này là duy trì được đà tăng trưởng đó, chứ không chỉ tạo ra sức hút ban đầu.

Trong khi đó, thương hiệu đối thủ YangWang thuộc tập đoàn BYD của Trung Quốc cũng đang tiến vào phân khúc xe có giá 6 chữ số với những sản phẩm như U8. Hãng cũng cung cấp mẫu xe YangWang U7 được định vị thấp hơn một chút với giá từ 628.000-708.000 Nhân dân tệ (89.200-100.600 USD).

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo