menu

Bất chấp đại dịch, Mazda CX-5 “lội ngược dòng” dẫn đầu phân khúc trong tháng 4

15:26 - 17/05/2020

Đây cũng là tháng Mazda CX-5 đánh vỡ sự đi xuống liên tiếp về sức bán ở 3 tháng đầu năm 2020.

Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ở tháng 4 vừa qua, thị trường ô tô nước ta sụt giảm xuống mức chưa từng có. Điển hình như Honda Việt Nam ở tháng 4/2020 chỉ bán được 843 xe ô tô, doanh số các mẫu xe cũng giảm mạnh, không mẫu xe “hot” nào giữ được kết quả bán hàng vượt mốc 1.000 xe chỉ trừ Toyota Vios.

Các sản phẩm còn lại cũng vậy, thế nhưng trong khi sụt giảm chung là xu thế, Mazda CX-5 lại bất ngờ lội “ngược dòng” đạt định với doanh số tăng mạnh hơn 60% so với tháng 3/2020 trước đó, đạt 459 xe. Kết quả này giúp Mazda CX-5 lần lượt vượt qua Hyundai Tucson (277 chiếc) và Honda CR-V (411 xe) trở thành mẫu xe dẫn đầu về sức bán và thậm chí một lần nữa quay trở lại top 10 xe bán chạy sau nhiều tháng vắng bóng.

Doanh số Mazda CX-5 bất ngờ tăng mạnh trong tháng 4, đứng nhất phân khúc về sức bán

Doanh số Mazda CX-5 bất ngờ tăng mạnh trong tháng 4, đứng nhất phân khúc về sức bán

Đây là một kết quả hết sức bất ngờ nhưng cũng khá hợp lý bởi dù sao ở tháng 4 vừa qua, THACO tăng mức ưu đãi áp dụng cho Mazda CX-5 lên tới 85 triệu đồng. Ngoài ra, doanh số tăng trưởng này còn giúp Mazda CX-5 đánh vỡ xu thế sụt giảm liên tục ở 3 tháng đầu năm 2020.

Từng là mẫu xe bán chạy thứ 2 trong phân khúc crossover cỡ C tại Việt Nam chỉ sau Honda CR-V, sự sụt giảm của Mazda CX-5 đã bắt đầu từ khoảng giữa năm 2019 sau khi THACO ra mắt thế hệ 6.5 của CX-5. Dù sở hữu nhiều công nghệ hiện đại và hấp dẫn hơn phiên bản cũ, nhưng Mazda CX-5 6.5 lại mất đi lợi thế về giá rẻ do giá bán lẻ đề xuất tăng tới khoảng 170 triệu đồng.

Nội thất của Mazda CX-5 6.5

Nội thất của Mazda CX-5 6.5

Dù rằng với việc được lắp ráp trong nước, CX-5 mới vẫn rẻ hơn Honda CR-V thế nhưng đây lại là cơ hội dành cho Hyundai Tucson. Mẫu crossover Hàn Quốc được nâng cấp giữa vòng đời (facelift) tại Việt Nam vào giữa tháng 5/2020 với một số trang bị mới hấp dẫn hơn nhưng giá bán lẻ đề xuất vẫn duy trì được ở mức thấp, từ 799 – 932 triệu đồng trong khi New Mazda CX-5 6.5 có giá từ 899 triệu – 1.149 triệu đồng.

Kể từ đó, Hyundai Tucson vươn mình lên thế chỗ của Mazda CX-5 trong phân khúc và thậm chí còn có tháng vượt qua cả Honda CR-V về sức bán, thành công đăng đỉnh, điển hình là ở tháng 3 vừa qua. Trước những áp lực đó, THACO cũng thường xuyên áp dụng chương trình khuyến mãi trị giá 50 triệu đồng cho Mazda CX-5 6.5 nhưng vẫn không đủ để xoay chuyển tình thế mà phải đến tận tháng 4 vừa qua khi THACO quyết định nâng mức ưu đãi lên 85 triệu đồng, CX-5 mới có cơ hội xoay mình.

Giá rẻ, nhiều trang bị, Hyundai Tucson nhanh chóng tiếp quản vị trí từng thuộc về Mazda CX-5

Giá rẻ, nhiều trang bị, Hyundai Tucson nhanh chóng tiếp quản vị trí từng thuộc về Mazda CX-5

Có lẽ xuất phát từ cơ sở này, bước sang tháng 5/2020, THACO vẫn tiếp tục kéo dài ưu đãi 85 triệu đồng cho Mazda CX-5. Nhưng chiến lược trường kỳ khuyến mãi liệu có phải là đáp án cho mọi vấn đề?

Lan Châm

Đánh giá: