Bán được 6.321 xe trong tháng 5, Toyota Việt Nam lấy lại sức sống
Lâm-chan 16:28 - 14/06/2019
Theo kết quả bán hàng được Toyota Việt Nam công bố, trong tháng 5/2019 liên doanh Nhật bán ra được 6.321 xe, tăng hơn 2.000 xe so với tháng 4 trước đó và tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Đi sâu vào mặt chi tiết, tháng vừa rồi các mẫu xe được lắp ráp trong nước dù có doanh cao nhưng vẫn sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, doanh số tháng 5 của Toyota Vios là 2.145 xe, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dẫu vậy, kết quả này cũng đủ khiến mẫu sedan hạng B một lần nữa quay lại vị trí dẫn đầu thị trường ô tô Việt cũng như phân khúc sau tháng 4 giảm sức hút. Tiếp đến, Corolla Altis đạt 298 xe, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Toyota Camry thế hệ mới được ra mắt vào cuối tháng 4 trước đó, chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Do vậy doanh số tháng 5 của mẫu sedan hạng D này được chia làm 2 phần, phần nhập khẩu đạt 364 xe, trong khi đó chỉ có 12 chiếc là phiên bản cũ được lắp ráp trong nước. Tuy nhiên nhìn chung, so với cùng kỳ năm ngoái, Toyota Camry cũng sụt giảm nhẹ về mặt doanh số. Cuối cùng là Toyota Innova đạt doanh số 1.091 xe, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chiếm được xếp hạng 8 trong top 10 xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 5/2019.
Ở mảng xe nhập khẩu, Toyota Fortuner gây chú ý với doanh số 1.785 xe, tăng nhẹ so với tháng 4 trước đó và đạt được thứ hạng 6 trong top 10 xe bán chạy. Ở phân khúc hatchback cỡ B, Toyota Yaris vẫn đứng dầu với doanh số 276 xe, Toyota Wigo ổn định với kết quả bán hàng 517 chiếc. Ở phân khúc bán tải, Toyota Hilux vẫn nằm ở phần gần cuối phân khúc với doanh số 230 xe. Các mẫu xe như Alphard, Rush hay Avanza tiếp tục nằm trong top 10 xe bán chậm nhất thị trường Việt.
Tuy nhiên, theo thông tin được các tư vấn bán hàng chia sẻ, Toyota Wigo, Rush, Avanza có doanh số không cao là do nguồn cung không có, xe không về để chào bán, điều này có phần tương tự với Toyota Camry. Từ lúc chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, dù giá bán có rẻ hơn bản lắp ráp trong nước trước đây tới 70 triệu nhưng bù lại, nguồn cung không nhiều khiến mẫu sedan hạng D được ưa chuộng này bị “bán bia kèm lạc” tới 50 triệu đồng.
Còn đối với Toyota Alphard, mẫu “chuyên cơ mặt đất” có giá hơn 4 tỷ đồng này khá kén khách, chủ yếu dành cho đối tượng khách hàng là các công ty có nhu cầu tìm kiếm một mẫu xe sang trọng chuyên chở giám đốc, đối tác quan trọng. Do đó Alphard thường xuyên có doanh số “hẩm hiu” cũng là điều dễ hiểu. Thực tế, con số 25 xe bán ra trong tháng 5 còn tương đối cao, bởi ở những tháng trước đó, doanh số của mẫu xe này còn không vượt nổi ngưỡng 10.
Phân khúc | Mẫu xe | Nguồn gốc | T5/2019 | T5/2018 | So sánh cùng kỳ (T5/2019 vs T5/2018) |
Xe du lịch (PC) | Camry | CKD | 12 | 423 | |
Corolla | 298 | 540 | |||
Vios | 2.145 | 2.286 | |||
Yaris | CBU | 276 | - | ||
Wigo | 517 | - | |||
Camry | 364 | - | |||
Tổng PC (1) | 3.612 | 3.249 | +11% | ||
Xe thương mại (CV) |
Innova | CKD | 1.091 | 1.053 | |
Fortuner | CBU | 1.185 | - | ||
Hiace | 37 | - | |||
Land Cruiser | 3 | - | |||
Land Cruiser Prado | 60 | - | |||
Alphard | 25 | - | |||
Rush | 54 | - | |||
Avanza | 24 | - | |||
Tổng CV (2) | 2.709 | 1.503 | +80% | ||
Tổng (1) + (2) | 6.321 | 4.752 | +33% |