menu

Bản cũ giảm giá, bản mới ra mắt, Toyota Camry vẫn có doanh số chưa nổi 200 xe trong tháng 4/2019

Lâm-chan 12:04 - 14/05/2019

Trong tháng 4/2019, chỉ có 169 chiếc Toyota Camry được giao tới tay khách hàng Việt, một con số thấp hơn rất nhiều so với dự kiến.

Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 4/2019 vừa qua, Toyota Camry chỉ có doanh số 169 xe, giảm tới hơn 50% so với kết quả ở tháng trước đó. Điều đáng nói là trong tháng 4/2019, những chiếc Toyota Camry đời cũ lắp ráp trong nước đã được khuyến mãi giảm giá lên tới 60 – 70 triệu đồng tại đại lý trong khi thế hệ mới với nhiều nâng cấp hấp dẫn cũng ra mắt nhưng vẫn không thể cứu doanh số của mẫu sedan hạng D này.

Toyota Camry đời cũ trong tháng 4 vẫn được giảm giá tới 70 triệu đồng tại đại lý nhưng sức bán không cao

Toyota Camry đời cũ trong tháng 4 được giảm giá tới 70 triệu đồng tại đại lý nhưng sức bán không cao

Tất nhiên, cũng không thể nói rằng Toyota Camry không còn sức hút lớn đối với người dùng Việt vì trong tháng 4 vừa qua, thị trường ô tô trong nước có xu hướng chững lại, lượng tiêu thụ giảm mạnh so với tháng trước đó.

Ngoài ra, Toyota Camry đời cũ đã bắt đầu được giảm giá 70 triệu đồng tại đại lý từ đầu tháng 3 nhằm “dọn kho” đón chờ bản mới. Do vậy, sang tháng 4, những chiếc thuộc thế hệ cũ vẫn được giao tới tay khách hàng nhưng số lượng không còn ồ ạt như trước đó, một phần là do lượng xe còn tồn không còn nhiều.

Đối với Toyota Camry 2019, sau khi chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 23/4, mẫu xe này cũng nhanh chóng được bán luôn sau đó. Sở hữu diện mạo mới, trẻ trung đi cùng nhiều trang bị, công nghệ nâng cấp mà giá niêm yết lại chỉ có 1,029 tỷ và 1,235 tỷ đồng cho 2 phiên bản, rẻ hơn thế hệ cũ tới 70 triệu đồng nên Toyota Camry 2019 cũng nhanh chóng thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Thế nhưng, chiến lược chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan khiến nguồn cung của Toyota Camry 2019 không còn ổn định, đặc biệt khi vừa mới chính thức được phân phối.

Toyota Camry 2019 được ra mắt ngày 23/4 với một diện mạo hoàn toàn mới cùng nhiều trang bị nâng cấp hiện đại

Toyota Camry 2019 được ra mắt ngày 23/4 với một diện mạo hoàn toàn mới cùng nhiều trang bị nâng cấp hiện đại

Như một hệ quả tất yếu, ngay sau khi chính thức có mặt trên thị trường, Toyota Camry 2019 đã bị đại lý “bán bia kèm lạc” với giá phụ kiện vào khoảng 50 triệu đồng. Thậm chí, vào đợt cuối tháng 4, “giá lạc” của Toyota Camry 2019 còn lên tới khoảng 70 triệu đồng ở một số đại lý. Chính điều này đã phần nào hạn chế sức bán của Toyota Camry 2019 bởi không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng bỏ thêm tiền để nhận xe sớm.

Đây cũng là bài toán Toyota Việt Nam phải tìm ra lời giải nếu muốn Camry tiếp tục giữ được vị trí dẫn đầu phân khúc sedan hạng D. Với việc nhập khẩu, nguồn cung của Toyota Camry sẽ không nằm trong tầm kiểm soát mà bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tốnhư lượng cung ứng của nhà máy bên Thái Lan hay khả năng thông quan khi về đến cảng Việt. Hiện có khá nhiều mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN vào Việt Nam do mức thuế 0%, dẫn đến tình trạng Trung tâm khí thải thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam bị quá tải như hồi tháng 3/2019. Điều này khiến nhiều mẫu xe như Ford RangerMitsubishi Triton rơi vào tình trạng khan hàng.

Lâm-chan
Đánh giá: