3 "ông lớn" Nhật Bản đang bị tụt lại trong cuộc đua xe điện
12:58 - 22/05/2022
- Taxi VinFast chạy điện có được miễn phí sạc không?27/06/2024
- Vinfast đứng top 2 doanh số xe điện tại Đông Nam Á25/06/2024
- Trung Quốc vượt mặt Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới nửa đầu năm 202307/08/2023
Chuyển dịch sang ô tô điện hiện đang là xu thế chung của ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Nếu như Tesla là hãng xe tiên phong của mảng ô tô điện thì những thương hiệu "lão làng" của Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan lại chậm chạp trong việc chuyển đổi, thậm chí tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua này.
Sau khi tiến hành nghiên cứu, tổ chức InfluenceMap cho rằng các hãng xe Nhật Bản cần phải thay đổi về mảng ô tô điện. Nghiên cứu này cho thấy bộ ba "ông lớn" của ngành công nghiệp ô tô là Honda, Nissan và Toyota đều chuẩn bị ít nhất cho việc chuyển dịch sang loại phương tiện không khí thải so với các đối thủ khác.
Tất nhiên, chẳng cần phải tìm hiểu quá nhiều, chúng ta cũng có thể thấy được sự chậm chân của 3 hãng xe Nhật Bản. Hiện nay, hãng Honda mới bán một vài mẫu ô tô điện ra thị trường như e tại châu Âu và e:NS1 ở Trung Quốc. Có thể nói, dòng sản phẩm ô tô điện của Honda không mở rộng nhanh như các hãng xe khác.
Toyota cũng không hơn gì Honda khi mới chỉ bán ra mẫu ô tô điện bZ4X. Mẫu xe do Toyota phát triển cùng với Subaru hiện là ô tô thuần điện duy nhất của hãng xe lớn nhất thế giới này. Thay vì ô tô điện, Toyota lại đánh cược vào xe chạy bằng nhiên liệu hydro và thất bại.
Theo nghiên cứu của InfluenceMap, đến năm 2029, dự kiến chỉ có khoảng 14% sản lượng của Toyota là ô tô điện. Tỷ lệ của Honda cao hơn một chút, đạt 18%. Con số tương ứng của Nissan là 22%. Với 2 hãng xe phương Tây là Ford cũng như Volkswagen, lượng ô tô điện dự kiến sẽ chiếm lần lượt khoảng 36% và 43% trong tổng sản lượng. Ngay cả Hyundai cũng được dự đoán sẽ đạt tỷ lệ 27%.
Để phù hợp với xu thế chung, các hãng xe Nhật Bản hiện cũng đang chuyển dịch, dù chậm chạp. Trước đó, Honda đã khẳng định sẽ đầu tư hơn 39 tỷ USD trong 10 năm cho các dòng xe sạch hơn. Trong khi đó, Subaru tiết lộ sẽ đầu tư 1,9 tỷ USD để phát triển pin xe điện trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, những con số này chẳng thấm vào đâu so với tiền đầu tư cho ô tô điện của những hãng xe khác như Mercedes-Benz và Ford.
Riêng Toyota và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản do tập đoàn này chủ trì lại tiếp tục quảng bá xe chạy bằng nhiên liệu hydro như một trong những giải pháp chính để cân bằng khí cacbon, cùng với ô tô điện. Thật không may cho Toyota khi nghiên cứu chỉ ra rằng xe chạy bằng nhiên liệu hydro không thành công như mong đợi. Theo nghiên cứu này, hiếm có người tiêu dùng nào coi ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro là lựa chọn thay thế cho xe máy xăng, máy dầu. Tính trên toàn bộ các hãng, xe chạy bằng nhiên liệu hydro như Toyota Mirai chỉ chiếm khoảng 0,1% sản lượng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vào năm 2029.
Ngay cả xe hybrid cũng không cứu được Toyota. Ông Ben Youriev, giám đốc chương trình của InfluenceMap, nói với phóng viên Bloomberg: "Toyota sẽ tiếp tục đẩy mạnh xe hybrid dùng động cơ đốt trong, ngay cả ở những thị trường phát triển như Nhật Bản và Mỹ, bất chấp cảnh báo từ Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu rằng ô tô điện chạy bằng điện năng ít ô nhiễm mang đến tiềm năng khử khí cacbon lớn nhất trong số các phương tiện mặt đất trong một vòng đời".