menu

2.000 chiếc ô tô Nissan và Infiniti nằm lênh đênh trên biển vì cảng hết chỗ chứa

18:43 - 04/05/2020

Con tàu chở 2.000 chiếc ô tô Nissan và Infiniti đã phải neo đậu trên biển, ngoài cảng Los Angeles của Mỹ, trong gần 1 tuần.

Dịch bệnh Covid-19 có vẻ như không chỉ khiến các đại lý ô tô và nhà máy sản xuất xe hơi trên nước Mỹ phải tạm thời đóng cửa, ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, vì đại dịch này, có đến 2.000 chiếc ô tô mang thương hiệu Nissan và Infiniti phải lênh đênh trên biển, không thể cập cảng.

Theo thông tin ban đầu, vào hôm 24/4/2020 vừa qua, một con tàu chở hàng lớn có tên Jupiter Spirit, mang theo khoảng 2.000 chiếc ô tô Nissan và Infiniti, đã cập cảng tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ. Con tàu chở hàng dài khoảng 183 m này do công ty Nissan Motor Car Carrier Company vận hành.

Con tàu Jupiter Spirit đã khởi hành từ Nhật Bản, nơi những chiếc ô tô Nissan và Infiniti được sản xuất, đã đến Mỹ sau chuyến đi kéo dài 3 tuần. Tuy nhiên, sau khi cập cảng, một người nào đó đã nói với thuyền trưởng của tàu Jupiter Spirit là không thể đưa xe xuống vì cảng đã hết chỗ chứa.

Những chiếc xe mới xếp hàng trong bãi tại cảng Los Angeles vào hôm 28/4/2020

Những chiếc xe mới xếp hàng trong bãi tại cảng Los Angeles vào hôm 28/4/2020

Hiện các nhân viên vận hành của cảng tại thành phố Los Angeles đang phải đối mặt với tình trạng quá nhiều ô tô bị tồn ở cảng. Một phần nguyên nhân là do doanh số ô tô tại thị trường Mỹ tuột dốc không phanh vì dịch bệnh Covid-19. Trong tháng 4 vừa qua, doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ giảm đến 54%, Subaru giảm 47% và Hyundai giảm 39%. 

Những bãi tập kết xe tại cảng hiện đã hết chỗ và nhân viên của cảng phải tìm chỗ chứa tạm thời ở những khu hội chợ hoặc căn cứ quân sự xung quanh. Trao đổi với phóng viên Bloomberg, ông John Felitto, giám đốc của Wallenius Wilhelmsen, một công ty vận chuyển đường thủy của Na Uy, cho biết: "Chúng tôi chưa từng chứng kiến điều này trước đây".

Những chiếc tàu chở hàng và chở dầu neo đậu ngoài cảng Long Beach cũng như Los Angeles vào hôm 24/4/2020

Những chiếc tàu chở hàng và chở dầu neo đậu ngoài cảng Long Beach cũng như Los Angeles vào hôm 24/4/2020

Vì sự cố trên, tàu Jupiter Spirit buộc phải neo đậu trên biển trong gần 1 tuần. Mãi đến ngày 29/4/2020 vừa qua, những chiếc ô tô trên tàu Jupiter Spirit mới được đưa xuống cảng. Được biết, 2.000 chiếc ô tô trên tàu Jupiter Spirit thuộc các thương hiệu như Nissan Armada, Rogue và sedan hạng sang của Infiniti. Hiện nay, tàu Jupiter Spirit đang lên đường đến thành phố Tacoma, bang Washington của Mỹ.

Những chiếc Nissan Rogue được chở trên ô tô tải trong cảng Los Angeles vào hôm 28/4/2020

Những chiếc Nissan Rogue được chở trên ô tô tải trong cảng Los Angeles vào hôm 28/4/2020

Tất nhiên, Nissan không phải là hãng ô tô duy nhất gặp rắc rối với xe nhập khẩu vào Mỹ vì dịch bệnh Covid-19. Vào hồi tháng 3 năm nay, hãng Hyundai cũng đã chuyển gần 34.000 chiếc ô tô từ Hàn Quốc vào Mỹ, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều chiếc ô tô Hyundai trong số đó đã phải nằm tồn ở cảng vì các đại lý chưa có nhu cầu nhập xe mới vào kho do ế khách.

Lan Quyên

Đánh giá: