10 xe năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc năm 2021: Wuling Hongguang Mini EV lên ngôi
18:28 - 22/01/2022
Trong năm 2021 vừa qua, phân khúc xe năng lượng mới (NEV, bao gồm ô tô điện, xe hybrid và xe dùng nhiên liệu hyđrô) tại Trung Quốc đã tăng trưởng như vũ bão. Bất chấp sự đi xuống của ngành công nghiệp ô tô thế giới vì ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu, phân khúc NEV tại Trung Quốc vẫn tăng trưởng đến 160% so với năm 2020.
Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, trong năm 2021 vừa qua, các hãng xe đã bán tổng cộng 3,52 triệu chiếc ô tô năng lượng mới tại thị trường tỷ dân này trong khi con số tương ứng của năm 2020 chỉ là 1,3 triệu chiếc. Con số này chiếm khoảng 14,8% trong tổng lượng xe bán ra tại Trung Quốc trong năm 2021. Được biết, doanh số của toàn ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong năm qua là 20,15 triệu xe, tăng 4,4%.
Đây đồng thời cũng là năm thứ 7 liên tiếp Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều xe NEV nhất thế giới. Có được điều đó một phần là nhờ cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe năng lượng mới tại Trung Quốc dần dần được cải thiện. Tính đến thời điểm cuối năm 2021, Trung Quốc đã xây dựng 75.000 trạm sạc, 2,62 triệu cột sạc và 1.298 điểm đổi pin.
Trong năm 2021 vừa qua, hãng bán được nhiều xe NEV nhất cho người tiêu dùng Trung Quốc không phải là Tesla hay Wuling. Thay vào đó, BYD - hãng xe có sự chống lưng của tỷ phú Warren Buffett - mới đứng đầu với doanh số xe NEV cộng dồn 603.783 chiếc, tăng đến 218%. Đứng ở vị trí thứ hai trong phân khúc xe NEV tại thị trường Trung Quốc trong năm qua là Tesla với doanh số 240.000 chiếc. Lượng ô tô điện bán ra tại Trung Quốc chiếm khoảng 26% trong tổng doanh số của Tesla năm 2021.
Dù BYD và Tesla bán được nhiều xe là thế nhưng xe NEV ăn khách nhất tại Trung Quốc trong năm 2021 lại không mang 2 thương hiệu này. Đứng đầu về doanh số trong phân khúc xe NEV tại Trung Quốc năm vừa qua lại là Wuling Hongguang Mini EV. Mẫu ô tô điện có giá quy đổi chỉ khoảng 100 triệu đồng này đã đạt doanh số lên đến 395.451 xe tại Trung Quốc. Đây có thể nói là một thành tích đáng kinh ngạc vì Wuling Hongguang Mini EV mới ra mắt hồi tháng 7/2020.
Đứng ở vị trí số 2 trong top 10 xe năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc năm 2021 là BYD Qin EV với doanh số 187.227 chiếc. Thuộc phân khúc sedan cỡ C, BYD Qin là mẫu xe "3 trong 1" khi có cả phiên bản thuần điện, plug-in hybrid và máy xăng thông thường. Vào năm 2014, BYD Qin từng là mẫu xe plug-in hybrid bán chạy nhất tại Trung Quốc.
Tiếp theo là Tesla Model 3 với doanh số cộng dồn cả năm tại Trung Quốc là 150.890 chiếc. Không chỉ bán chạy tại Trung Quốc, mẫu ô tô điện này còn được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng. Trong năm 2021, hãng Tesla đã bán được 150.654 chiếc Model 3 cho khách hàng Mỹ. Nhờ đó, Tesla Model 3 đã lọt vào top 20 mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong năm, cùng với người anh em Model Y (186.575 chiếc).
Vị trí thứ 4 trong phân khúc xe NEV tại Trung Quốc thuộc về BYD Han EV. So với người anh em Qin EV, BYD Han EV có doanh số thấp hơn, đạt 117.323 chiếc. Ngoài ra, BYD Han EV còn có kích thước lớn hơn Qin EV vì thuộc phân khúc sedan cỡ trung. Bên cạnh phiên bản thuần điện, dòng xe BYD Han cũng có phiên bản plug-in hybrid.
Xếp sau BYD Han EV là Chery eQ - mẫu ô tô điện nhỏ xinh với thiết kế 3 cửa của Trung Quốc. Là phiên bản thuần điện của dòng xe Chery QQ thế hệ thứ hai, mẫu xe này đạt doanh số 76.987 chiếc. Vào thời điểm năm 2014, Chery eQ từng là mẫu ô tô điện rẻ nhất tại Trung Quốc với giá chỉ từ 59.800 Nhân dân tệ (khoảng 209 triệu đồng).
Kế đó là Changan Benben E-Star với doanh số 76.381 chiếc. Đây là phiên bản thuần điện của mẫu xe hatchback hạng A Changan Benben. Mẫu xe này dùng mô-tơ điện có công suất tối đa 75 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm cùng cụm pin 32,2 kWh. Nhờ đó, Changan Benben E-Star có thể đạt phạm vi di chuyển 300 km sau khi sạc pin.
Vị trí thứ 7 trong top 10 xe năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc năm 2021 là GAC Aion S với doanh số 73.853 chiếc. Đây là mẫu sedan cỡ C do thương hiệu Aion trực thuộc tập đoàn GAC sản xuất. Đồng thời, đây cũng là mẫu xe NEV đầu tiên của thương hiệu Aion.
Đứng sau GAC Aion S là Ora Black Cat - mẫu ô tô điện do thương hiệu con của hãng Great Wall Motors (Trường Thành) sản xuất - với doanh số cộng dồn 63.492 chiếc. Thuộc phân khúc xe hạng A, Ora Black Cat được trang bị mô-tơ điện mạnh 48 mã lực và 125 Nm. Do đó, xe có thể đạt vận tốc tối đa 102 km/h và phạm vi hoạt động 301 km sau khi sạc pin. Tại Trung Quốc, Ora Black Cat hiện có giá dao động từ 59.800 - 77.800 Nhân dân tệ (khoảng 209 - 272 triệu đồng).
Đứng thứ 9 trong làng xe NEV tại Trung Quốc về doanh số năm 2021 là XPeng P7. So với phần lớn các mẫu ô tô lọt vào top 10, XPeng P7 có phần cao cấp hơn nhưng vẫn đạt doanh số khá ấn tượng là 60.569 chiếc. Bán ra từ tháng 6/2020, XPeng P7 thuộc phân khúc sedan cỡ trung. Xe được trang bị mô-tơ điện mạnh 267 mã lực và 403 mã lực, cộng thêm cụm pin 80,87 kWh. Nhờ đó, xe có phạm vi hoạt động 562 km, 586 km hoặc 706 km, tùy phiên bản. Đặc biệt, XPeng P7 còn được trang bị hệ thống lái tự động cấp độ 3 nhờ 31 cảm biến, 12 cảm biến siêu âm, 10 camera độ nhạy cao, 5 radar sóng mm độ chính xác cao và 4 camera toàn cảnh.
Mẫu xe "chốt sổ" trong top 10 xe năng lượng mới bán chạy nhất tại Trung Quốc năm 2021 là Ora Good Cat. Riêng tại thị trường Trung Quốc, mẫu xe này đã đạt doanh số 49.900 chiếc. Ngoài Trung Quốc, Ora Good Cat hiện còn được bán ở Thái Lan và cũng được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Điểm nhấn của Ora Good Cat nằm ở thiết kế ngoại thất gợi liên tưởng đến xe Porsche. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị mô-tơ điện mạnh 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 210 Nm. Xe có 2 loại pin là Lithium-ion photphat 47,8 kWh và Lithium-Ternary 63,1 kWh. Sau khi sạc đầy pin, Ora Good Cat có thể chạy được 400 km hoặc 500 km.
Được biết, hiện có khoảng 200 nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp đang cạnh tranh trong phân khúc xe NEV tại Trung Quốc. Tuy nhiên, bảng xếp hạng doanh số tháng của phân khúc này thường bị thống trị bởi những cái tên quen thuộc như Tesla, BYD, Wuling, Nio, XPeng và Li Auto. Trong năm 2022 này, doanh số của phân khúc NEV tại Trung Quốc được dự đoán sẽ gấp đôi năm ngoái mặc dù chính phủ nước này đã thông báo sẽ giảm 30% tiền hỗ trợ dành cho loại phương tiện này.