menu

10 quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất thế giới năm 2024: Nhật Bản vẫn thua Ấn Độ

14:31 - 07/02/2025

Ấn Độ tiếp tục là thị trường ô tô lớn thứ 3 trên toàn cầu trong năm 2024, đứng sau Trung Quốc và Mỹ.

Trong năm 2024 vừa qua, người tiêu dùng toàn cầu đã mua tổng cộng 85,12 chiếc xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ, tăng trưởng 2,6%. So với năm 2023, những quốc gia góp mặt trong top 10 và thứ tự sắp xếp không có nhiều biến động.

STT Quốc gia Doanh số (triệu xe) Tỷ lệ tăng/giảm
1 Trung Quốc 26,05 +3,4%
2 Mỹ 15,94 +3,6%
3 Ấn Độ 4,27 +3,9%
4 Nhật Bản 4,25 -7,1%
5 Đức 2,81 -0,9%
6 Brazil 2,48 +13,9%
7 Anh 2,3 +3,1%
8 Canada 1,83 +7,6%
9 Pháp 1,72 -3,2%
10 Hàn Quốc 1,63 -5,5%

Top 10 quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất thế giới năm 2024.

1. Trung Quốc

Quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất trong năm 2024 tiếp tục là Trung Quốc. Trong năm ngoái, khách hàng tại thị trường tỷ dân này đã mua đến 26,05 triệu chiếc xe, tăng trưởng 3,4%. Riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm 30,6% trong tổng lượng xe mới bán ra toàn cầu trong năm ngoái.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ nhiều xe năng lượng mới (NEV) nhất thế giới. Doanh số xe NEV, bao gồm ô tô điện chạy pin (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), đạt 12,866 triệu chiếc, tăng trưởng 35,5%. Với con số này, xe NEV chiếm 40% tổng doanh số tại thị trường tỷ dân. Trong đó, xe BEV chiếm 60% tổng doanh số xe NEV tại Trung Quốc và 40% còn lại là xe PHEV.

Thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc trong năm ngoái là BYD với 3.524.482 xe, tăng trưởng 38,6%. Bốn thương hiệu khác trong top 5 gồm có Volkswagen (2.072.259 xe), Toyota (1.568.117 xe), Geely (987.464 xe) và Wuling (920.728 xe).

2. Mỹ

Quốc gia mua nhiều ô tô thứ hai trên thế giới trong năm 2024 là Mỹ. Thị trường này tiêu thụ 15,94 triệu xe, thấp hơn đáng kể so với Trung Quốc, nhưng vẫn tăng trưởng 3,6% so với năm 2023. Đây là mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, kể từ năm 2019. Xứ cờ hoa chiếm 18,7% trong doanh số ô tô toàn cầu năm 2024.

Hãng xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong năm ngoái là tập đoàn General Motors (GM) với doanh số 2,7 triệu xe, tăng 4,3%. Xếp phía sau GM là Toyota, Ford, Hyundai-Kia và Honda.

3. Ấn Độ

Vị trí thứ 3 trong top 10 quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất thế giới năm 2024 là Ấn Độ. Tương tự năm 2023, Ấn Độ đã vươn lên vị trí thứ 3 trên toàn cầu về doanh số ô tô, vượt cả hai thị trường lớn là Nhật Bản và Ấn Độ. Lượng xe bán ra tại Ấn Độ trong năm 2024 là 4,27 triệu chiếc, tăng 3,9%.

Thương hiệu đắt khách nhất tại thị trường Ấn Độ trong năm 2024 tiếp tục là Suzuki. Liên doanh Maruti Suzuki đã bán được 1.790.877 chiếc ô tô cho người tiêu dùng Ấn Độ, tăng trưởng 2,77%. Đây cũng là doanh số kỷ lục của liên doanh này.

Tuy nhiên, trong năm 2024, mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Ấn Độ không mang thương hiệu Suzuki mà là Tata Punch với doanh số 202.030 chiếc. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe không mang thương hiệu Suzuki đứng đầu thị trường Ấn Độ trong vòng 40 năm qua.

4. Nhật Bản

Đứng phía sau Ấn Độ về doanh số ô tô trong năm 2024 là Nhật Bản. Lượng xe mới bán ra tại xứ sở hoa anh đào trong năm ngoái đạt 4,25 triệu xe, giảm đến 7,1%.

Nhật Bản vẫn thua Ấn Độ về lượng xe tiêu thụ trong năm 2024.

Nhật Bản vẫn thua Ấn Độ về lượng xe tiêu thụ trong năm 2024.

Thương hiệu bán chạy nhất tại Nhật Bản trong năm ngoái là Toyota với 1,2 triệu xe, giảm 12,3%. Tiếp theo đó là Honda (637.742 xe), Suzuki (598.501 xe), Nissan (398.488 xe) và Daihatsu (235.227 xe). Xe kei car tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng nhất ở đất nước mặt trời mọc.

5. Đức

Xếp phía sau Nhật Bản là thị trường Đức. Là thị trường ô tô lớn nhất khu vực châu Âu, Đức tiêu thụ 2,81 triệu xe trong năm 2024, giảm 0,9%.

Dẫn đầu ở thị trường Đức là thương hiệu nội địa Volkswagen với 536.888 xe bán ra, tăng 3,4%. Những thương hiệu xếp sau gồm có Mercedes-Benz (257.888 xe), BMW (232.886 xe), Skoda (205.593 xe) và Audi (202.317 xe).

6. Brazil

Tương tự năm 2023, Brazil cũng là thị trường ô tô lớn thứ 6 trên toàn cầu với doanh số cộng dồn 2,48 triệu xe, tăng trưởng 13,9%. Đây cũng là thị trường ô tô lớn nhất của khu vực châu Mỹ Latin.

Thương hiệu sở hữu doanh số cao nhất tại thị trường Brazil trong năm 2024 là Fiat với 521.199 xe bán ra, tăng trưởng 9,6%. Xếp phía sau là Volkswagen (401.285 xe), Chevrolet (314.782 xe), Hyundai (205.719 xe) và Toyota (203.722 xe).

7. Anh

Thị trường Anh đứng thứ 7 trên toàn cầu về lượng xe tiêu thụ. Trong năm ngoái, xứ sở sương mù đã mua tổng cộng 2,3 triệu chiếc ô tô mới, tăng 3,1%.

Cũng như ở Đức, Volkswagen là thương hiệu dẫn đầu thị trường Anh về mặt doanh số. Thương hiệu Đức này đã thuyết phục được 166.304 khách hàng Anh trong năm ngoái, tăng 2,6%. Bốn thương hiệu còn lại trong top 5 là BMW (125.265 xe), Audi (122.431 xe), Kia (112.252 xe) và Ford (109.955 xe).

Thương hiệu Trung Quốc MG cũng lọt vào top 10 với 81.536 xe bán ra, tăng nhẹ 0,3%. Trong khi đó, Toyota chỉ đứng thứ 7 với doanh số giảm 7,7% xuống còn 101.444 xe.

8. Canada

Năm 2024 đã chứng kiến sự vươn lên của thị trường Canada. Quốc gia này đã mua 1,83 triệu chiếc xe trong năm ngoái, tăng 7,6%.

Không có gì bất ngờ khi Ford là thương hiệu được ưa chuộng nhất tại Canada với 217.875 xe bán ra, tăng 6,6%. Tiếp theo đó là Toyota (191.696 xe), Chevrolet (139.117 xe), Hyundai (121.605 xe) và Honda (114.505 xe).

9. Pháp

Đứng ở vị trí thứ 9 trong top 10 quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất thế giới năm 2024 là Pháp. Người tiêu dùng tại quốc gia châu Âu này đã mua 1,72 triệu chiếc xe, giảm 3,2%.

Thương hiệu nội địa Renault được người tiêu dùng Pháp tin dùng nhất với 277.300 xe bán ra, giảm nhẹ 0,2%. Bốn cái tên còn lại trong top 5 gồm Peugeot (232.712 xe), Dacia (144.978 xe), Toyota (127.519 xe) và Volkswagen (119.360 xe).

10. Hàn Quốc

Trong năm 2024, thị trường Hàn Quốc tiêu thụ 1,63 triệu chiếc xe, giảm 5,5%. Do đó, thị trường này đứng ở vị trí cuối cùng trong top 10.

Đúng như dự đoán, Hyundai tiếp tục dẫn đầu xứ Củ sâm với doanh số cộng dồn đạt 574.336 xe, giảm 9,7%. Bám sát phía sau Hyundai là người anh em cùng tập đoàn, Kia, với doanh số giảm 3% xuống còn 548.312 xe. Tổng thị phần của hai thương hiệu này ở thị trường Hàn Quốc hiện đạt 69,2%.

3 thương hiệu bán chạy khác ở thị trường Hàn Quốc trong năm 2024 là Genesis (133.581 xe), BMW (73.574 xe) và Mercedes-Benz (66.400 xe).

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: