menu

10 mẫu ô tô bán chạy nhất tại "trời Âu" năm 2022: "tìm đỏ mắt" mới thấy xe Nhật và Hàn

11:16 - 09/02/2023

Người tiêu dùng tại lục địa già rất chuộng xe do các thương hiệu châu Âu sản xuất như Peugeot và Renault (Pháp), Volkswagen (Đức), Fiat (Ý) hay Dacia (Romania).

Kết thúc năm 2022, các thương hiệu ô tô đã bán tổng cộng 11.309.310 chiếc xe cho khách hàng châu Âu, thấp hơn cả thị trường Trung Quốc và Mỹ. So với năm 2021, doanh số xe mới tại lục địa già đã giảm 4,1%. Đồng thời, đây là kết quả bán hàng thấp nhất kể từ năm 1985 của ngành ô tô châu Âu. Nếu so với thời điểm năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, người châu Âu vẫn mua ô tô ít hơn 5,6%.

Biểu đồ so sánh doanh số ô tô tại châu Âu năm 2022 với các năm trước

Biểu đồ so sánh doanh số ô tô tại châu Âu năm 2022 với các năm trước

10 mẫu xe bán chạy nhất tại châu Âu năm 2022

Trong năm ngoái, mẫu ô tô được người tiêu dùng châu Âu mua nhiều nhất chính là xe hatchback cỡ B Peugeot 208. Theo dữ liệu của JATO Dynamics, đã có tổng cộng 206.816 chiếc Peugeot 208 được bán cho khách hàng châu Âu trong năm 2022, tăng 5% so với năm 2021. Đồng thời, với kết quả này, Peugeot 208 đã thành công trong việc đánh bại cựu vương Volkswagen Golf.

Peugeot 208 là vua doanh số tại châu Âu trong năm ngoái

Peugeot 208 là "vua doanh số" tại châu Âu trong năm ngoái

Từ năm 2007 đến thời điểm trước năm 2022, Volkswagen Golf thường xuyên là mẫu xe bán chạy nhất ở thị trường châu Âu. Tuy nhiên, trong năm ngoái, mẫu xe này đã tụt xuống vị trí thứ 5 với doanh số cộng dồn 177.203 xe, giảm đến 14%.

Đứng ở vị trí thứ 2 sau Peugeot 208 là mẫu xe giá rẻ Dacia Sandero với 200.550 chiếc bán ra, tăng 1% so với năm 2021. Tiếp theo đó là Volkswagen T-Roc đứng thứ 3 nhờ doanh số cộng dồn 181.153 xe, giảm 3%. Trong khi đó, Fiat/Abarth 500 về thứ 4 với doanh số 179.863 xe, tăng 3%.

Mẫu xe được ưa chuộng thứ 6 tại châu Âu trong năm 2022 và đứng sau Volkswagen Golf là Toyota Yaris. Mẫu ô tô Nhật Bản này cán đích năm 2022 với 175.713 chiếc bán ra tại châu Âu, giảm 4%. Đây cũng là mẫu xe Nhật Bản duy nhất lọt vào top 10 ô tô bán chạy nhất tại "trời Âu" trong năm ngoái.

Xếp phía sau đại diện Nhật Bản là Opel/Vauxhall Corsa với doanh số 164.358 xe, giảm 9%. Trong khi đó, Hyundai Tucson đứng thứ 8 nhờ doanh số tăng 1% lên 150.803 xe. Đây cũng là mẫu xe Hàn Quốc duy nhất góp mặt trong top 10 này.

Vị trí thứ 9 thuộc về Dacia Duster với kết quả bán hàng 149.648 xe, tăng 2%. Cuối cùng là Renault Clio với doanh số 143.561 xe, giảm đến 27%.

STT Mẫu xe Doanh số năm 2022 (xe) Chênh lệch so với năm 2022
1 Peugeot 208 206.816 +5%
2 Dacia Sandero 200.550 +1%
3 Volkswagen T-Roc 181.153 -3%
4 Fiat/Abarth 500 179.863 +3%
5 Volkswagen Golf 177.203 -14%
6 Toyota Yaris 175.713 -4%
7 Opel/Vauxhall Corsa 164.358 -9%
8 Hyundai Tucson 150.803 +1%
9 Dacia Duster 149.648 +2%
10 Renault Clio 143.561 -27%

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tại châu Âu năm 2022

Nếu mở rộng ra ngoài top 10 thì Tesla Model Y đứng ở vị trí thứ 13. So với năm 2021, lượng xe Tesla Model Y bán ra tại châu Âu đã tăng đến 417% lên 138.128 xe.

Có tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng không kém Tesla Model Y là Toyota Yaris Cross với 136.986 xe bán ra, nhảy vọt 402%. Với kết quả này, Toyota Yaris Cross đứng thứ 15 tại thị trường châu Âu trong năm ngoái.

Những mẫu xe khác cũng có tỷ lệ tăng trưởng cao tại châu Âu trong năm ngoái bao gồm Peugeot 308 (80%) và Cupra Formentor (68%). Doanh số tương ứng của 2 mẫu ô tô này là 90.160 xe và 87.175 xe.

Qua danh sách trên, có thể thấy người tiêu dùng tại lục địa già rất chuộng xe do các thương hiệu châu Âu sản xuất như Peugeot và Renault (Pháp), Volkswagen (Đức), Fiat (Ý) hay Dacia (Romania). Ngoài ra, các mẫu xe bán chạy ở thị trường châu Âu còn chủ yếu là ô tô cỡ nhỏ.

10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại châu Âu năm 2022

Trong năm ngoái, thương hiệu ô tô được tin dùng nhất tại châu Âu tiếp tục là Volkswagen. Thương hiệu Đức này đã bán được tổng cộng 1.198.926 chiếc xe cho khách hàng châu Âu, giảm đến 6%. Trong khi đó, thương hiệu đứng thứ 2 là Toyota với 766.227 xe bán ra, tăng 8%.

Thương hiệu bán chạy thứ 3 tại châu Âu trong năm ngoái là Mercedes-Benz với 647.880 xe, tăng 1%. Đây cũng là thương hiệu xe sang được ưa chuộng nhất tại lục địa già mặc dù xét trên phạm vi toàn cầu, Mercedes-Benz lại thua BMW.

Vị trí thứ 4 thuộc về thương hiệu BMW với 646.526 xe đến tay người tiêu dùng châu Âu, giảm 5%. Trong khi đó, Peugeot cán đích thứ 5 nhờ bán ra 623.825 xe, giảm 15%.

Chiếm giữ vị trí thứ 6 là Audi với doanh số tăng 3% lên 614.276 xe. Trong khi đó, Renault đứng thứ 7 với lượng xe bán ra giảm 14% xuống còn 584.804 xe. Đứng thứ 8 là Ford với doanh số cộng dồn 548.045 xe, giảm 1%. Thứ 9 là Skoda với 538.008 xe được tiêu thụ, giảm 9%. Chốt sổ top 10 là Kia với lượng xe bán ra tăng 7% lên 537.508 xe.

STT Thương hiệu Doanh số năm 2022 (xe) Chênh lệch so với năm 2021
1 Volkswagen 1.198.926 -6%
2 Toyota 766.227 +8%
2 Mercedes-Benz 647.880 +1%
4 BMW 646.526 -5%
5 Peugeot 623.825 -15%
6 Audi 614.276 +3%
7 Renault 584.804 -14%
8 Ford 548.045 -1%
9 Skoda 538.008 -9%
10 Kia 537.508 +7%

10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại châu Âu năm 2022

Trong khi đó, những thương hiệu có tỷ lệ tăng trưởng 3 con số tại châu Âu trong năm 2022 gồm có MG (116%), Lynk & Co của Geely (214%), DR Automobiles (197%), BYD (282%) và Genesis (453%). Doanh số lần lượt của các thương hiệu này là 113.672 xe, 26.387 xe, 24.908 xe, 4.083 xe và 2.822 xe. Trong đó, DR Automobiles bán các mẫu xe của Chery nhưng dưới thương hiệu riêng.

Biểu đồ so sánh thị phần của các thương hiệu ô tô tại châu Âu trong năm 2021 và 2022

Biểu đồ so sánh thị phần của các thương hiệu ô tô tại châu Âu trong năm 2021 và 2022

Như vậy, phần lớn các thương hiệu có tỷ lệ tăng trưởng "khủng" nhất tại châu Âu trong năm ngoái đều đến từ Trung Quốc. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi một số thương hiệu xe châu Âu cảm thấy lo ngại về làn sóng ô tô Trung Quốc tại "sân nhà" của mình.

Đánh giá: