Hai đứa trẻ tử vong trong vụ cháy ô tô điện vì tay nắm cửa không mở được
11:39 - 28/09/2025
Không chỉ ở Mỹ, Tesla còn đang nằm trong tầm ngắm của cơ quan chức năng vì thiết kế tay nắm cửa chỉnh điện. Ngay sau khi các cơ quan an toàn tại Mỹ thông báo điều tra tay nắm cửa của Model Y do nhiều vụ cha mẹ không thể mở cửa để cứu con, cảnh sát Đức cũng liên hệ cùng thiết kế này với một vụ tai nạn khiến tài xế và hai đứa trẻ tử vong vào đầu tháng 9/2025.
Cụ thể, vào ngày 7/9/2025 vừa qua, một chiếc ô tô Tesla đã lao khỏi đường và nhanh chóng bốc cháy. Hình ảnh được chia sẻ trên mạng cho thấy đó là một chiếc Tesla Model S vốn có tay nắm cửa ẩn chỉnh điện. Nhân chứng Roman Jedrzejewski đã chạy tới hiện trường cùng bình cứu hỏa để cứu người nhưng không tìm được cách mở cửa.

Hiện trường vụ tai nạn của chiếc Tesla Model S tại Đức vào ngày 7/9/2025.
“Tôi chỉ biết lấy bình cứu hỏa chạy đến nhưng… vô ích”, ông Jedrzejewski nói với truyền thông Đức. “Tôi muốn cứu người. Tôi cố mở cửa nhưng không được. Ngọn lửa quá nóng dù phía bên phải xe vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Tôi đã không cứu được họ. Chiếc xe nửa treo trên cây ở tầm đầu người và cháy phần đầu nhưng không thể mở ra được. Tôi chỉ muốn kéo bọn trẻ ra ngoài”.
Một bé 9 tuổi đã may mắn thoát ra ngoài. Tài xế là một người đàn ông 43 tuổi cùng hai bé 9 tuổi khác đã không kịp thoát thân và tử vong trong ngọn lửa.
Theo tờ Ruhr Nachrichten, lính cứu hỏa đã gặp khó khăn trong việc chữa cháy vì ngọn lửa liên tục bùng trở lại, nhiều khả năng do pin bị rơi vào trạng thái thoát nhiệt. Đám cháy chỉ tắt hẳn khi chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.

Chiếc Tesla Model S cháy rụi sau vụ tai nạn.
Đây không phải lần đầu tiên tay nắm cửa ẩn của Tesla Model S bị liên quan đến các vụ tử vong. Vào năm 2019, một người đàn ông đã tử vong sau khi đâm xe vào cây cọ. Cảnh sát lúc đó cũng không mở được cửa xe trước khi lửa bùng lên và thiêu rụi chiếc xe.
Trước áp lực chỉ trích ngày càng lớn, Tesla cho biết họ đang phát triển thiết kế tay nắm cửa mới. Các kỹ sư đang nghiên cứu hệ thống nút bấm đơn, kết hợp mở cơ và điện, nhằm giúp việc thoát hiểm dễ dàng hơn cho cả tài xế lẫn lực lượng cứu hộ.
Trung Quốc siết quy định về tay nắm cửa
Cũng liên quan đến tay nắm cửa ẩn của ô tô điện, chính quyền Trung Quốc đã chính thức thắt chặt quy định về chi tiết này nhằm giải quyết lo ngại về an toàn. Theo trang tin Autohome, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công bố dự thảo yêu cầu kỹ thuật mới và lấy ý kiến công chúng.

Trung Quốc siết quy định về tay nắm cửa.
Trái với một số thông tin trước đó, luật mới không cấm hẳn tay nắm cửa ẩn khí động lực học vốn được nhiều hãng áp dụng để cải thiện hiệu suất. Tuy nhiên, dự thảo đưa ra các tiêu chuẩn về cấu tạo, vị trí, cách mở và khả năng hoạt động ngay cả khi mất điện nhằm chuẩn hóa vận hành cũng như nâng cao an toàn.
Nếu được áp dụng, tay nắm cửa ngoài xe sẽ phải đảm bảo khoảng hở đủ cho tay từ mọi phía, ưu tiên thiết kế lộ hẳn ra như Land Rover/Range Rover hay Mercedes-Benz hơn loại chỉ bật một góc. Tay nắm trong xe cũng sẽ được chuẩn hóa, phải có ký hiệu và hướng dẫn mở rõ ràng.
Quan trọng nhất, cả tay nắm của trong và ngoài xe đều phải có chốt cơ khí không cần dụng cụ để mở trong trường hợp hỏng hóc, giúp việc thoát hiểm và cứu hộ sau tai nạn dễ dàng hơn. Dự thảo cũng quy định lực cần thiết để mở cửa và biện pháp chống kẹt để tránh gây thương tích.
Nghiên cứu từ năm 2024 cho thấy hơn 100 chuyên gia trong và ngoài Trung Quốc đã cùng tham gia, khảo sát hơn 230 mẫu xe đồng thời kiểm tra tĩnh/động hơn 20 mẫu dựa trên dữ liệu tai nạn. Mục tiêu là cân bằng đổi mới kỹ thuật tay nắm cửa với yêu cầu an toàn.
Theo tờ Mingjing Pro, quy định mới có thể được áp dụng từ tháng 7/2027. Nghiên cứu cũng cho thấy tay nắm cửa ẩn chỉ giúp giảm lực cản gió rất khiêm tốn, lại còn làm xe nặng hơn và dễ hỏng khi mất điện hoặc cháy.
Thử nghiệm va chạm bên sườn cho thấy khả năng hoạt động sau tai nạn của tay nắm cửa ẩn chỉ đạt 67% so với mức 98% của tay nắm cơ truyền thống. Ngoài ra, số vụ tai nạn liên quan đến tay nắm cửa đã tăng 47%, trong đó 87% do tay nắm cửa ẩn. Số ca kẹp tay cũng tăng tới 132%, trong đó có cả trường hợp gãy ngón tay trẻ em.

