Từ năm 2019 này, Hà Nội và TP HCM sẽ xây dựng đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn để giải quyết phần nào tình trạng ùn tắc như hiện nay.

Theo đại diện Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Đào tạo thuộc sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, kể từ năm 2019, sở GTVT Hà nội sẽ áp dụng nhiều giải pháp để dần hạn chế phương tiện cá nhân trong khu vực nội thành.

Hà Nội: Phân vùng hạn chế tiến tới cấm hẳn

Đề xuất trên được đưa ra bởi Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Đào tạo, theo đó Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động, các khu vực được lựa chọn để thực hiện đề xuất này cần có cơ sở hạ tầng phụ hợp và đáp ứng được năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Viện Chiến lược và Phất triển GTVT cho biết, do sự khác nhau giữa hạ tầng và năng lực phục vụ vận tải hành khách công cộng của từng khu vực nên Sở GTVT trước mắt sẽ chọn khu vực để phân vùng hạn chế. Hệ thống đường sá và xe buýt đã có mặt trên hầu hết các tuyến đường có khổ đường 5 mét trở lên sẽ là cơ sở để Hà Nội tiến hành hạn chế tiến tới cấm hẳn xe máy hoạt động trên địa bàn vào năm 2030.

Hiện tại, nội dung trên đang được các đơn vị do sở giao nhiệm vụ phụ trách xây dựng thành đề án với tên gọi "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hà tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tơi dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030"

Sau khi đã hoàn thiện, sở sẽ trình TP duyệt và triển khai. Được biết đề án này nhằm giảm thiểu tỉnh trạng ùn tắc giao thông, giảm thiệt hại về kinh tế, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí của người dân. Đồng thời, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, số lượng các vụ tai nạn giao thông, qua đó thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.

Theo đề án trên, việc dừng hoạt động xe máy trong nội thành chỉ nhằm hạn chế phạm vi hoạt động, không hạn chế sở hữu phương tiện.

TP Hồ Chí Minh: Sớm hoàn chỉnh chờ phê duyệt

Bên cạnh việc ra soát, cập nhật chủ trương của UBND TP liên quan đến GTVT, Sở GTVT TP HCM cũng sẽ tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh đề án tăng cương vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân.

Đề án trên do Viện Chiến lước và Phát triển GTVT, thuộc Bộ GTVT, nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM. Một nội dung nổi trội của đề án này là phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới cấm xe máy tại một số khu vực trung tâm TP HCM.

Theo đề án này, từ nay đến năm 2020, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn và Nguyễn Thị Minh Khai; đường Pasteur và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hạn chế 7 - 19 giờ. Từ năm 2021 - 2025: hạn chế xe máy vào quận 1; từ năm 2026 - 2039: hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm.

Song song với việc hạn chế xe máy, đề án cũng nêu thêm các giải pháp thực hiện như hạn chế đậu xe máy ở trung tâm từ nay đến năm 2020, mở rộng không gian đi bộ, phát triển mạnh phương tiện giao thông công cộng và ưu tiên đối với xe buýt, nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao và khuyến khích người dân sử dụng. Cùng với đó là kiểm soát việc dỗ ô tô tại khu vực trung tâm, thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ô tô.