Đánh giá xe Mazda CX-5: Hào nhoáng, tiện nghi và phù hợp với số đông
Hiển Xăm 10:05 - 31/05/2018
- Mazda CX-5 thế hệ mới được hé lộ thời điểm ra mắt, chỉ dùng động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu18/10/2024
- Mazda CX-5 được giảm giá nhẹ, bản cao cấp nhất còn 959 triệu đồng12/06/2024
- Mazda CX-5 giảm giá khởi điểm xuống còn 749 triệu đồng, tăng áp lực lên các đối thủ11/04/2024
Tháng 12/2018, THACO chính thức cho ra mắt Mazda CX-5 2018 với nhiều nâng cấp đáng kể cả nội và ngoại thất để đối đầu với Honda CR-V Turbo phiên bản 7 chỗ. Và trong khi Honda CR-V Turbo chỉ có duy nhất một phiên bản sử dụng động cơ 1.5 lít Turbo, thì chỉ mới hết quý I/2018, Mazda CX-5 2018 với hai phiên bản động cơ 2.0 lít và 2.5 lít đã bán ra tới 5.000 xe.
Mazda CX-5 2018 với nhiều nâng cấp đáng giá cả về ngoại thất, nội thất cũng như các tính năng vận hành.
Cũng dễ hiểu, khi phiên bản cao cấp nhất Mazda CX-5 2.5L AWD cũng có giá bán chỉ 1,019 tỷ VNĐ còn Honda CR-V 1.5 L Turbo lại có giá tới 1,075 tỷ VNĐ - đó là còn chưa kể các yêu cầu mua thêm phụ kiện từ các đại lý Honda, đã khiến Mazda CX-5 giành ưu thế trong cuộc đua doanh số.
Và để hiểu rõ những ưu, nhược điểm của Mazda CX-5 2018, chúng tôi đã chạy thử nghiệm phiên bản Mazda CX-5 2.5L 2018 phiên bản dẫn động cầu trước có giá bán 999 triệu VNĐ và đưa ra những đánh giá sau đây.
Đánh giá xe Mazda CX-5 2018 về thiết kế ngoại thất: Liền mạch, bóng bẩy, bắt mắt hơn
Vẫn trung thành với ngôn ngữ thiết kế KODO, Mazda CX-5 2018 vẫn có vẻ ngoài bắt mắt và cá tính nhưng được làm tinh tế hơn với hệ thống đèn chiếu sáng full-LED được thiết kế kiểu "mắt híp" rất ấn tượng. Ngay cả đèn hậu đuôi xe cũng được làm dẹt lại dể đồng bộ với thiết kế tổng quan thân xe và mang lại cảm giác tinh tế hơn hẳn so với thế hệ trước.
Ngoại thất của Mazda CX-5 2018 được trau truốt hơn khiến cho chiếc xe cá tính và bắt mắt hơn hẳn thế hệ trước.
Ngoài ra, phần đầu xe còn ấn tượng hơn với lướt tản nhiệt cỡ lớn được bọc viền mạ crome sáng bóng và đèn định vị ban ngày thiết kế kép dạng LED được đặt thấp phía dưới. Các đường gân dập nổi trên thân xe cũng được thay đổi tạo cảm giác liền mạch hơn khi nhìn từ đầu đến đuôi xe.
Về mặt kích thước, Mazda CX-5 2018 cũng có chiều dài và chiều cao được tăng thêm 10mm và đạt các số đo DxRxC tương ứng là 4.550 x 1.840 x 1.680mm. Khoảng sáng gầm xe của Mazda CX-5 2018 cũng chỉ còn 200mm so với 215mm ở thế hệ trước - điều này hứa hẹn sẽ tạo cảm giác lái bám đường hơn. Những thay đổi thông số về chiều dài và chiều cao khiến Mazda CX-5 2018 tạo cảm giác trường dáng xe hơn. Thế nhưng chiều dài trục cơ sở của xe vẫn giữ nguyên ở mức 2.700mm.
Cốp sau điều khiển điện là trang bị tiêu chuẩn trên Mazda CX-5 2018.
Ngoài ra, việc trang bị lốp kích thước 225/55R19 với vành hợp kim đa chấu 19" trên cả ba phiên bản của Mazda CX-5 2018 cũng khiến các khách hàng không bị cảm thấy phân biết khi vận hành Mazda CX-5 2018 ở phiên bản thấp nhất cho đến phiên bản cao nhất.
Có thể nói, Mazda CX-5 2018 không quá đột phá về thiết kế nhưng lại mang đến cảm giác cá tính hơn, tinh tế hơn và khiến những người ưa thích dòng xe này cảm thấy thoả mãn về thị giác khi ngắm nhìn mẫu xe này từ bên ngoài.
Đánh giá xe Mazda CX-5 2018 về nội thất: Nâng cấp đáng kể
Nếu phần thiết kế ngoại thất của Mazda CX-5 201 được thay đổi theo chiều hướng tinh tế hơn thì bên trong chiếc xe này lại được nâng cấp theo chiều hướng tiện nghi hơn, thuận tiện hơn. Nếu trước đây muốn sở hữu màn hình cảm ứng nổi lên trên bề mặt táp-lô như xe sang thì khách hàng Việt chỉ có thể tìm đến những dòng xe cỡ nhỏ như Mazda2, Mazda3 hay Mazda6. Thế nhưng ở phiên bản 2018, Mazda CX-5 2018 đã được trang bị màn hình cảm ứng 8" đặt nổi tại vị trí trung tâm bảng táp-lô của xe - điều này khiến cho không gian nội thất bên trong Mazda CX-5 2018 trở nên gọn gàng và tinh tế hơn nhiều. Tất nhiên, hệ thống Mazda Connect thuận tiện cũng không thể thiếu. Với việc được trang bị 10 loa BOSE cao cấp cũng mang đến trải nghiệm âm thanh tốt hơn cho chủ nhân chiếc xe cũng như các hành khách ngồi trong xe.
Không gian nội thất của Mazda CX-5 2018 cũng được nâng cấp với nhiều tiện nghi hơn và cũng bắt mắt hơn.
Một điều khá thú vị là màn hình cảm ứng 8" trên Mazda CX-5 2018 sẽ không thể cảm ứng khi xe đang di chuyển. Nhà sản xuất Mazda đã cài đặt tính năng an toàn bắt buộc người lái xe phải dừng xe để sử dụng các tính năng cảm ứng. Thay vào đó, khi xe đang di chuyển thì các lái xe sẽ phải sử dụng núm xoay điều hướng bên dưới bệ tì tay trung tay. Điều này sẽ giúp các lái xe không bị mất tập trung vào việc điều khiển màn hình cảm ứng trong khi lái xe.
Ngoài ra, cũng giống như Mazda3, Mazda6 thì Mazda CX-5 2018 cũng đã được thừa hưởng vô-lăng thiết kế 3 chấu tương tự như trên Mazda CX-9 thế hệ mới. Bên cạnh đó là hàng loạt nút bấm tiện nghi giúp điều khiển nhanh các tác vụ như điều chỉnh âm thanh, kiểm soát hành trinh cruiser control, kiểm soát thông tin màn hình điện tử phía sau vô-lăng. Dễ dàng nhận thấy rằng với màn hình điện tử tích hợp thêm phía sau vô-lăng, Mazda CX-5 2018 mang đến nhiều thông tin hiển thị hơn bao gồm cả việc có cảnh báo làn đường.
Vô-lăng thể thao sắc sảo hơn được thừa hưởng từ người anh em Mazda CX-9.
Một điểm cộng lớn cho Mazda CX-5 2018 là đã được trang bị màn hình hiển thị kính lái HUD. Và màn hình hiển thị kính lái này không chỉ đơn thuần hiển thị thông số tốc độ của xe mà còn hiển thị khá nhiều thông tin hữu dụng cho người lái xe. Ví dụ như người lái có thể quan sát được cả thông số tốc độ đang cài đặt ở chế độ Cruise Control, hiển thị làn đường và quan trọng hơn cả là hiển thị cả cảnh báo điểm mù khi có xe khác đi bên cạnh. Tất cả những điều này mang lại cảm giác thuận tiện hơn hẳn cho người cầm lái Mazda CX-5 2018.
Hàng ghế thứ 2 trên Mazda CX-5 2018 khá thoải mái và đầy đủ tiện nghi nhưng không rộng rãi như các đối thủ cùng phân khúc.
Và vẫn giữ đặc trưng cố hữu của mình, Mazda CX-5 2018 vẫn sở hữu không gian nội thất không thực sự rộng rãi cho lắm nếu so sánh với các đối thủ như Nissan X-Trail hay Honda CR-V.
Đánh giá xe Mazda CX-5 2018 về tiện nghi và trang thiết bị an toàn
Về mặt tiện nghi trên Mazda CX-5 2018 thì không có quá nhiều khác biệt giữa ba phiên bản xe được bán ra thị trường. Trên phiên bản Mazda CX-5 2.5L FWD mà chúng tôi thử nghiệm cũng đầy đủ các tiện nghi như phiên bản cao cấp Mazda CX-5 2.5L AWD. Điều này có nghĩa là với mức giá 999 triệu VNĐ của Mazda CX-5 2.5L FWD thì khách hàng có thể sở hữu đầy đủ từ hệ thống đèn chiếu sáng tương thích thông minh, đèn pha và gạt mưa tự động, cốp sau điều khiển điện, ghế điều khiển điện, hệ thống âm thanh BOSE 10 loa, màn hình hiển thị kính lái HUD, cửa sổ trời,...
Ngay cả các tính năng an toàn chủ động cũng không hề có sự khác biệt giữa hai phiên bản này khi đều có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng định tử DSC, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang RCTA, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAL, phanh tay điện tử cùng hệ thống tự động giữ phanh Auto Hold,...
Với hàng loạt trang thiết bị an toàn chủ động và bị động, Mazda CX-5 2018 được đánh giá cao về độ an toàn.
Có thể nói, không có sự khác biệt về các tính năng an toàn chủ động giữa hai phiên bản Mazda CX-5 2.5L FWD và Mazda CX-5 2.5L AWD. Điểm khác biệt giữa hai phiên bản này chỉ ở mức giá 999 triệu VNĐ và 1.019 triệu VNĐ cùng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD.
Đánh giá xe Mazda CX-5 2.5L FWD 2018 về vận hành: hấp dẫn hơn phiên bản cũ, lái nhàn nhưng cách âm vẫn cần cải thiện hơn
Đầu tiên có thể nói, Mazda CX-5 2018 đã được cải thiện đáng kể về khả năng cách âm giữa bên trong và bên ngoài xe. Ngay cả khi dẫm phanh và bấm nút khởi động start/stop thì cũng thật khó để nhận ra âm thanh của động cơ đang hoạt động ở chế độ ga-răng-ti chờ khởi hành.
Tại Việt Nam, Mazda CX-5 2018 vẫn được phân phối với hai loại động cơ 2.0L và 2.5L.
Cũng cần phải nói thêm rằng, nếu so với thế hệ trước thì Mazda CX-5 2.5L FWD có công suất tối đa cao hơn 3 mã lực và đạt mức 188 mã lực tại vòng tua 5.700 vòng/phút. Bên cạnh đó, mô-men xoắn cực đại cũng nhỉnh hơn 1Nm và đạt mức 251 Nm tại vòng tua 3.250 vòng/phút. Và tất nhiên, xe vẫn được trang bị hộp số tự động 6 cấp tích hợp thêm chế độ Sport để dành cho các lái xe ưa thích (đôi chút) cảm giác lái thể thao hơn.
Vô-lăng của xe là loại trợ lực điện tử khá nhẹ giúp mang lái cảm giác điều khiển linh hoạt khi đi trong phố đông. Ở tốc độ chậm, xe sang số khá êm ái ở vòng tua khoảng 1.900 vòng/phút và tất nhiên, hộp số tự động 6 cấp mang công nghệ SkyActiv của Mazda CX-5 2018 vẫn sang số rất êm ái và mượt mà. Vô-lăng trợ lực điện cũng mang lại cảm giác lại khá nhẹ nhàng cho người lái xe thế nhưng chưa cảm thấy thật sự nhạy trong những tình huống đánh lái cần sự tinh tế.
Hộp số tự động 6 cấp với chế độ lái Sport mang lại đa dạng trải nghiệm lái cho khách hàng.
Với thử nghiệm vận hành trong phố, có thể thấy các tính năng an toàn chủ động trên Mazda CX-5 2018 hoạt động khá hiệu quả khi hàng loạt cảm biến trước sau giúp cảnh báo có các phương tiện đi quá sát xe. Bên cạnh đó, cảnh báo điểm mù tích hợp cả trên màn hình hiển thị kính lái và gương chiếu hậu cũng giúp người lái xe dễ dàng kiểm soát các chướng ngại vật hai bên hông xe.
Mazda CX-5 2018 được trang bị camera lùi nhưng không được tích hợp hệ thống giả lập hướng đánh lái để lái xe xác định hướng trả lái khi lùi xe. Thế nhưng bù lại là hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang sẽ giúp các lái xe nhận được các thông báo khi đang lùi xe mà có phương tiện khác đi ngang ở phía sau.
Sau khi thử nghiệm trong phố, chúng tôi tiến hành đưa Mazda CX-5 2018 ra đường cao tốc để thử nghiệm sức mạnh động cơ của mẫu xe này cũng như thử nghiệm công nghệ G-Vectoring Control GVC nổi danh của hãng xe Nhật Bản. Ở trên đường trường, Mazda CX-5 2018 thể hiện được khả năng của mình trong những pha tăng tốc hoặc nhưng cú dồn số nhanh để vượt xe. Đặc biệt là khi chuyển sang chế độ lái Sport thì người lái có thể dễ dàng cảm nhận thấy chân ga nhạy hơn, vòng tua máy cao hơn, xe sang số chậm hơn để tận dụng tối đa sức kéo của động cơ.
Tiếng ồn từ gầm xe vẫn là điểm yếu của Mazda CX-5 2018.
Hệ thống G-Vectoring Control GVC vốn đã rất thành danh khi xuất hiện trên Mazda3 và Mazda6 nay cũng đã có trên Mazda CX-5 2018 khiến cho việc điều khiển chiếc xe trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Điều này đặc biệt thể hiện tốt trong những pha ôm cua và có sự khác biệt rõ rệt nếu so sánh với Mazda CX-5 thế hệ trước.
Chúng tôi đánh giá Mazda CX-5 2018 mang tới trải nghiệm tốt về cảm giác lái, sức mạnh và tốc độ trên đường trường với tốc độ cao tuy nhiên yếu điểm về cách âm của Mazda CX-5 2018 lại lộ ra khá rõ. Có thể thấy rằng Mazda đã xử lý tốt khả năng cách quanh thân xe nhưng tiếng ồn từ lốp vọng lên dưới sàn xe vẫn còn khá nhiều và có thể gây khó chịu cho người ngồi trong xe khi phải liên tục di chuyển ở tốc độ cao.
Đánh giá xe Mazda CX-5 2018: chiếc xe vừa tầm, phù hợp với số đông khách hàng
Ở thế hệ mới 2018, mặc dù vẫn còn tồn tại một số đặc trưng rất riêng của Mazda, không thể phủ nhận rằng Mazda CX-5 2018 tỏ ra nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng Việt rất rõ ràng, và nhanh chóng đạt được doanh số khả quan. Mazda CX-5 2018 không có sự đột phá, nhưng vẫn là một mẫu xe crossover thoả mãn được số đông khách hàng Việt với các yêu cầu về ngoại thất, tiện nghi nội thất và cảm giác lái hài hoà. Đặc biệt với mức giá chỉ từ 899 triệu đến 1,019 tỷ VNĐ thì Mazda CX-5 2018 vẫn có lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong phân khúc.
Xem thêm:
>>> Giá xe Mazda CX-5 2018 mới nhất
>>> Tháng 4/2018: Honda CR-V "bán chạy như tôm tươi" tại Việt Nam, gấp đôi Mazda CX-5
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
Bạn có biết bạn vẫn có thể mua một chiếc Ferrari LaFerrari hoàn toàn mới không?
Hôm qua lúc 08:30
-
Đại lý hé lộ BYD Sealion 6 DM-i sắp được bán ở Việt Nam, giá chỉ hơn 700 triệu đồng
Hôm qua lúc 01:16
-
Đại lý Việt nhận cọc MPV cỡ trung MG G50, giá khởi điểm dự kiến chỉ hơn 500 triệu đồng
Hôm qua lúc 00:28