Xiaomi ra mắt xe mới, Ferrari "ngồi không hưởng lợi"
21:40 - 25/05/2025
Ngay sau khi ra mắt tại thị trường nội địa, mẫu SUV điện mới nhất của Xiaom đã làm dấy lên tranh cãi về tính nguyên bản trong thiết kế trên mạng xã hội Trung Quốc. Đây là vấn đề từng gây tranh cãi khi Xiaomi ra mắt mẫu sedan thuần điện SU7 trước đó.
Cuộc tranh luận mới nhất bắt nguồn từ một bài đăng trên mạng xã hội Weibo của Ai Tiecheng, cựu lãnh đạo thương hiệu phụ Onvo của Nio. Trong bài đăng của mình, ông viết: “Doanh nhân và người tiêu dùng nên ủng hộ sự sáng tạo nguyên bản”. Dù sau đó ông Ai khẳng định bình luận này không nhằm vào ngành ô tô, nhiều người vẫn cho rằng đây là lời chỉ trích nhắm đến chiến lược thiết kế của Xiaomi.

Xiaomi YU7 ra mắt tại thị trường Trung Quốc.
Gần đây, ông Ai đã thể hiện lập trường ủng hộ đổi mới trong nước và từng phát biểu rằng: “Các công ty xây dựng dựa trên sự sao chép sẽ không thể phát triển bền vững”. Những nhận định này, cùng với lời khen trước đó dành cho thiết kế của Nio, khiến nhiều người suy đoán ông đang ám chỉ đến các mẫu xe của Xiaomi vốn thường bị so sánh với những sản phẩm cao cấp toàn cầu.
Cuộc tranh luận càng nóng hơn khi Ferrari Trung Quốc giới thiệu mẫu xe gầm cao Purosangue phiên bản màu xanh lá Verde Dora trên tài khoản Weibo chính thức. Đây là một màu sơn cổ điển được ông Enzo Ferrari lựa chọn cách đây 6 thập kỷ.
Trùng hợp thay, Xiaomi cũng vừa công bố YU7 với màu xanh ngọc lục bảo tương tự. Dù CEO Lôi Quân của Xiaomi giải thích rằng màu này được lấy cảm hứng từ ngọc lục bảo Colombia, cư dân mạng vẫn nhanh chóng đặt biệt danh cho YU7 là “Ferrari Mi”, nối tiếp biệt danh “Porsche Mi” từng dành cho mẫu SU7.

Ferrari Purosangue màu xanh Verde Dora.
Những điểm tương đồng trong thiết kế của Xiaomi YU7 và Ferrari Purosangue đã tạo ra một làn sóng hài hước trên mạng. Nhiều người đùa rằng họ phải cảm ơn ông Lôi Quân vì đã “mang Ferrari đến với đại chúng.” Một số khác chỉ ra rằng cuộc tranh cãi vô tình giúp tăng độ phủ sóng của Ferrari. Hiện từ khóa Ferrari Purosangue đang lan truyền mạnh mẽ tại Trung Quốc, chỉ xếp sau Xiaomi YU7, Deepal S09 và Xiaomi SU7 về mức độ phổ biến trực tuyến.
Bên cạnh đó, một số cư dân mạng Trung Quốc đã chỉ ra rằng Ferrari Purosangue có nét tương đồng với Mazda CX-4 đời 2016. Trong khi đó, Toyota Crown Sport từ lâu đã được gọi đùa là “Ferrari Nhật Bản” nhờ thiết kế của giống Purosangue. Những so sánh này dẫn đến suy đoán hài hước rằng Mazda mới chính là “ông tổ" cho xu hướng thiết kế xe điện thể thao ngày nay.

Mazda CX-4

Ferrari Purosangue

Toyota Crown Sport

Xiaomi YU7
Đây không phải lần đầu tiên Xiaomi đối mặt với tranh cãi về thiết kế. Khi Xiaomi SU7 bị so sánh với Porsche Taycan, CEO của Porsche Trung Quốc đã phản hồi một cách ngoại giao rằng “những bộ óc vĩ đại thường nghĩ giống nhau”. Trong khi đó, ông Lôi Quân vẫn luôn khẳng định rằng các thiết kế của Xiaomi là hoàn toàn nguyên bản với sự cân nhắc kỹ lưỡng cho từng chi tiết.
Bất chấp những chỉ trích, Xiaomi SU7 vẫn đạt doanh số ấn tượng, vượt qua Tesla Model 3 và BYD Han trong phân khúc xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Tại sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập công ty, ông Lôi Quân công bố Xiaomi đã giao hơn 258.000 chiếc SU7 cho khách hàng. Giờ đây, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào Xiaomi YU7. Liệu biệt danh “Ferrari Mi” sẽ giúp ích hay cản trở sự đón nhận của thị trường đối với mẫu xe này, điều đó vẫn còn phải chờ xem.

