Type 64 1939 là một chiếc xe mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, và nếu không có nó thì cũng không có nhãn hiệu Porsche bây giờ.

Trên thế giới có tồn tại những chiếc xe đặc biệt và rồi cũng có tồn tại những thứ như thế này: Porsche Type 64 1939, chiếc xe cổ nhất được mang tên của công ty và là phương tiện cá nhân của cả Ferdinand và Ferry Porsche.

Đây là chiếc xe có ý nghĩa lịch sử nhất trong số tất cả xe mà Porsche từng chế tạo, và bây giờ, nó đang trên đường đến buổi bán đấu giá RM Sotheby's Monterey, diễn ra vào 15 tháng 8 năm nay.

Phía trước của Porsche Type 64 1939

Phía trước của Porsche Type 64 1939

Ferdinand Porsche đã mong muốn chế tạo một phiên bản nhanh hơn, nhẹ hơn của KdF-Wagen, phiên bản ban đầu của Volkswagen Beetle. Cuộc đua Berlin-Rome mà lẽ ra bắt đầu trong tháng 9 năm 1939 nhưng không bao giờ thành hiện thực là nguyên nhân đằng sau sự tồn tại của Type 64.

Volkswagen đã ủy quyền ba phiên bản đua cự li dài đặc biệt của KdF-Wagen tới cùng một đội ngũ thiết kế mà sau này sẽ tạo nên Porsche 356. Ba chiếc xe đã được chế tạo ở Reutter Works bên kia đường từ Zuffenhausen.

Phía sau của Porsche Type 64 1939

Phía sau của Porsche Type 64 1939

Khoang động cơ của Porsche Type 64 1939

Khoang động cơ của Porsche Type 64 1939

Mẫu Type 64 có thể sử dụng cùng hệ truyền động và hệ thống treo từ nguyên mẫu Volkswagen Type 1 nhưng nó rất khác biệt trong nhiều bộ phận khác, ví dụ khung gầm và thân vỏ hợp kim đóng đinh sử dụng công nghệ máy bay Thế Chiến II và động cơ làm mát bằng khí đã được độ để sản sinh 32 mã lực. Khi chiếc đầu tiên trong tổng số ba chiếc được hoàn thành, chiến tranh đã chính thức nổ ra và nó đã trở thành tài sản của German Labor Front.

Tuy nhiên, Ferry Porsche trẻ tuổi đã không từ bỏ và ông ấy đã tiếp tục hoàn thiện hai chiếc xe còn lại, sử dụng chúng là xe thử nghiệm đối với Porsche, biến Type 64 trở thành mắt xích liên kết đang thiếu giữa Beetle và 356.

Khoang lái của Porsche Type 64 1939

Khoang lái của Porsche Type 64 1939

Chiếc Type 64 thứ ba đã được tạo ra từ khung gầm của chiếc xe đầu tiên sau khi nó bị hư hỏng trong một tai nạn hồi tháng 6 năm 1940. Nó đã được sử dụng làm một chiếc xe gia đình và được lái bởi cả Ferdinand và Ferry Porsche. Khi công ty di chuyển tới Gmund, Áo từ năm 1944-1948, nó đã được giữ gìn bên cạnh chiếc xe thứ hai nhưng No.3 là chiếc duy nhất sống sót sau cuộc chiến.

Chính ông Ferry Porsche đã gắn hàng chữ nổi “PORSCHE” ở phía trước khi ông ấy đi đăng ký chiếc xe ở Áo. Trong năm 1947, chiếc xe đã được phục chế bởi Battista “Pinin” Farina trẻ tuổi và gần một năm sau đó, chiếc Type 64 đã được trưng bày bên cạnh Porsche 356 hẵng còn mới thời đó.

Hàng chữ Porsche với biển số T-2222 ở phía mũi xe

Hàng chữ Porsche với biển số T-2222 ở phía mũi xe

Không có Type 64 thì sẽ không có Porsche 356, 550, hay 911,” Marcus Görig, chuyên gia xe ô tô của RM Sotheby's, nói. “Đây là câu chuyện nguồn gốc của Porsche, chiếc xe đã sinh ra huyền thoại của công ty và nó mang tới cho các nhà sưu tập một cơ hội hiếm có là ngồi vào cái ghế của Ferdinand và Ferry Porsche. Với chiếc xe này, chủ nhân mới sẽ không chỉ được mời vào hàng ghế đầu của mọi sự kiện Porsche thế giới, mà họ sẽ là ở hàng đầu!