Từ chìa khóa vặn cho tới smartphone: Sự tiến hóa của chìa khóa xe ô tô
19:09 - 25/06/2021
Thật khó để tưởng tượng bây giờ, nhưng khả năng là một ngày nào đó trong tương lai – có lẽ là vài thập kỷ nữa – những người lái xe sẽ không còn nhớ rằng con người đã từng phải cắm và vặn một chiếc chìa khóa để khởi động xe. Với tốc độ phát triển của công nghệ chìa khóa xe ô tô hiện tại, đây thực sự chỉ là vấn đề thời gian.
Chìa khóa vặn là công nghệ khởi động xe tiêu chuẩn trong nhiều thập kỷ
Chìa khóa vặn là ví dụ hoàn hảo cho vấn đề này. Một số người thời nay chắc tin rằng chìa khóa vặn là cách khởi động xe ô tô ngay từ những ngày đầu tiên. Thực tế không phải vậy. Nhà sản xuất xe Hyundai đã thực hiện đào sâu nghiên cứu, và phát hiện rằng chìa khóa vặn “mới chỉ” được giới thiệu tới xe ô tô trong năm 1949 – hơn 6 thập kỷ sau động cơ đốt trong đầu tiên. Trước đó, những chiếc xe đã được khởi động thông qua hệ thống đánh lửa bằng “ắc quy và cuộn dây dẫn”, và một nút bấm.
Sau chìa khóa vặn, bước nhảy lớn tiếp theo trong công nghệ chìa khóa xe đã xuất hiện trong năm 1994 dưới dạng “hệ thống cố định xe”. Công nghệ này vẫn được sử dụng cho tới tận ngày nay, và về cơ bản, nó yêu cầu bộ kiểm soát điện tử (ECU) của xe nhận diện một thiết bị phát tín hiệu được tích hợp trong chìa khóa để khởi động xe.
Sau chìa khóa vặn thông thường là những chìa khóa có gắn thiết bị phát tín hiệu
Giờ đây, hầu hết chìa khóa xe ô tô thế hệ mới đều có tính năng vận hành từ xa, cho phép chủ xe khóa và mở khóa phương tiện họ từ một khoảng cách giới hạn. Hơn nữa, chìa khóa thông minh còn có nhiều tính năng khác nhau, bao gồm khởi động từ xa, và cả khả năng tự động mở khóa của xe nếu người giữ chìa khóa đến đủ gần.
Thậm chí, một số mẫu xe mới còn có thể tự đỗ từ xa. Ví dụ, chìa khóa thông minh của Hyundai Sonata và Kia K5 có “hỗ trợ đỗ thông minh từ xa” – một tính năng dành cho “những người lái sơ cấp cảm thấy đỗ xe và lấy xe ra khỏi một chỗ hẹp là rất khó khăn”.
Ngày nay, nhiều mẫu xe mới đều sử dụng chìa khóa thông minh
Vậy bước tiếp theo sẽ là gì? Một số nhà sản xuất xe nghĩ rằng đó là những “chìa khóa kỹ thuật số” cho phép các chủ xe mở khóa bằng cách sử dụng công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) của điện thoại thông minh. Ngoài việc không còn yêu cầu chủ xe mang theo chìa khóa vật chất, công nghệ này cho phép nhiều người dùng có quyền truy cập vào cùng một chiếc xe. Ví dụ, một người giao hàng có thể được cấp quyền truy cập vào cốp xe của bạn chỉ để đưa một gói hàng vào trong.
Chìa khóa kỹ thuật số được coi là công nghệ sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai gần
Chưa hết, Hyundai tin tưởng rằng hệ thống sinh trắc học sẽ có cơ hội trở thành một tiêu chuẩn mới để truy cập xe ô tô. Công nghệ này hiện đã có mặt trên một số mẫu xe ví như “hệ thống khởi động/truy cập bằng vân tay” của Santa Fe cấu hình Trung Quốc và hệ thống CarPay của Genesis GV70. Chúng cũng có thể tiến hóa để bao gồm phần mềm nhận dạng khuôn mặt và giọng nói vào một ngày nào đó.
Tất nhiên, sử dụng công nghệ kỹ thuật số sẽ dẫn tới những mối lo ngại an ninh hoàn toàn mới, nhưng chúng ta có thể tin rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ có thể bắt kịp và giải quyết chúng.