menu

Trung Quốc ra mắt đoàn tàu đệm từ trường mới, đạt tốc độ tối đa 600 km/h

00:45 - 22/07/2021

Trung Quốc tuyên bố đây là đoàn tàu siêu tốc nhanh nhất trên thế giới.

Một đoàn tàu cao tốc maglev (đệm từ trường) với tốc độ tối đa 600 km/h đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Theo tuyên bố của nhà sản xuất, đoàn tàu mới này chính là phương tiện di chuyển mặt đất nhanh nhất ở Trung Quốc.

Video đoàn tàu đệm từ trường cao tốc mới đi vào hoạt động ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc

Thuật ngữ maglev bắt nguồn từ việc kết hợp các từ "magnetic" (từ tính) và "levitation" (bay lên). Thay vì sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đoàn tàu tân tiến được đẩy đi bằng từ trường được hình thành bởi các cuộn dây điện trong những bức tường dẫn và đường ray. Nói một cách khác, nó “bay lơ lửng” trên một lớp đệm không khí ở tốc độ cao.

Vào ngày 20 tháng 7, CRRC Corporation thuộc sở hữu nhà nước, công ty sản xuất tàu hỏa chính thức của Trung Quốc, thông báo rằng họ đã đưa vào hoạt động một hệ thống tàu đệm từ trường tốc độ cao ở thành phố Thanh Đảo. Hiện tại, tốc độ hoạt động tối đa của tàu đệm từ trường ở Trung Quốc là 350 km/h, trong khi tốc độ bay của máy bay thương mại là nằm trong khoảng 800 đến 1000 km/h. Theo truyền thông Trung Quốc, đoàn tàu mới đã được thiết kế để thu hẹp khoảng cách giữa hệ thống đường sắt cao tốc và vận tải hàng không.

Trung Quốc nói rằng đây là phương tiện nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, xét về công nghệ đệm từ trường, SCMaglev của Nhật Bản vẫn đi trước một chút. Trong năm 2015, một đoàn tàu đệm từ trường dòng L0 không chỉ đạt tốc độ tối đa 603 km/h, mà còn vượt qua các kỷ lục tốc độ thế giới trước đó của tàu Shinkansen. Có lẽ con tàu mới đi vào hoạt động ở Trung Quốc sẽ có tốc độ vận hành cao hơn so với tàu SCMaglev, nhưng chúng ta sẽ cần thêm thông tin để xác thực điều đó.

CRRC nhấn mạnh rằng đoàn tàu 5 toa mới đã đạt được độ chạy ổn định và vận hành tốt tại nhà máy CRRC Sifang và thực hiện theo đúng kế hoạch. Điều này thể hiện một bước tiến đáng kể sau khi chạy thử nghiệm thành công nguyên mẫu tàu đệm từ trường cao tốc vào tháng 6 năm ngoái. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo viễn thông thông suốt trong quá trình di chuyển tốc độ cao, đoàn tàu có cung cấp mạng 5G, và các hành khách sẽ có thể sạc không dây điện thoại di động của họ.

Đánh giá: