menu

Toyota Việt Nam: “xăng sinh học giúp xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xăng thường khi chạy nội đô”

16:36 - 03/08/2023

Đó là kết luận rút ra từ Dự án theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong và xe hybrid, do Toyota Việt Nam và các đối tác thực hiện.

Trước xu thế toàn cầu về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, Tập đoàn Toyota đã cam kết đạt Trung hòa carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050 và mục tiêu Không phát thải CO2 trong Hoạt động sản xuất vào năm 2035. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Toyota đã phát triển Định hướng tiếp cận đa chiều, nhằm giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau.

Trong khuôn khổ Định hướng Tiếp cận đa chiều, Toyota Việt Nam và các đối tác đã thực hiện Dự án theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện Hybrid (HEV) về các yếu tố: Tiêu thụ nhiên liệu, Mức độ phát thải và Điều kiện sử dụng thực tế. Dự án được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và trên đường thực tế (đường nội đô, đường quốc lộ và cao tốc), với khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16/03/2023 đến ngày 10/07/2023. Kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 như sau:

1. Về tiêu thụ nhiên liệu:

•    Trong điều kiện nội đô cao điểm, xăng sinh học giúp xe HEV giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu nếu so với xăng thông thường

•    Xe HEV cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng

•    Hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xăng sinh học thay đổi theo vận tốc và mức cản ở bánh xe

2. Về mức độ phát thải:

•    Trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô.

•    Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

3. Về vận hành: Sử dụng xăng sinh học không ảnh hưởng đến vận hành của xe

Trong điều kiện nội đô cao điểm, xăng sinh học giúp xe HEV giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu nếu so với xăng thông thường

Với kết quả đạt được từ dự án, Toyota Việt Nam cho rằng xe Hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam. Các bên sẽ tiếp tục trao đổi, lập kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới đây.

Bên cạnh đó, tại buổi hội thảo, Toyota trưng bày các giải pháp xanh cùng nhiều thông tin hữu ích về Định hướng tiếp cận đa chiều của Toyota khu vực, các nỗ lực thực hiện hoạt động giảm phát thải của Toyota Việt Nam trong toàn bộ vòng đời sản phẩm.

Khác với VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam chuyên tâm lựa chọn xe điện làm hướng phát triển xanh, Toyota lại trung thành với lựa chọn xe lai xăng-điện (hybrid). Đến nay, Toyota đã ra mắt 3 mẫu xe có phiên bản Hybrid là Corolla Cross, Camry và Corolla Altis với doanh số tích lũy của bản Hybrid là 6.764 xe tính đến hết tháng 6/2023.

Đánh giá: