Toyota chọn 40 thợ lành nghề để lắp ráp "Rolls-Royce Cullinan của Nhật Bản"
11:42 - 28/11/2023
Toyota Century là mẫu SUV hạng sang được mệnh danh "Rolls-Royce Cullinan của Nhật Bản" và đã lần đầu tiên trình làng vào hồi tháng 9 năm nay. Với Toyota, mẫu SUV hạng sang này được coi như biểu tượng của thương hiệu. Đây cũng là mẫu SUV đầu tiên của Toyota gắn với cái tên huyền thoại Century. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Toyota Century được hãng xe Nhật Bản đối xử đặc biệt hơn những người anh em cùng thương hiệu khác.
Theo Toyota, hãng đã chọn 40 thợ lành nghề trong số tổng cộng 1.500 nhân viên để lắp ráp Century tại nhà máy Tahara ở Nhật Bản. Để có được vị trí trong dây chuyền lắp ráp mẫu SUV hạng sang này, 40 người thợ phải trải qua bài kiểm tra ngặt nghèo.
Hiroki Tanaka, một trong 40 thợ lành nghề được hãng Toyota lựa chọn để sản xuất Century, cho biết anh đã phải tham gia vào một khóa học bắt buộc và vượt qua bài kiểm tra. Bài kiểm tra năng lực này bao gồm 3 phần: đánh giá kỹ năng cơ bản; thi viết về lịch sử của dòng xe Century, cấu trúc xe cùng các chủ đề liên quan; và đánh giá thực tế để chứng tỏ tay nghề lắp ráp xe.
"Bài thi viết khó hơn đánh giá thực tế vì có 200 câu hỏi. Tuy nhiên, tôi đã vượt qua được nhờ chăm chỉ đọc sách", anh Tanata chia sẻ với tờ nội san Toyota Times. "Tôi đã học được nhiều thứ, từ lịch sử Toyota và dòng xe Century đến những kỹ thuật chế tạo chất lượng cao của mẫu xe này. Đó thực sự là những trải nghiệm vô giá".
Năm nay 35 tuổi, anh Tanaka bắt đầu làm việc cho Toyota từ năm 2007. Ban đầu, anh làm việc ở dây chuyền lắp ráp dòng xe trong mơ của mình là Toyota Land Cruiser. Sau đó, anh đã có cơ hội để mua một chiếc Toyota Land Cruiser cho mình.
Kinh nghiệm lắp ráp khung gầm của Toyota Land Cruiser đã giúp anh Tanaka nâng cao tay nghề và có cơ hội tham gia vào đội ngũ 40 người chịu trách nhiệm sản xuất Century. Trong dây chuyền lắp ráp Toyota Century, anh Tanaka chịu trách nhiệm về hệ thống treo. Công việc của anh rất quan trọng vì chỉ cần một lỗi lầm nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm giác lái của toàn bộ chiếc xe.
Sự chính xác luôn được hãng Toyota chú trọng. Với Century, sự chính xác thậm chí còn được đẩy lên mức độ cao hơn. "Với các mẫu xe khác, mỗi con ốc hay bu lông chỉ được siết 1 lần với máy siết", anh Tanaka cho biết. "Ở dây chuyền lắp ráp Century, yêu cầu về độ chính xác khắt khe hơn nên chúng tôi phải dùng dụng cụ kẹp để siết bằng tay trước, sau đó siết lại bằng máy siết. Cuối cùng, chúng tôi dùng cần siết lực kỹ thuật số với lực xoay được tải lên máy tính", anh Tanaka chia sẻ.
Thời gian siết ốc và bu lông của Century kéo dài khoảng 1 phút, gấp 12 lần so với những mẫu xe khác của Toyota. Do đó, hãng Toyota chỉ có thể sản xuất 3 chiếc Century mỗi ngày.
Trong dây chuyền lắp ráp Toyota Century, 40 người thợ được bố trí vào 4 khu riêng, bao gồm các chi tiết hoàn thiện (bảng đồng hồ, trần kính toàn cảnh,...); khung gầm (động cơ, hệ thống treo, pin,...); hoàn thiện cuối cùng (ghế, cửa, cửa sổ,...); và điều chỉnh/dung dịch (nước làm mát động cơ, hệ thống phanh,...).
Không chỉ sản xuất mà ngay cả quy trình phân phối Toyota Century 2024 cũng được chú trọng. Tại Nhật Bản, không phải đại lý nào cũng có thể bán mẫu xe này. Chỉ những đại lý có "chuyên gia về Century" mới có thể bán dòng xe này. Nói nôm na thì đây là nhân viên bán hàng nắm rõ mọi chi tiết liên quan đến Toyota Century 2024.
Học theo phong cách của Rolls-Royce, hãng Toyota cũng có hệ thống đặt hàng TaylorMade dành cho dòng xe Century này. Thông qua hệ thống TaylorMade của Toyota, khách hàng có thể đặt mua Century với những chi tiết cá nhân hóa như cửa mở ngược giống Rolls-Royce hay cửa lùa bên sườn như xe MPV. Thậm chí, khách hàng có thể yêu cầu hãng Toyota chế tạo Century phiên bản mui trần. Theo thông tin tại đại lý ở Nhật Bản, khách hàng cũng có thể chọn lựa các chất liệu chế tạo Toyota Century 2024 như sợi carbon hay vàng.
Tại thị trường Nhật Bản, Toyota Century 2024 hiện có giá khởi điểm 25 triệu Yên (khoảng 4,075 tỷ đồng). Con số này có thể tăng mạnh với những trang bị tùy chọn hoặc đặt hàng theo ý khách.
Bỏ ra số tiền trên, khách hàng sẽ nhận về mẫu SUV hạng sang dùng hệ truyền động plug-in hybrid với máy xăng V6, hút khí tự nhiên, dung tích 3.5L, 2 mô-tơ điện và hộp số e-CVT. Động cơ xăng tạo ra công suất tối đa 262 mã lực và mô-men xoắn cực đại 335 Nm. Hai con số tương ứng của mô-tơ điện nằm trên cầu trước là 182 mã lực và 269 Nm. Trong khi đó, mô-tơ điện nằm trên cầu sau mạnh 109 mã lực và 168 Nm. Tổng cộng, xe có công suất lên đến 406 mã lực, mạnh hơn máy xăng V8 của phiên bản sedan.
Vì dùng 2 mô-tơ điện trên 2 cầu nên Toyota Century 2024 có hệ dẫn động 4 bánh E-Four. Bên cạnh đó là hệ thống đánh lái cầu sau Dynamic Rear Steering và chế độ Rear Comfort giúp xe không bị giật khi dừng lại, tránh ảnh hưởng đến cảm giác thoải mái của hành khách phía sau.
Bài viết mới nhất
-
Dễ dàng sở hữu xe Toyota với ưu đãi 100% lệ phí trước bạ
21 giờ trước
-
Cận cảnh phiên bản mui trần của Lamborghini Sian mà Hoàng Kim Khánh từng bật mí sẽ sớm mang về garage
21 giờ trước
-
Mua xe Rolls-Royce Spectre như Minh "Nhựa" nhưng đại gia Mỹ lại chọn lớp sơn Holographic độc nhất
Hôm qua lúc 20:31