menu

“Tôi linh hoạt”: Trump xem xét tạm dừng thuế quan  với ô tô nhập khẩu

13:00 - 15/04/2025

Mức thuế 25% mà Trump dự định áp lên toàn bộ xe nhập khẩu có thể khiến giá xe hơi tại Mỹ tăng thêm hàng ngàn USD.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai lại đề xuất khả năng tạm hoãn thuế quan đối với ô tô nhằm cho các công ty thêm thời gian xây dựng chuỗi cung ứng tại Mỹ.

“Tôi đang xem xét hỗ trợ một số công ty ô tô khi họ đang chuyển  đổi khỏi việc sử dụng các phụ tùng được sản xuất tại Canada, Mexico và các nơi khác,” Trump nói hôm thứ Hai tại Phòng Bầu dục khi được hỏi về việc miễn trừ thuế cho các hàng hóa. “Họ cần một chút thời gian vì họ sẽ sản xuất chúng tại đây. Nhưng họ cần một chút thời gian.”

Trump đã áp thuế 25% lên tất cả ô tô nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3 tháng 4, nhưng có một số miễn trừ trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Canada-Mỹ-Mexico (CUSMA). Hiệp định thương mại này được đàm phán trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump và bao gồm các điều khoản bảo vệ ngành công nghiệp ô tô.

Một quan chức Nhà Trắng trước đó đã xác nhận rằng các ô tô được sản xuất theo quy tắc xuất xứ của CUSMA vẫn bị áp thuế cho đến khi một hệ thống được thiết lập nhằm xác định tỷ lệ linh kiện Mỹ trong mỗi xe hoàn chỉnh. Khi hệ thống đó đi vào hoạt động, thuế chỉ áp dụng cho phần giá trị của các linh kiện không phải của Mỹ.

Dù có miễn trừ một số linh kiện ô tô theo CUSMA, các mức thuế vẫn gây xáo trộn cho ngành công nghiệp xe hơi Bắc Mỹ. Thực tế, hầu như không có một mẫu ô tô nào được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ. Chuỗi cung ứng toàn cầu mà các hãng ô tô xây dựng nên khiến cho dù cho sản xuất và lắp ráp ô tô tại Mỹ, thì rất nhiều phụ tùng ô tô các loại cũng được nhập khẩu từ các đối tác thương mại quan trọng như Canada, Mexico hay Trung Quốc … vào Mỹ.

Các chuyên gia ước tính việc áp mức thuế 25% đánh vào xe nhập khẩu có thể khiến giá xe tăng thêm hàng nghìn USD.

Ngành công nghiệp ô tô cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi thuế 25% đối với thép và nhôm, cũng như mức thuế 145% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ba “ông lớn” — Ford, General Motors và Stellantis — đã vận động hành lang chính quyền suốt nhiều tuần. Việc thay đổi lập trường về thuế ô tô càng làm gia tăng sự bất ổn trên các thị trường toàn cầu xung quanh kế hoạch tái cấu trúc thương mại quốc tế của Trump.

Trump đã khởi động mức thuế đối ứng đầu tháng này, nhưng đã rút lại các mức thuế nặng nề nhất chỉ vài giờ sau đó. Thuế nhập khẩu 10% vẫn còn áp dụng cho hầu hết các quốc gia, cùng với thuế bổ sung cho các ngành cụ thể như nhôm, thép và ô tô.

Trump cũng leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, và Trung Quốc đã đáp trả bằng mức thuế 125% đối với các sản phẩm của Mỹ. Chính quyền Trump hôm thứ Sáu đã tạm thời miễn thuế cho một số mặt hàng điện tử trong số đó.

Tổng thống cũng gợi ý rằng ông sẽ sớm áp thuế cụ thể đối với các ngành dược phẩm, gỗ và chất bán dẫn.

Đánh giá: