menu

Tìm hiểu sự thú vị đằng sau logo mới của hãng siêu xe Aston Martin

15:33 - 22/07/2022

Aston Martin công bố logo mới của mình như một phần nỗ lực định vị lại thương hiệu và thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên, trông logo mới vẫn khá giống logo cũ.

Logo mới của Aston Martin... không khác logo cũ là bao

Trong nhiều thập kỷ, logo của Aston Martin là một trong những biểu tượng đẹp nhất của ngành kinh doanh ô tô, thậm chí là cả nhiều lĩnh vực khác. Aston Martin đã tạo ra biểu tượng có hình đôi cánh kể từ năm 1927. Đến phiên bản năm 1932, nhiều người cho rằng logo của Aston Martin "học theo" của Bentley, song nguồn cảm hứng của logo này lại bắt nguồn từ đôi cánh của loài bọ hung vốn là trung tâm tôn giáo cổ đại Ai Cập. Những đôi cánh đó đã được tinh chỉnh nhiều lần cho đến hiện nay.

Logo mới của Aston Martin

Logo mới của Aston Martin

Để tạo ra logo mới, Aston Martin đã thuê giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng người Anh Peter Saville. Saville tuyên bố: "Bản nâng cấp đôi cánh của Aston Martin là một ví dụ điển hình về sự tiến hóa cần thiết của biểu trưng xuất xứ. Những cải tiến tinh tế nhưng cần thiết không chỉ giữ cho biểu tượng luôn mới mà còn cho phép các công nghệ, tình huống và ứng dụng mới được phù hợp trong tương lai. Quá trình này là một trong những việc làm rõ và nhấn mạnh đặc điểm chính của nhãn hiệu Aston Martin".

Logo mới nhất của hãng mất đi một nửa vòng tròn màu bạc xung quanh chữ Aston Martin và làm tròn một số cạnh. Nó mới mẻ và thân thiện nhưng vẫn sang trọng và dễ nhận biết như sự vốn có của logo Aston Martin. Không nhiều thay đổi! Chỉ một chút là đủ khác biệt.

Logo mới của Aston Martin không có nhiều thay đổi so với trước đây.

Logo mới của Aston Martin không có nhiều thay đổi so với trước đây.

Aston Martin đã trình làng bộ cánh mới của mình với ý nghĩa tập trung vào khẩu hiệu "Cường độ. Thúc đẩy". Theo như đoạn phim ngắn mà hãng phát hành đi kèm với sự thúc đẩy của thương hiệu mới, quá trình tạo ra biểu tượng đôi cánh sẽ xuất hiện trên những chiếc xe Aston Martin mới. Mỗi logo đều được làm thủ công bởi Vaughtons, một công ty chế tác bạc 203 năm tuổi ở Birmingham, Anh.

Đoạn phim ngắn do Aston Martin phát hành nhân dịp ra mắt logo mới

Logo mới của Aston Martin sẽ chính thức ra mắt trên những chiếc xe F1 của hãng trong chặng đua Pháp GP tới đây. Những chiếc xe F1 của Aston Martin cũng sẽ có logo ban đầu của hãng trên mũi xe để kỷ niệm 100 năm ngày tham gia chặng đua Grand Prix đầu tiên. Chúng ta sẽ bắt đầu thấy logo trên những chiếc xe mới như Vantage thế hệ tiếp theo, DB11 và DBS. 

Logo mới của Aston Martin mang vẻ tinh tế và thời thượng hơn.

Logo mới của Aston Martin mang vẻ tinh tế và thời thượng hơn.

Các mẫu logo của Aston Martin từ khi thành lập

Năm 1914, Lionel Martin là người sáng lập ra thương hiệu Aston Martin sau khi ông hoàn thành cuộc đua tại Aston Hill Climb. Logo đầu tiên của hãng có biểu tượng hình tròn, bên trong là chữ A lồng với chữ M theo cụm từ Aston Martin. Sau những rắc rối về tài chính, hãng đã đóng cửa vào năm 1924. Sau đó, một nhóm các nhà đầu tư đã giúp "tái sinh" thương hiệu này vào cuối năm 1925 với tên gọi Aston Martin Motor Ltd.

Năm 1927, logo của hãng được thay bằng hình đôi cánh và in chữ Aston Martin. Chữ "M" nằm giữa đôi cánh, đại diện cho tốc độ mạnh mẽ của những chiếc xe Aston Martin.

Năm 1930, đôi cánh của Aston Martin đã được thay đổi vuốt nhọn giống hình chữ V hơn, tên thương hiệu vẫn được thiết kế tương tự như cũ. Tuy nhiên, chất liệu làm logo đã được đổi từ đồng sang bạc.

Các mẫu logo của Aston Martin

Các mẫu logo trước đây của Aston Martin. Tên vị thần Khepri được viết bằng chữ tượng hình con bọ hung, đại diện cho sự tồn tại, sự mạnh mẽ.

Năm 1932, logo của hãng được thay đổi ngoạn mục hơn, chuyển sang màu vàng và đen bắt mắt hơn. Từ logo năm 1932, các logo về sau gần như vẫn giữ nguyên kiểu dáng chung, chỉ thay đổi thiết kế chữ, màu logo và một vài tiểu tiết khác.

Năm 1947, một nhà đầu tư lớn của Anh là David Brown đã mua lại thương hiệu này. Do muốn đặt tên mình lên logo nhằm tạo dấu ấn nên riêng logo những năm từ 1950 - 1971 sẽ có thêm cụm từ "David Brown Aston Martin".

Aston Martin tiếp tục bị đổi chủ vào năm 1972 và được Company Developments Ltd mua lại. Lúc này, thương hiệu Aston Martin đã được viết như cũ, song màu logo đã được thay đổi sang màu xanh nhạt, điểm xuyết bằng những đường nhỏ màu đồng.

Năm 1984, các nhà thiết kế Aston Martin đã tinh chỉnh lại cho logo mang vẻ tinh tế và hiện đại hơn. Năm 1993, Aston Martin cho hồi sinh hai dòng xe DB7 và DB. Logo trên mẫu xe này được chỉnh sửa lần gần đây nhất vào năm 2003.  

Đánh giá: