menu

Tìm hiểu bộ trang phục an toàn của các tay đua Công thức 1

22:43 - 24/08/2021

Để giữ an toàn cho bản thân trong trường hợp tai nạn xảy ra, bộ trang phục cho mỗi tay đua F1 đều được thiết kế đặc thù.

Công thức 1 là bộ môn thể thao tốc độ hàng đầu thế giới, và cũng là một bộ môn hết sức nguy hiểm nếu không may tai nạn xảy ra. Với tốc độ trung bình trên 320 km/h tại một số đường đua, bất cứ loại va chạm nào cũng có thể gây nên tổn thất nghiêm trọng – và đó là lý do tại sao FIA đã đầu tư đáng kể vào sự an toàn của môn thể thao này, không chỉ vào việc tăng cường sức chống chịu cho xe, mà còn cả những trang bị dành cho các tay đua.

Bộ trang bị dành cho một tay đua Công thức 1 đã đi một chặng đường dài kể từ những ngày đầu tiên, khi mũ bảo hiểm còn được làm bằng da. Vì vậy, trong trường hợp bạn đang băn khoăn không biết một tay đua sẽ mặc những gì mỗi khi ngồi bên trong xe đua F1, Sebastian Vettel từ đội Aston Martin F1 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn chuyện đó thông qua video dưới đây.

Video Sebastian Vettel giải thích bộ trang bị an toàn cho tay đua F1

Mỗi bộ quần áo hoặc trang bị đều được thiết kế với ba yếu tố chính: an toàn, trọng lượng, và sự thoải mái. Chúng không chỉ phải chịu được tác động và lực G cực mạnh khi va chạm (đặc biệt là mũ bảo hiểm và thiết bị HANS), chúng còn phải có khả năng chống cháy để giúp tay đua có đủ thời gian thoát khỏi xe trong trường hợp cháy xảy ra.

Đó là lý do tại sao hầu hết mọi bộ trang phục mà các tay đua mặc đều được làm từ chất liệu chống cháy có tên là Nomex, kể cả ở những lớp bên trong. Hiệu quả của loại vải này đã được kiểm nghiệm thực tế vào năm ngoái trong vụ tai nạn lớn của tay đua Romain Grosjean, khi mặc dù bị mắc kẹt trong chiếc xe đang bốc cháy hơn nửa phút, anh ấy chỉ bị bỏng nhẹ ở tay và chân với vết ở chân.

Bộ trang bị này sẽ được nâng cấp trong các quy định an toàn của FIA vài năm một lần, để đảm bảo rằng chúng theo kịp những cải tiến của chiếc xe F1. Đặc biệt, mũ bảo hiểm sẽ được sửa đổi sau mỗi 5 hoặc 6 năm, chủ yếu là về tải trọng mà chúng có thể chịu được, nhưng cũng có một số chi tiết nhỏ như kính che mặt chất lượng tốt hơn.

Với tất cả sự bảo vệ đó, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chiếc mũ bảo hiểm dành cho tay đua F1 chỉ nặng 1,8 kg. Các lớp đệm bên trong được thiết kế để ngăn những điểm tạo áp lực lên đầu, nhằm tăng cường sự thoải mái trong các cuộc đua dài hơi, và những đường may trên găng tay đua cũng ở bên ngoài vì lý do tương tự.

Đánh giá:

Duy Thành

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

Duy Thành không phải là người thích viết lách, nhưng cơ duyên lại đẩy đến nghề này. Viết bài kiếm sống kể từ năm 2012 với chuyên môn về ngoại ngữ, anh ta thường viết bài có yếu tố khám phá những gì độc lạ, và mang tính văn hóa trên thế giới. Đối với lĩnh vực ô tô, Duy Thành đóng góp những bài viết về xe độ, văn hóa chơi xe, top xe theo chủ đề.

BÀi viết mới nhất

Honda CBR150R - Lựa chọn xe mô tô thể thao hạng nhẹ sáng giá nhất cần phải sắm ngay

Honda CBR150R - Lựa chọn xe mô tô thể thao hạng nhẹ sáng giá nhất cần phải sắm ngay

Đánh giá xe máy32 phút trước

Hệ thống chiếu sáng full LED, phanh ABS hai kênh, dung tích bình xăng lớn, công nghệ an toàn hiệu quả và giá bán không thể tốt hơn giúp Honda CBR150R trở thành ...

YouTuber hướng dẫn cách tự chế lốp xe đạp rỗng khí vừa rẻ tiền vừa đơn giản

YouTuber hướng dẫn cách tự chế lốp xe đạp rỗng khí vừa rẻ tiền vừa đơn giản

Khám phá15 giờ trước

Nếu bạn là một người thích đi xe đạp và thường thực hiện những hành trình dài quanh thanh phố hoặc dọc đất nước nhưng ghét cảnh xe xịt lốp bất ngờ, vậy thì giải ...

Cách đây 20 năm, Ford từng chế tạo mẫu concept xe địa hình "chất" như thế này

Cách đây 20 năm, Ford từng chế tạo mẫu concept xe địa hình "chất" như thế này

Khám pháHôm qua lúc 08:30

Thật đáng tiếc khi Ford đã không đưa concept EX vào sản xuất đại trà.